Theo đó, mẫu xe điện Megane E-TECH Electric của Renault sẽ sử dụng chip của Qualcomm để vận hành hệ thống thông tin giải trí sử dụng hệ điều hành Android của Google thuộc tập đoàn công nghệ Alphabet, đối tác lâu năm với Qualcomm trong lĩnh vực điện thoại thông minh.
Megane E-TECH Electric dự kiến sẽ được ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế IAA Mobility 2021 diễn ra trong tháng này ở Munich (Đức) và chính thức bán vào năm 2022.
Qualcomm hiện là công ty lớn nhất thế giới chuyên cung cấp chip cho các thiết bị di động. Thời gian qua, công ty có trụ sở tại thành phố San Diego thuộc bang California này đã mở rộng sang cung cấp chip có thể vận hành cùng lúc bảng điều khiển và hệ thống thông tin giải trí trên ô tô. Trước đó, trong năm nay, Qualcomm đã đạt được thỏa thuận cung cấp chip cho tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ General Motors.
Daimler AG tìm hướng đi mới giải tỏa "cơn khát" chip
Hoạt động sản xuất của ngành ô tô thế giới có thể gặp khó khăn trong năm 2022 và 2023 do nhu cầu về chip bán dẫn tăng cao nhưng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung. Trước thực tế, tập đoàn xe hơi Đức Daimler AG đã chủ động thúc đẩy hướng phát triển xe điện.
Tháng 7 vừa qua, Daimler cho biết sẽ chi hơn 40 tỷ euro (47 tỷ USD) vào năm 2030 để vượt Tesla trên thị trường xe điện, song cảnh báo sự thay đổi về công nghệ sẽ dẫn đến cắt giảm việc làm. Nhà sản xuất ô tô Đức cho biết sẽ xây dựng 8 nhà máy pin trong nỗ lực đẩy mạnh sản xuất xe điện (EV) và từ năm 2025, các nhà máy sản xuất xe mới sẽ chỉ sản xuất EV.
Phát biểu ngày 5/9 trước thềm Triển lãm Ô tô IAA Munich, Giám đốc điều hành (CEO) Daimler AG, ông Ola Källenius nói rằng tình trạng thiếu nguồn cung chip có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trong năm 2022, nhưng tình hình có thể lạc quan hơn vào năm 2023.
Tuần trước, Daimler dự kiến doanh số bán xe trong quý III/2021 của thương hiệu Mercedes sẽ thấp hơn đáng kể do thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu, trở thành hãng xe mới nhất trong chuỗi các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng về doanh thu. Ông Källenius cho biết mặc dù vậy, Daimler AG vẫn hy vọng nguồn cung cấp chất bán dẫn sản xuất tại Đức sẽ được cải thiện trong quý IV/2021.
Các nhà sản xuất ô tô như Tập đoàn General Motors của Mỹ, Mahindra của Ấn Độ và Toyota của Nhật Bản đã hạ dự báo về sản lượng và doanh số bán hàng do nguồn cung chip khan hiếm do chịu tác động của đại dịch COVID-19 diễn biến xấu tại các trung tâm sản xuất chất bán dẫn quan trọng ở châu Á.
Nhiều hãng chế tạo ô tô, vốn đã buộc phải đóng cửa một số nhà máy từ năm 2020 do đại dịch COVID-19, nay phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ ngành điện tử tiêu dùng đối với sản phẩm chip điện tử.