Iran không cho phép thanh sát hạt nhân “đặc biệt”

Kênh truyền hình nhà nước IRIB TV của Iran ngày 20/11 đưa tin Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Ali-Akbar Salehi tuyên bố Tehran sẽ không cho phép bất cứ cuộc thanh sát "đặc biệt" nào tại những cơ sở hạt nhân của nước này.


Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Catherine Ashton (trái) và Ngoại trưởng Iran Javad Mohammad Zarif (phải) tại vòng đàm phán của nhóm P5+1 ở Viên (Áo) ngày 3/7. Ảnh: AFP-TTXVN


Ông Salehi nêu rõ Iran "sẽ không chấp nhận bất cứ hoạt động thanh sát đặc biệt nào" do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiến hành riêng với các cơ sở hạt nhân của Iran. Ông nhấn mạnh không có lý do gì để áp đặt những "quy định đặc biệt" đối với Iran bởi nước này là một bên ký Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) và tuân thủ tất cả các quy định hạt nhân. Theo ông, trong những năm qua, IAEA đã dành hơn 7.000 giờ công để thanh sát các cơ sở hạt nhân của Iran đồng thời các camera của cơ quan này liên tục giám sát các hoạt động hạt nhân của Iran.


Phát biểu trên được ông Salehi đưa ra trong bối cảnh Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) đang nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran trước thời hạn chót là ngày 24/11.


Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano ngày 20/11 kêu gọi Iran "tăng hợp tác với IAEA và cho tiếp cận đúng lúc tất cả các thông tin, tài liệu, địa điểm và nhân sự liên quan".


Từ tháng Hai vừa qua, Iran và P5+1 đã tiến hành nhiều vòng đàm phán nhằm biến thỏa thuận tạm thời về chương trình hạt nhân của Iran đạt được cách đây một năm thành một thỏa thuận lâu dài trước ngày 24/11, theo đó xoa dịu những quan ngại rằng Tehran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc hoạt động hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, vẫn tồn tại hai vấn đề mấu chốt là hoạt động làm giàu urani của Iran và tốc độ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Iran. Phương Tây muốn Iran giảm một nửa số máy li tâm làm giàu urani nước này hiện có, và đổi lấy sự cắt giảm này, Tehran đòi phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran.


TTXVN/Tin Tức

Tuần 'cân não' trên bàn đàm phán hạt nhân Iran
Tuần 'cân não' trên bàn đàm phán hạt nhân Iran

Iran và 6 cường quốc thế giới đang tiến hành vòng đàm phán nước rút tại Vienna (Áo) nhằm đạt thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran vào thời hạn chót ngày 24/11 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN