Lời giải cho bài toán hạn chế quá tải người leo núi Phú Sĩ

Kể từ mùa Hè này, những người đăng ký leo núi qua 4 tuyến đường mòn trên núi Phú Sĩ sẽ phải trả mức phí 4.000 yen (27 USD).

Chú thích ảnh
Du khách leo núi Phú Sĩ tại Nhật Bản ngày 30/6/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Đây là nội dung trong một kế hoạch do chính quyền tỉnh Shizuoka đề xuất và đã được Hội đồng tỉnh phê duyệt.

Sắc lệnh này chính thức có hiệu lực từ ngày 9/5, trước khi mùa leo núi bắt đầu vào tháng 7. Doanh thu từ phí leo núi sẽ được sử dụng để trang trải chi phí nhân sự và các biện pháp đảm bảo an toàn. Với chính sách mới này, tỉnh Shizuoka sẽ ngừng kêu gọi những người leo núi quyên góp 1.000 yen như giải pháp tình thế trước đây.

Hội đồng tỉnh cũng đã phê duyệt sắc lệnh để hạn chế quyền tiếp cận 3 tuyến đường mòn ở Shizuoka từ 14h chiều đến 3h sáng ngày hôm sau nhằm ngăn chặn tình trạng "leo núi nhanh" qua đêm, hoặc cố sức chinh phục ngọn núi cao nhất Nhật Bản mà không nghỉ ngơi.

Theo đó, chỉ những người đã đặt phòng tại nhà nghỉ trên núi mới được phép đi vào các tuyến đường mòn sau 14h. Nhân viên sẽ túc trực tại trạm thứ 5 của tuyến đường mòn để xác nhận người leo núi đã đóng phí.

Tỉnh Shizuoka quản lý các tuyến đường mòn Fujinomiya, Gotemba và Subashiri, trong khi tỉnh Yamanashi quản lý tuyến đường mòn Yoshida. Động thái của tỉnh Shizuoka diễn ra sau khi tỉnh lân cận Yamanashi, nơi quản lý tuyến đường mòn phổ biến nhất, thông báo sẽ tăng gấp đôi mức phí lên 4.000 yen cho những người đam mê chinh phục đỉnh núi cao 3.776m kể từ mùa Hè này do lo ngại tình trạng quá tải và tác động của hoạt động thể thao này đến môi trường.

Chú thích ảnh
Núi Phú Sĩ ở Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Núi Phú Sĩ được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 2013. Ngọn núi cao nhất Nhật Bản thu hút hàng trăm nghìn người leo núi trong mùa leo núi chính thức mỗi năm kéo dài đến tháng 9.

Minh Tâm (TTXVN)
Hủy ý tưởng xây tuyến đường sắt ở núi Phú Sĩ
Hủy ý tưởng xây tuyến đường sắt ở núi Phú Sĩ

Ngày 18/11, chính quyền tỉnh Yamanashi ở miền Trung Nhật Bản đã phải từ bỏ ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt nhẹ kết nối từ chân núi Phú Sĩ đến trạm số 5 trên tuyến đường thu phí hiện nay, do quan ngại về những tác động môi trường mà tuyến đường sắt này có thể gây ra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN