Hoạt động cầm chừng chờ hết dịch
Hơn 2 tháng nay, khu du lịch sinh thái ENJOY của anh Trần Văn Tân, ở huyện Củ Chi đang phải hoạt động cầm chừng vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Theo anh Tân, hơn 30 đoàn khách đăng kí đến khi du lịch của anh Tân vui chơi sau Tết Nguyên đán đều đã hủy đặt chỗ vì lo ngại lây lan dịch bệnh COVID-19.
“Do không có khách đến khu du lịch một tháng nay, đã phải cho một số nhân viên nghỉ việc không lương 1 tháng để có chi phí duy trì các khoản khác. Từ sau Tết đến nay, khu du lịch của tôi ước tính thiệt hại khoảng 700 triệu đồng. Sắp tới, nếu tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp và thành phố vẫn hạn chế tụ tập đông người thì khu du lịch vẫn phải hoạt động cầm cự đề chờ hết dịch”, anh Tân nói.
Theo số liệu của Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh, hoạt động thương mại dịch vụ của thành phố trong 2 tháng đầu năm 2020 đều sụt giảm. Cụ thể, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống trên địa bàn thành phố giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, ước đạt 17.506 tỷ đồng; dịch vụ ăn uống ước khoảng 15.590 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ... Nguyên nhân của tình trạng doanh thu giảm là do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 và còn do học sinh, sinh viên nghỉ học kéo dài, khiến số lượng đơn đặt hàng của những đơn vị cung cấp thức ăn nhanh và suất ăn công nghiệp giảm mạnh.
Tương tự, ngoài doanh thu ngành dịch vụ ăn uống đang sụt giảm, doanh thu từ dịch vụ lưu trú của thành phố cũng có mức giảm đến 6,5% so với cùng kỳ năm trước (ước đạt 1.916 tỷ đồng). Trong đó, công suất phòng giảm mạnh, nhiều lệnh đặt phòng bị hủy, điều này dự báo ngành khách sạn sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong những tháng kế tiếp. Ngay doanh thu ngành du lịch và lữ hành cũng đang sụt giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái...
Theo các chuyên gia kinh tế, doanh thu ngành dịch vụ ăn uống sụt giảm sẽ kéo theo sự sụt giảm lượng khách tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn. Khách hàng cũng sụt giảm kéo theo sức mua các mặt hàng ăn uống như: thịt lợn, rau, củ quả… cũng đang có chiều hướng sụt giảm sâu.
Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Vissan, cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tình hình tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn của đơn vị hiện đang khá chậm, giảm từ 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, theo thống kê của chợ Đầu mối Hóc Môn, sản lượng thịt lợn về chợ giảm tới gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, ngoài ra nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm khác về chợ cũng sụt giảm tới 20 - 40% so với cùng kỳ do sức mua tại các chợ truyền thống yếu.
Kích cầu, giảm giá sản phẩm tới 60%
Trước tác động của dịch bệnh COVID-19 đến nhiều ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn, các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng và chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giảm thiểu tác động từ dịch bệnh với các chương trình kích cầu, giảm giá sản phẩm tới 60%. Cụ thể, đối với ngành du lịch, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã chủ động triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa như: Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) triển khai chương trình kích cầu quy mô lớn trên toàn hệ thống từ ngày 1 - 31/5. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng Saigontourist Group sẽ đưa ra gói kích cầu hấp dẫn với mức ưu đãi tới hơn 60% cho dịch vụ đặt phòng; giảm đến 20% các dịch vụ ẩm thực; giảm đến 30% giá thuê phòng hội thảo, hội nghị và giảm 15% dịch vụ vận chuyển…Tương tự, công ty Du lịch Vietravel đưa ra các tour du lịch giảm giá sâu lên đến 40%, tour du lịch trong nước giảm giá từ 299.000 đồng, tour nước ngoài có giá từ 2,99 triệu đồng/khách….
Để thu hút khách hàng, hàng loạt khách sạn 4 - 5 sao ở TP Hồ Chí Minh cùng vào cuộc giảm giá. Cụ thể, khách sạn 5 sao Rex giảm giá phòng Premium từ 3,4 triệu đồng giảm xuống còn khoảng 2,6 triệu đồng/đêm; khách sạn 4 sao Kim Đô giá 2,9 triệu đồng giảm xuống còn 1,9 triệu đồng/phòng/đêm…
Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, dịch COVID-19 đang tác động nặng nề đến ngành du lịch thành phố. Hiệp hội Du lịch thành phố xác định, đây là thời điểm cơ cấu lại thị trường du lịch và xác định mục tiêu trọng tâm cứu cánh cho ngành du lịch là thị trường trong nước. Vì vậy, Hiệp hội cùng các doanh nghiệp xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa với mức giá cam kết giảm từ 25 - 50%.
Là doanh nghiệp chủ chốt của TP Hồ Chí Minh trong lĩnh vực bán lẻ, Tổng công ty Saigon Co.op cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi, kích cầu thị trường ngay từ sau Tết đến nay. Theo dự báo của ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op, thị trường bán lẻ 2020 sẽ chịu ảnh hưởng lớn trong ngắn hạn, đặc biệt là hàng hóa, giá cả, logistics sẽ có nhiều biến động. Vì vậy, ngoài việc tăng cường các chương trình kích cầu bằng việc khuyến mãi, giảm giá các sản phẩm sâu, Saigon Co.op còn chuẩn bị tốt về nguồn hàng thay thế các nhóm hàng bị suy giảm mạnh; tiếp tục tập trung vào các nhóm hàng đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch, đồng thời cũng chia sẻ khó khăn với các nhà cung cấp, đối tác bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.