Gia đình bà Magdalena cùng hàng triệu hộ gia đình khác trên khắp Mỹ Latinh đang chuẩn bị đón một kỳ nghỉ lễ vô cùng đắt đỏ trong bối cảnh lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 2 thập niên qua. Gia đình bà đã phải lựa chọn hoặc mua thức ăn hoặc mua quà tặng do họ không có đủ tiền để mua cả hai thứ.
Theo một nghiên cứu của công ty cung cấp dịch vụ chuyển tiền WorldRemit, chi tiêu của các gia đình trên thế giới dịp lễ Giáng sinh năm nay được dự đoán sẽ ở mức tương đương tới 156% thu nhập hằng tháng.
Nghiên cứu ước tính rằng chi phí trung bình cho một bữa ăn Giáng sinh sẽ cao hơn 50% trong năm nay, do giá thực phẩm leo thang. Giám đốc WorldRemit khu vực Mỹ Latinh, ông Jorge Godinez, cho biết chi phí nhiên liệu cũng có ảnh hưởng rất lớn đến lạm phát trong cả năm 2022, cộng với việc các ngân hàng trung ương điều chỉnh lãi suất và chi phí nhập khẩu tăng.
Trong báo cáo công bố vào tháng trước, Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe thuộc Liên hợp quốc (ECLAC) cảnh báo chi phí sinh hoạt ngày càng tăng ở Mỹ Latinh có nguy cơ đẩy thêm 7,8 triệu người vào tình trạng mất an ninh lương thực, đưa tổng số người thuộc diện này ở khu vực lên 94,2 triệu người.
Lạm phát cũng đã ảnh hưởng đến các hộ gia đình ở các quốc gia giàu có hơn. Tháng 5 vừa qua, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố số liệu cho thấy 40% dân số ở 11 quốc gia phát triển ở Mỹ Latinh đang gặp khó khăn về tài chính.
Ở Mexico, WorldRemit ước tính các gia đình sẽ chi tiêu đến 206% thu nhập hằng tháng cho bữa tối Giáng sinh, quà tặng và đồ trang trí.
Tại Colombia, lạm phát trong tháng 11 đã tăng lên tới 12,53%, với chi phí thực phẩm, đồ uống và vận chuyển chịu ảnh hưởng lớn nhất. Lạm phát đã buộc nhiều gia đình ở nước này phải tiết kiệm chi tiêu và nói "Không" với những món ăn đắt đỏ như giăm bông và bánh ngọt cho bữa tối truyền thống đêm Giáng sinh. Theo WorldRemit, các gia đình Colombia sẽ chi 73% thu nhập hằng tháng của họ trong lễ Giáng sinh.
Trong khi đó, tại Brazil, năm 2022 chứng kiến lạm phát chạm mức cao nhất trong 26 năm qua do áp lực tăng giá đối với thực phẩm và nhiên liệu. Điều này có nghĩa là chi phí thực phẩm dịp Giáng sinh tăng 9,8% đối với các thực phẩm truyền thống cho dịp này như gà tây, giăm bông và rượu vang sủi.