Cho đến nay, ông Ghosn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về vụ việc sau khi bị bắt giữ ngày 19/11 ở Tokyo. Tuy nhiên, hãng tin Kyodo ngày 25/11 dẫn nguồn tin giấu tên trên cho biết ông Ghosn đã bác bỏ các cáo buộc nhằm vào ông. Ngoài ra, ông Greg Kelly, một phụ tá thân cận của ông Ghosn và người cũng vừa bị Nissan cách chức giám đốc đại diện ngày 22/11, cũng bác bỏ các cáo buộc dính líu tới những hành vi sai phạm của ông Ghosn.
Bên cạnh đó, nguồn tin trên cũng cho hay Nissan đang chuẩn bị khởi kiện ông Ghosn với cáo buộc lạm dụng công quỹ để mua nhà riêng ở nước ngoài cũng như chi trả cho các khoản chi tiêu cá nhân khác. Tập đoàn ô tô này đang kiểm tra tất cả các cáo buộc nhằm vào lãnh đạo cấp cao trên và tìm cách đòi bồi hoàn các khoản quỹ mà ông Ghosn đã sử dụng sai mục đích.
Ngày 19/11, nhà chức trách Nhật Bản đã bắt giữ ông Ghosn, nhân vật được cho là có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô của nước này, với cáo buộc vi phạm Luật quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân. Theo các công tố viên Tokyo, ông Ghosn bị nghi báo cáo thu nhập tại Nhật Bản thấp hơn so với thực tế 5 tỷ yen (tương đương 44 triệu USD) từ năm 2011. Nếu bị kết tội, ông Ghosn sẽ đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (hơn 88.000 USD).
Tập đoàn Nissan trong cuộc họp 3 ngày sau đó đã quyết định bãi nhiệm ông Ghosn cùng phụ tá Kelly. Tuy nhiên, ông Ghosn và ông Kelly sẽ tiếp tục là thành viên trong hội đồng quản trị của Nissan. Để có thể sa thải 2 nhân vật này khỏi hội đồng quản trị, Nissan cần có sự chấp thuận của các cổ đông.
Ông Carlos Ghosn (mang 3 quốc tịch Pháp, Brazil và Liban) được xem là nhân vật giữ vai trò quan trọng trong việc giúp hãng Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ hãng Mitsubisi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu. Ông Ghosn gia nhập hãng Renault năm 1996 và là người có công giúp hãng này chuyển lỗ thành lãi nhờ chính sách cắt giảm mạnh tay. Ba năm sau, ông đảm nhiệm vai trò CEO của Nissan trong bối cảnh hãng này đứng bên bờ vực phá sản. Liên minh Renault - Nissan từ đó cũng ra đời. Tháng 4/2016, CEO Mitsubishi Motors Osamu Masuko đề nghị ông Ghosn hồi sinh hãng xe sau bê bối nhiên liệu. Ông này sau đó đã quyết định thâu tóm 34% cổ phần Mitsubishi để trở thành cổ đông lớn nhất. Sau thương vụ trên, Mitsubishi cũng chính thức gia nhập liên minh Renault-Nissan.
Mitsubishi Motors dự kiến cũng sẽ đưa ra quyết định bãi nhiệm ông Ghosn với vai trò chủ tịch tại cuộc họp ban lãnh đạo vào tuần tới. Trong khi đó, Renault trong cuộc họp ngày 20/11 vừa qua đã bổ nhiệm Giám đốc điều hành Thierry Bollore làm quyền Giám đốc điều hành của hãng này mặc dù chưa sa thải ông Ghosn.