Nhà Trắng mong muốn thúc đẩy người dân Mỹ chuyển đổi phương tiện đi lại sang xe điện dù các nỗ lực nhằm tìm kiếm các nguồn vốn bổ sung cho các dự án khuyến khích sử dụng xe điện vẫn chưa được Quốc hội Mỹ ủng hộ. Ngay trong năm 2022, Chính phủ Mỹ sẽ dành 615 triệu USD để đầu tư cho các dự án này nhưng các bang phải nộp kế hoạch thực hiện cụ thể để chính phủ liên bang xem xét thông qua.
Phát biểu tại cuộc họp báo tại Washington, Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg cho biết chính phủ liên bang sẽ không chỉ đạo cách các bang triển khai thực hiện nhưng sẽ đảm bảo các kế hoạch tại mỗi bang đáp ứng những tiêu chí cơ bản. Ông Pete Buttigieg đánh giá việc triển khai mạng lưới hạ tầng xe điện ở Mỹ có những khó khăn khác đặc thù ở các vùng nông thôn và thành thị. Các cơ quan chức năng sẽ tìm cách tháo gỡ những khó khăn thông qua sự phối hợp từ cấp liên bang đến cấp bang dựa trên những kế hoạch cụ thể.
Trong hướng dẫn ban hành ngày 10/2, Chính phủ Mỹ nêu rõ các bang cần ưu tiên đầu tư dọc các tuyến đường cao tốc liên bang, với khoảng cách giữa các trạm là 80 km, mỗi trạm có tối thiểu 4 ổ sạc cho 4 phương tiện sử dụng cùng lúc. Quỹ liên bang sẽ chi 80% chi phí sạc xe điện và phần còn lại do các quỹ bang và tư nhân đảm nhận.
Đến năm 2030, Chính phủ Mỹ mong muốn 50% số phương tiện mới được bán ra là xe điện hoặc xe lai (sử dụng cả xăng và điện) và thiết lập 500.000 trạm sạc xe điện. Tuy nhiên, Tổng thống Biden vẫn chưa quyết định về kế hoạch tiến tới chấm dứt hoạt động bán xe chạy bằng xăng vào năm 2030.
Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm cho biết chính phủ nước này muốn thu hút thêm nhiều công ty cung cấp dịch vụ sạc xe điện đến Mỹ. Bà cũng cho rằng việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện trong trung hạn sẽ góp phần giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và hạn chế phần nào tác động của các cuộc khủng hoảng giá nhiên liệu.