Loại máy bay dự kiến được đưa vào sử dụng tuyến bay Hạ Long-Cô Tô. |
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là loại hình dịch vụ phát triển du lịch mới, góp phần bổ sung, đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Quảng Ninh; thêm phương thức vận chuyển hành khách cho tỉnh, phù hợp với chiến lược phát triển dịch vụ - du lịch theo hướng hiện đại, trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế. Do đó, Quảng Ninh sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để mở đường bay Hạ Long - Cô Tô. Đối với các thủ tục hành chính liên quan đến thẩm quyền của tỉnh, sẽ được đẩy nhanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thực hiện nghiên cứu, xem xét phương án đầu tư đường băng cho máy bay cỡ nhỏ tại đảo Cô Tô, chỉ đạo cơ quan Cảng vụ đường thủy nội địa tạo điều kiện tốt nhất cho dịch vụ thủy phi cơ hoạt động tại các cảng quản lý, đảm bảo thuận lợi, an toàn.
Các đơn vị liên quan khác phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu để rà soát, nghiên cứu, vấn đề cấp phép bay, quy định vùng bay... nhằm sớm đưa vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, du khách, tăng thêm tính hấp dẫn cho du lịch Quảng Ninh.
Trước đó, vào đầu tháng 11/2017, Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh về việc vận chuyển hành khách bằng máy bay thủy phi cơ đến huyện đảo Cô Tô từ mùa du lịch năm 2018. Dự kiến thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Cô Tô và ngược lại khoảng 15-17 phút, máy bay được sử dụng là loại thủy phi cơ cỡ nhỏ, 12 chỗ ngồi, cất và hạ cánh tại mặt nước khu vực Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và đảo Cô Tô lớn. Trên mỗi chuyến bay, du khách sẽ được ngắm vịnh Hạ Long, Bái Tử Long trên cao.
Về phía huyện đảo Cô Tô, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cơ bản đồng tình với quan điểm phát triển của Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu đề xuất. Tuy nhiên, có một ý kiến quan tâm đến việc cần khảo sát kỹ về yếu tố thời tiết tại các khu vực đảo, bến bãi tập kết thủy phi cơ và biện pháp đón, trả khách; đề xuất rõ hơn về hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển dịch vụ bay...