Ứng phó kịp thời với diễn biến dịch
Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, từ ngày 14/6, sau khi có 2 trường hợp người lao động làm việc tại dự án được Sở Y tế tỉnh Tiền Giang công bố mắc COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của công ty ngay lập tức kích hoạt tối đa các phương án phòng chống dịch và lên phương án điều động nhân sự, nhằm phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch, hạn chế nguy cơ lây nhiễm rộng.
"Liên quan đến các ca dương tính với COVID-19, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có 76 người lao động phải cách ly tập trung và 163 người của một số gói thầu phải cách ly tại chỗ theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Để khắc phục sự thiếu hụt về nhân sự, đảm bảo các gói thầu dự án không bị ngưng trệ, một ê-kíp nhân sự của Tập đoàn Đèo Cả đã điều động từ các vùng dự án không bị ảnh hưởng dịch bệnh tại các dự án khác trám vào các vị trí đang phải cách ly y tế", ông Nguyễn Tấn Đông cho hay.
Còn theo chỉ huy trưởng thi công các gói thầu dự án tại hiện trường, hiện nay, những gói thầu không bị ảnh hưởng vẫn tiếp tục huy động nhân lực, vật lực, tổ chức thi công 3 ca/ngày, tăng tốc để thực hiện tiến độ về thời gian đặt ra. Đối với các gói thầu có người nghi mắc COVID-19 sau khi rà soát, kiểm tra và xét nghiệm có kết quả âm tính, sẽ tiếp tục triển khai thi công.
Qua tìm hiểu, Ngành Y tế địa phương đã lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 1.500 người tại 7 địa điểm trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự án hiện có 2 gói thầu đang được phong tỏa và tỉnh Tiền Giang cũng đã thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 12/6.
Đặt mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2021
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, lãnh đạo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm nay.
“Tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động của dự án tới đây sẽ được tiêm vaccine phòng COVID-19. Hy vọng, dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi. Dự án cũng đã sẵn sàng tăng tốc khi nhân sự hết thời gian cách ly và đủ điều kiện của cơ quan chức năng cho phép”, ông Nguyễn Tấn Đông chia sẻ.
Đến cuối tháng 6/2021, dự án đã có 31/36 gói thầu thực hiện, đạt khối lượng tổng thể trên 70%. 5 gói thầu gồm trạm thu phí, ITS, chiếu sáng, cầu vượt và đường gom bổ sung sẽ triển khai theo tiến độ. Tuyến chính dự án có 32,5/40 km đủ điều kiện dỡ tải, trong đó, đã dỡ tải xong 30/40 km. Phần nền đường dự án đã hoàn thành 24/45 km lớp 1 và 20/45 km lớp 2. Đồng thời, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành thi công 39/39 cầu trên tuyến chính, móng hàng rào B40 đã đúc xong, đang lắp đặt hàng rào ở các đoạn đủ điều kiện…
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km, có tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương), điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang).
Dự án được khởi công tháng 2/2015, tuy nhiên do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng, nên sau gần 4 năm triển khai, dự án chỉ thi công được khoảng 10% khối lượng. Đến tháng 3/2019, các nhà đầu tư dự án đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào quản trị và điều hành dự án.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần quan trọng giảm tải cho quốc lộ 1A.
Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất Bộ Y tế xem xét hỗ trợ mua vaccine phòng COVID-19 dành cho khoảng 1.500 người là cán bộ, công nhân dự án. Kinh phí mua vaccine sẽ do doanh nghiệp dự án chi trả.