Đây là một trong hai dự án mà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đăng ký công trình, dự án dự kiến khởi công, khánh thành trực tuyến đồng loạt trên cả nước vào ngày 19/4 để chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Đơn vị thi công tiến hành thảm nhựa km đầu tiên của dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh tư liệu
Cùng với Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, ngày 19/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ tổ chức khánh thành Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1 (thông xe kỹ thuật) với tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ đưa vào khai thác đồng bộ với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển… Dự án này được khởi công vào tháng 6/2023 và sau gần 2 năm nỗ lực thi công, dự án sắp hoàn thành theo tiến độ.
Đối với đường nối vào cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu có chiều dài 16,3 km với tổng mức đầu tư 13.900 tỷ đồng. Tuyến đường đi qua các địa phương thành phố Bà Rịa, huyện Long Đất và thành phố Vũng Tàu, đầu tuyến nối tiếp với dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại nút giao Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa, cuối tuyến tại nút giao vòng xoay đường 51B,C thành phố Vũng Tàu (nút giao vòng xoay đường 2/9 và Võ Nguyên Giáp).
Theo Ban Quản lý dự án Chuyên ngành giao thông và Dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (chủ đầu tư), dự án này có 3 đoạn tuyến, dự án thành phần là: Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn) gồm 2 gói thầu xây lắp, với chiều dài 6,71 km thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị đi trên cao với vận tốc 100 km/giờ. Quy mô mặt cắt ngang B=24.5m bao gồm 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Địa điểm xây dựng tại thành phố Bà Rịa và huyện Long Đất.
Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994), dự án này gồm 2 gói thầu xây lắp, với chiều dài tuyến hơn 6,8 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị đi thấp. Phần đường cao tốc có tốc độ thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang rộng 27 m gồm 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Đường song hành hai bên có tốc độ thiết kế 60 km/giờ, mặt cắt ngang rộng 9 m gồm 2 làn xe. Địa điểm xây dựng tại huyện Long Đất và thành phố Vũng Tàu.
Dự án Đường trục chính Vũng Tàu (Đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận (ĐT994) đến nút giao vòng xoay đường 51B,C thành phố Vũng Tàu), dự án gồm 1 gói thầu xây lắp. Chiều dài tuyến 2,87 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, gồm phần đường trục chính đô thị có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ và đường song hành hai bên, mỗi bên có quy mô 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/giờ. Nút giao đường 51B,C thiết kế theo nút giao thông khác mức liên thông. Địa điểm xây dựng tại thành phố Vũng Tàu.
Hiện nay, có 2/5 gói thầu xây lắp thuộc 3 đoạn tuyến đã được chủ đầu tư phát lệnh khởi công. Đối với 3 gói thầu xây lắp còn lại đã được chủ đầu tư phê duyệt thiết kế xây dựng (thiết kế kỹ thuật) và đang tổ chức mời thầu, dự kiến hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà thầu và khởi công vào quý II/2025. Đến nay, mặt bằng xây dựng 3 đoạn tuyến này đã được các địa phương thành phố Bà Rịa, huyện Long Đất, thành phố Vũng Tàu bàn giao cho chủ đầu tư đảm bảo điều kiện khởi công công trình. Dự án này phấn đấu đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2026.