Tuyên bố trên được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin đưa ra ngày 26/11, nhấn mạnh thời điểm diễn ra sự việc là đáng chú ý.
"Sự khiêu khích" của Kiev tại biển Azov, nơi Nga và Ukraine đều có quyền tự do hàng hải, được tạo ra với mục đích kéo theo "các kết quả cần thiết nhằm khuấy động một cuộc tranh cãi quốc tế", Thứ trưởng Karasin nhận xét.
Mục tiêu sau cùng là tạo cho Ukraine cơ hội thông qua tình trạng thiết quân luật, khuấy động phong trào chống Nga tại phương Đông và thắt chặt các biện pháp trừng phạt Moskva.
Ukraine sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 3 năm sau, và những căng thẳng tại eo biển Kerch sẽ cho phép Tổng thống Petro Poroshenko củng cố quyền lực cũng như giành được sự tín nhiệm cao. “Rõ ràng, với hoàn cảnh này, ông Poroshenko dễ dàng khởi động chiến dịch vận động của mình hơn”, Thứ trưởng Karasin cho biết.
Vụ đụng độ hàng hải trên eo biển Kerch cũng diễn ra ngày trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Argentina trong tuần này. Hội nghị thượng đỉnh được cho là nơi sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ đầy mong đợi giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.
Cùng ngày xảy ra vụ va chạm, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gọi vụ việc là "một sự khiêu khích rõ ràng". Ông khẳng định Ukraine đã vi phạm một loạt các quy định quốc tế quan trọng "yêu cầu tất cả các quốc gia tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác”.
Video hải quân Nga đuổi theo tàu Ukraine trên biển Azov (nguồn: RT):
Trong một tuyên bố ngày 25/11, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) xác nhận ba tàu Hải quân Ukraine là tàu Berdiansk, Nikopol và Yany Kapu cùng toàn bộ thủy thủ đoàn đã bị bắt giữ do xâm phạm trái phép lãnh hải Nga.
Ba thủy thủ Ukraine bị thương song được Nga cung cấp hỗ trợ y tế. Ba tàu của Ukraine cũng đã được đưa về cảng biển ở Kerch, thành phố ở phía Đông Crimea.
Kiev lập luận họ đã thông báo cho phía Nga trước kế hoạch của mình để đi từ khu nghỉ dưỡng Biển Đen của Ukraine đến Mariupol, một cảng trên bờ biển phía bắc của Biển Azov. Theo các quy định về mặt kỹ thuật, các tàu đi qua vùng eo biển Kerch hẹp, phức tạp nên liên hệ với cảng Kerch, báo cáo tuyến đường của mình để được phép đi qua eo biển. Lực lượng bảo vệ bờ biển của Nga đã bác bỏ thông tin được thông báo trước.