Các hãng ô tô Nhật Bản trên đường trở lại thời kỳ vàng son

Các vụ bê bối về chất lượng, sự cạnh tranh khốc liệt với các hãng của nước ngoài và công nghệ tụt hậu đã đánh bật các tập đoàn ô tô của Nhật Bản ra khỏi vị trí đỉnh cao trên thế giới, nhưng các nhà phân tích cho rằng ngành công nghiệp ô tô nước này có thể sẽ tìm lại thời kỳ vàng son.

Mẫu xe Yaris ATIV của Toyota được giới thiệu tại thủ đô Bangkok, Thái Lan ngày 15/8. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Toyota, Nissan và hãng sản xuất xe nhỏ Suzuki tất cả đều sẽ trưng bày những mẫu xe thế hệ mới tại Tokyo Motor Show diễn ra từ 27/10 đến 5/11. Tuy nhiên, triển lãm này diễn ra vào thời điểm không thuận lợi với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản.

Nissan đang vướng vào cuộc khủng hoảng chất lượng, khi phải thu hồi hơn 1,2 triệu ô tô và dừng sản xuất xe bán tại thị trường trong nước, trong khi Mitsubishi Motors năm ngoái "dính" vụ gian lận trong đánh giá hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Vụ bê bối của Nissan còn gắn với vụ bê bối của Kobe Steel, với việc gian lận số liệu về chất lượng các sản phẩm cung cấp cho ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Trong khi đó, mùa Hè năm nay, Takata rơi vào tình trạng phá sản khi túi khí do hãng sản xuất bị lỗi, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và một số lượng kỷ lục xe bị thu hồi.

Theo chuyên gia về ô tô của Đức, Ferdinand Dudenhoeffer, các vụ bê bối đã làm giảm sút nghiêm trọng danh tiếng về chất lượng của các hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản.

Nhà nghiên cứu ô tô Flavien Neuvy, Giám đốc Cetelem Observatory có trụ sở tại Pháp, cho rằng thách thức của các nhà sản xuất Nhật Bản còn lớn hơn nếu không thể dựa vào danh tiếng để có thể cạnh tranh trên toàn cầu.

Nhà nghiên cứu này thừa nhận rằng Nhật Bản có thế mạnh về các dòng xe thể thao đa dụng và phân khúc cao cấp, nhưng nhiều hãng sản xuất của các nước đã bước chân vào những lĩnh vực này và qua mặt các hãng xe của Nhật Bản.

Ông Dudenhoeffer cho rằng các hãng xe của Nhật Bản tụt hậu về công nghệ và quá chú trọng vào thị trường trong nước, khi không có một công nghệ mới nào thực sự ấn tượng trong 20 năm kể từ khi Toyota tung ra công nghệ xe động cơ lai và trừ Nissan, các hãng xe của Nhật không có xe điện đơn thuần, trong khi đây là phân khúc chủ chốt ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.


Một số nhà sản xuất của Nhật Bản đang chuyển sang dòng xe điện như Honda và Suzuki cũng như xe tự hành, nhưng quá chậm chân so với Tesla của Mỹ, Volkswagen của Đức và Renault của Pháp.

Dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng các hãng xe của Nhật Bản chú trọng vào dòng xe động cơ lai như Toyota vẫn có đủ sức mạnh công nghệ để thành công trong phân khúc xe điện đang tăng trưởng nhanh.

Hãng này đã vượt qua vụ bê bối về chân ga gây chết người để trở thành hãng xe bán chạy nhất thế giới trong nhiều năm trước khi bị Volkswagen qua mặt vào năm 2016.

Lê Minh (Theo AFP)
Các hãng ô tô Hàn Quốc cảnh báo về khả năng chuyển nhà máy ra nước ngoài
Các hãng ô tô Hàn Quốc cảnh báo về khả năng chuyển nhà máy ra nước ngoài

Ngày 10/8, trong một thông báo chung, Hiệp hội các hãng chế tạo ô tô Hàn Quốc (KAMA) đại diện cho năm nhà sản xuất ô tô ở nước này, cho biết nếu tòa án ra phán quyết gộp các khoản tiền thưởng và các khoản thu nhập thêm như một phần của tiền lương, sẽ là một đòn “chí mạng” không chỉ đánh vào các hãng sản xuất ô tô mà còn tác động tiêu cực đến các công ty trong dây chuyền sản xuất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN