Trên 800 người bị tổn thương phổi, 12 người tử vong do hút thuốc lá điện tử

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã ghi nhận hơn 800 người đã bị tổn thương phổi liên quan sử dụng thuốc lá điện tử, trong đó có 12 trường hợp tử vong. 

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố ngày 27/9 cho biết nhiều người trong số các trường hợp trên đã sử dụng sản phẩm cần sa bán trên chợ đen. Trong số 514 bệnh nhân đã cung cấp thông tin về quá trình hút thuốc lá điện tử của họ, có tới 77% cho biết họ đã sử dụng các sản phẩm có chứa hợp chất THC - tetrahydrocannabinol, một thành phần có trong cần sa có thể tác động đến trí tuệ và hành vi của người dùng; trong khi 16% khẳng định họ chỉ sử dụng các sản phẩm nicotine. 

Chú thích ảnh
Nhiều người hút thuốc lá điện tử đang được chăm sóc đặc biệt do không thể tự hô hấp. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Phó Giám đốc CDC Anne Schuchat cho biết: "Các báo cáo này cho thấy các sản phẩm có thành phần THC đóng một vai trò trong các ca bệnh liên quan thuốc lá điện tử thời gian gần đây". 

Đây là lần đầu tiên CDC đưa ra những dữ liệu về hợp chất THC trong thuốc lá điện tử, mặc dù cơ quan này trước đó đã đề cập THC trong một số trường hợp. CDC nhấn mạnh vẫn đang tiến hành điều tra và hiện tại vẫn chưa biết nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, báo cáo của CDC đã nêu tên sản phẩm thuốc lá điện tử giả nhãn hiệu Dank Vapes bán phổ biến trên chợ đen có thể là một trong các nguồn bị tình nghi. 

Báo cáo của CDC được công bố trong bối cảnh ngày càng có nhiều bang ở Mỹ, cùng một số quốc gia khác như Canada, đang xem xét cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến trong vài tuần tới sẽ ban hành lệnh cấm bán thuốc lá điện tử có hương liệu trên toàn quốc. 

"Chuông báo động" về các chứng bệnh liên quan thuốc lá điện tử đã được gióng lên lần đầu tiên hồi tháng 7 vừa qua, tại hai bang Illinois và Wisconsin của Mỹ, trong đó 66% số bệnh nhân cho biết đã sử dụng các sản phẩm Dank Vapes. Hầu hết bệnh nhân là nam giới dưới 23 tuổi. Nhiều người trong số họ đang được chăm sóc đặc biệt do không thể tự hô hấp. Ngoài ra, các triệu chứng bệnh liên quan thuốc lá điện tử còn bao gồm: đau ngực, nôn nao, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, sốt và sụt cân.

Thanh Phương (TTXVN)

Tư vấn sức khỏe

Làm đẹp

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản