Việc xây dựng ga tàu điện ngầm Agias Sofias ở thành phố Thessaloniki bắt đầu vào năm 2006. Từ đó, hàng nghìn hiện vật cổ đại quan trọng được phát hiện tại địa điểm.
Công trình xây dựng trở thành địa điểm khảo cổ với các phát hiện đa dạng, từ những con đường thời La Mã đến hệ thống thoát nước, địa điểm chôn cất, tranh khảm... Nhiều cổ vật đang được trưng bày tại 13 điểm dừng dọc theo hệ thống tàu điện ngầm.
Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng Hy Lạp Christos Staikouras ngày 22/11 chia sẻ với các phóng viên: "Dự án này mang đến sự kết hợp đáng kinh ngạc giữa cổ đại và hiện đại, tích hợp di sản khảo cổ học với cơ sở hạ tầng tàu điện ngầm".
Việc phát hiện ra hơn 300.000 cổ vật khiến dự án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm tốn kém hơn và kéo theo chậm trễ. Kế hoạch ban đầu là hệ thống được hoàn thiện vào năm 2012, tuy nhiên, trên thực tế đã muộn hơn 10 năm.
Tổng chi phí để hoàn thiện hệ thống tàu điện ngầm mới của thành phố Thessaloniki là 3,1 tỷ USD. Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên dự kiến đi vào hoạt động từ ngày 30/11, tuyến thứ hai sẽ được đưa vào hoạt động sau một năm.