Phát biểu họp báo tại Berlin, Thủ tướng Merkel cho rằng cam kết cắt giảm trên là "có thể thực hiện được", một phần do thỏa thuận của EU bao gồm điều khoản cho phép khối này điều chỉnh lại mục tiêu cắt giảm khí thải vào năm 2021 trong trường hợp mức cắt giảm 35% được chứng minh là quá tham vọng. Theo bà Merkel, EU để ngỏ phương án điều chỉnh do nhận thức được rằng tốc độ cắt giảm khí thải carbon của các nước trên thực tế phụ thuộc nhiều vào tốc độ phổ biến xe điện và các dạng xe thay thế khác.
Thỏa thuận trên đạt được sau phiên thảo luận căng thẳng kéo dài suốt 13 giờ giữa các bộ trưởng môi trường EU tại Luxembourg trong ngày 9/10 về việc đặt ra giới hạn carbon dioxide của khối này cho tới năm 2030.
Ngay lập tức, thỏa thuận trên đã vấp phải sự phản đối của ngành sản xuất ô tô Đức. Những ý kiến chỉ trích cho rằng phần lớn các nước EU đã không nỗ lực cân bằng giữa bảo vệ môi trường và bảo vệ việc làm. Ngoài ra, giới lập pháp cũng không hiểu rõ áp lực tài chính của các hãng ô tô trong việc xây dựng mạng lưới sạc năng lượng cho các xe chạy điện nhằm đáp ứng mục tiêu phổ biến xe điện ít ô nhiễm.
Mục tiêu EU đặt ra mạnh tay hơn so với mức 30% mà Chính phủ Đức và giới lãnh đạo EU mong muốn, song thấp hơn so với mức tham vọng nhất là 40% mà một số nước thành viên đề xuất.