Nhiều tuyến đường ở Quảng Nam bị hư hỏng, xuống cấp

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có rất nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch từ quốc lộ đến các đường tỉnh lộ đang bị xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí có những tuyến đường mới làm xong đưa vào sử dụng chưa lâu đã bị bong tróc mặt đường.

Theo ghi nhận thực tế, các tuyến đường Quốc lộ 1A, tuyến tránh thành phố Tam Kỳ, tuyến đường 40B nối thành phố Tam Kỳ lên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến đường Tam Kỳ - Phú Ninh và tuyến đường ven biển nối vào cầu Cửa Đại tại khu đô thị mới Nam Hội An mặt đường đã bị hằn lún, hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng.

Đặc biệt, kể từ khi cao tốc Đà Nẵng, Quảng Ngãi đi vào hoạt động giai đoạn 1 (từ ngày 2/8/2017), nhiều xe tải nặng và container đi từ cao tốc xuống nút giao (thu phí) tại xã Tam Thái, thành phố Tam Kỳ và từ quốc lộ 40B từ thành phố Tam Kỳ lên cao tốc đã làm cho đoạn đường này hư hỏng nặng.

Bên cạnh đó, rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra ở đoạn đường này, người dân cũng rất bức xúc vì tuyến đường 40B nhỏ chỉ 4,5m nhưng gánh nhiều loại xe tải trọng lớn làm đường sá xuống cấp nặng. Theo đó, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phải tạm dừng phục vụ các phương tiện xe tải từ 10 tấn trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Hay tuyến tỉnh lộ từ huyện Phú Ninh đi thành phố Tam Kỳ mới được đầu tư đưa vào sử dụng không lâu mặt đường đã bị bong tróc xuất hiện nhiều ổ gà nguy hiểm cho các phương tiện đi lại.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn là tuyến đường ven biển nối vào cầu Cửa Đại, được đầu tư gần 3.500 tỷ đồng khánh thành và đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 3/2016. Sau gần 2 năm đưa vào khai thác sử dụng, do mưa lũ cùng nhiều phương tiện tải trọng lớn qua lại nhiều để thi công các công trình trọng điểm thuộc khu đô thị mới Nam Hội An….

Vì vậy, đã xuất hiện nhiều hư hỏng trên tuyến đường dẫn vào cầu Cửa Đại khiến giao thông trên tuyến đường huyết mạch kết nối Đà Nẵng - Chu Lai ách tắc. Ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng Ban Khu kinh tế mở Chu Lai, chủ dự án cho biết, tuyến đường từ cầu Cửa Đại vào thành phố Tam Kỳ có tổng chiều dài 36,5 km. Trong đó, 24,5 km thuộc tuyến đường cứu hộ cứu nạn, được đầu tư với kinh phí 1.440 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Còn tuyến đường dẫn vào cầu Cửa Đại làm tạm để thông tuyến chỉ có 12 km có vốn đầu tư 130 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.

Ngay sau khi xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường dẫn vào cầu Cửa Đại tại khu vực đô thị mới Nam Hội An được các cơ quan truyền thông phản ánh, chủ đầu tư và đơn vị thi công đang tập trung khắc phục đảm bảo an toàn giao thông tránh ùn tắc tại khu vực kinh tế trọng điểm của Quảng Nam.

Không riêng gì các tuyến đường giao thông trong tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Một số đoạn trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Nam được đầu tư theo hình thức BOT cũng bị xuống cấp và bất cập gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. 

Tại các buổi tiếp xúc cử tri Hội đồng nhân dân tỉnh, nhiều cử tri kiến nghị quốc lộ sau khi được sửa chữa nâng cấp vẫn chưa khắc phục được tình trang tai nạn giao thông, xuất hiện nhiều điểm đen tai nạn; không có làn dành riêng cho môtô và xe thô sơ, người dân khó khăn khi di chuyển, kể cả tài xế ô tô phải đi vào làn hỗn hợp gây mất an toàn giao thông.

Mặc dù, tuyến đường đã được mở rộng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của địa phương như: trước thời điểm chính thức triển khai BOT, tỉnh Quảng Nam đã đầu tư kinh phí bố trí nhà chờ xe buýt dọc tuyến quốc lộ 1A. Trong quá trình thi công, Quảng Nam bàn giao cho nhà đầu tư để tháo dỡ và được hứa hẹn sẽ hoàn trả sau khi mở rộng đường xong.

Tuy nhiên, tuyến đường đưa vào sử dụng gần 2 năm qua nhưng biển báo điểm dừng, nhà chờ xe buýt vẫn không có. Không dừng lại ở đó, trong tháng 10/2017 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao cho nhà đầu tư BOT quản lý vận hành và bảo trì hệ thống đèn tín hiệu tại các nút giao trên quốc lộ 1A với các đường ngang dân sinh.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, giải quyết kiến nghị của Quảng Nam. Theo đó,  nhiều điểm các vị trí đèn tín hiệu vẫn chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Đèn tín hiệu tại nút giao quốc lộ 1A với các tuyến ĐT610 và ĐT613 không hoạt động. Đèn tín hiệu có cũng như không khiến người dân lưu thông qua các điểm này rất nguy hiểm, mất an toàn giao thông.


Trần Tĩnh (TTXVN)
Dự án BOT Quốc lộ 2 Nội Bài - Vĩnh Yên xuống cấp nghiêm trọng
Dự án BOT Quốc lộ 2 Nội Bài - Vĩnh Yên xuống cấp nghiêm trọng

Dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được đưa vào sử dụng từ năm 2009, thời gian qua đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường hư hỏng nặng, nứt vỡ, hằn lún vệt bánh xe, mặt đường bong tróc tạo thành ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN