Người phát ngôn Hải quân Mohammad Issa cho biết trong quá trình trục vớt, lực lượng này sẽ nỗ lực vừa đảm bảo môi trường xung quanh vừa bảo toàn sự nguyên vẹn của máy bay này. Ông cho biết riêng hoạt động này tốn khoảng 200.000 USD.
Ngày 20/11 vừa qua, máy bay săn ngầm P-8A của Hải quân Mỹ đã trượt khỏi đường băng và lao xuống biển tại căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ trên vịnh Kaneohe, Hawaii. Toàn bộ 9 người trên máy bay này đều an toàn. Nguyên nhân dẫn đến sự việc đang được điều tra làm rõ. P-8A nặng 60 tấn, do tập đoàn Boeing sản xuất và được xem là chiếc 737 phiên bản quân sự của hãng này.
Chuẩn đô đốc Kevin Lenox, người đứng đầu lực lượng cứu hộ máy bay P-8A , nhận định việc trục vớt máy bay có thể sẽ không gây tổn hại thêm cho rạn san hô trên vịnh Kaneohe. Theo ông Lenox, Hải quân Mỹ từng tính đến phương án dùng cần cẩu để đưa máy bay nổi lên, song phương án dùng xi lanh bơm hơi được cho là an toàn hơn, ít gây ảnh hưởng đến rạn san hô và bảo toàn chiếc P-8A này.
Ngày 28/11 vừa qua, Hải quân Mỹ đã công bố đoạn video cho thấy phần lớn thân máy bay nổi trên rạn san hô trong khi bánh xe nằm trên các phần san hô bị nghiền nát. Sau khi xảy ra sự việc, một nhóm của Hải quân Mỹ đã nhanh chóng di chuyển toàn bộ 7.500 lít nhiên liệu khỏi chiếc máy bay.