Trong phiên chất vấn sáng 4/6, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về việc, doanh nghiệp phản ánh tình trạng tình trạng ở một số địa phương chỉ có một, hai doanh nghiệp được chỉ định thầu hoặc đấu thầu để tham gia các dự án BOT giao thông thì có dẫn đến sự dàn xếp các dự án giao thông hay không?
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa chất vấn Bộ trưởng GTVT. Ảnh:TTXVN |
"Doanh nghiệp bên ngoài không chen chân vào được các dự án BOT giao thông có thể dẫn đến tình trạng đội vốn đầu tư, một số nhà đầu tư không đủ năng lực, kéo dài dự án. Vậy có tình trạng này hay không, giải pháp khắc phục như thế nào?", đại biểu
Trương Trọng Nghĩa nêu câu hỏi?
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quy định, mọi dự án BOT đều được tổ chức đấu thầu và thông báo mời thầu công khai trên mạng.
Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, có thể nhiều nhà đầu tư chưa rõ thủ tục hoặc ít quan tâm... nên dẫn đến có những dự án BOT dù đã kéo dài thời gian thông báo mời thầu nhưng chỉ chỉ có một nhà thầu tham gia... nên không thể tổ chức đấu thầu (ít nhất có 2 nhà thầu đăng ký trở lên mới đấu thầu được-PV), buộc Bộ Giao thông Vận tải phải chỉ định thầu theo quy định.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định việc đấu thầu được tổ chức chặt chẽ theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện trường hợp thông thầu, Bộ sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng mời Bộ Xây dựng thẩm tra các dự án BOT, từ vị trí đặt trạm, mức thu phí và quá trình triển khai dự án đều có sự giám sát chặt chẽ.