Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Luật thuế Giá trị gia tăng ngay từ khi được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/1999 đến nay vẫn không có thay đổi nào đối với hoạt động tài chính tín dụng được quy định trong luật.
Theo đó, hoạt động cho vay và đi vay liên quan đến hoạt động huy động vốn cho nền kinh tế nên tất cả các lần sửa đổi vẫn giữ nguyên quy định trong Luật là không thu thuế giá trị gia tăng đối với các nghiệp vụ tín dụng, nghiệp vụ tài chính được quy định cụ thể trong Điều 4 của Luật thuế Giá trị gia tăng.
Cụ thể hơn về nội dung công văn 1606/TCT-DNL vừa được Tổng cục Thuế đã ban hành yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, hướng dẫn các tổ chức tín dụng trên địa bàn quản lý có phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ L/C, ông Nguyễn Văn Phụng cho biết, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực từ ngày 1/1/2011, tại khoản 15 Điều 4 thì L/C là hình thức thanh toán, chứ không phải hình thức tín dụng.
Trong vài năm gần đây, một số cơ quan thuế, ngân hàng, một số tổ chức tín dụng được các cơ quan chức năng kiểm toán, thanh tra, kiểm tra và nêu vấn đề này.
Từ đó đặt nên câu hỏi vậy ngân hàng và cơ quan thuế đã thực hiện đúng quy định về thuế giá trị gia tăng đối với L/C chưa? Điển hình là kiểm toán tại Ngân hàng Quân đội (MB) và một số ngân hàng thương mại đều nêu lên vấn đề L/C theo Luật Các tổ chức tín dụng, đó là nghiệp vụ thanh toán, hoạt động dịch vụ chứ không phải bảo lãnh và cho vay.
Chính vì vậy, theo ông Phụng, Tổng cục Thuế cũng rất thận trọng, đã ban hành công văn 1606 chỉ đạo các cục thuế hướng dẫn các ngân hàng rà soát lại để kê khai thuế cho đúng, trong các nghiệp vụ đó có L/C.
“Nội dung này cũng có nhiều tranh cãi, bản thân tôi thì thấy rằng, nếu đã là cho vay, đã là bảo lãnh ngân hàng thì chắc chắn không phải nộp thuế giá trị gia tăng, nhưng nếu nó là dịch vụ thì đề nghị thực hiện khai và nộp thuế theo luật định. Chúng tôi khẳng định cơ quan thuế không thể làm sai luật”, ông Phụng nói.
Ông Nguyễn Văn Phụng khẳng định, tại công văn 1606 Tổng cục Thuế không nêu vấn đề truy thu thuế giá trị gia tăng, mà chỉ hướng dẫn các cục thuế đồng hành cùng ngân hàng rà soát lại việc kê khai thuế giá trị gia tăng lâu nay đang thực hiện như thế nào.
Cũng theo ông Phụng, trước đây L/C là một hình thức tín dụng hỗn hợp. Ở cương vị thực thi pháp luật, cơ quan thuế đã áp dụng theo Luật Các Tổ chức tín dụng. Từ trước tới nay, các tổ chức tín dụng, các ngân hàng luôn là những người nộp thuế chân chính. Ngoài ra, trong Luật Quản lý thuế có quy định người nộp thuế có được tự khai, tự tính, tự nộp, tự chịu trách nhiệm với tờ khai của mình. Cơ quan thuế không can thiệp sâu vào việc tự khai của doanh nghiệp. Chỉ khi nào thanh tra, kiểm tra phát hiện sai sót thì mới hướng dẫn người nộp thuế.
Nghiệp vụ tín dụng lâu nay các ngân hàng tự khai với cơ quan thuế. khi cơ quan kiểm toán, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã nêu vấn đề này. Vì vậy Tổng cục Thuế thấy rằng để làm đúng, trước hết phải chỉ đạo các cục thuế địa phương đồng hành cùng ngân hàng, tiến hành rà soát lại các nghiệp vụ.
Ông Phụng cũng dẫn chứng, trong gần 200 nước áp dụng thuế giá trị gia tăng thì 50% nước trong số đó có thu dịch vụ L/C. Vì hàng hóa dịch vụ trong một quốc gia, thì quốc gia đó có quyền thu thuế giá trị gia tăng, đó là nội luật của mỗi quốc gia. Nhưng chúng ta cũng không bê y nguyên những quy định đó vào Việt Nam được, mà phải dựa trên nền tảng pháp luật của Việt Nam.
Luật thuế Giá trị gia tăng lần đầu tiên có hiệu lực thi hành từ 1/1/1999 vẫn quy định rất rõ và hiện nay cơ quan thuế đang thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 219/2013/TT-BTC, Thông tư số 26/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.