Doanh nghiệp Italy quan tâm tới thị trường Việt Nam và ASEAN

Từ ngày 17-18/6, tại thành phố Turin, miền Bắc Italy, Phòng Thương mại Turin, trường Đại học Turin phối hợp với đại sứ quán các nước ASEAN tại Italy tổ chức cuộc hội thảo với chủ đề "Hướng tới ASEAN" nhằm thúc đẩy cơ hội hợp tác kinh doanh của các doanh nghiệp thành phố Turin và vùng Piemonte (thành phố Turin là thủ phủ của vùng Piemonte) với các nước thuộc ASEAN.

Chú thích ảnh
Đại sứ các nước ASEAN tại Italy tham gia sự kiện “TO ASEAN". 

 Tham dự sự kiện có Thị trưởng thành phố Turin Chiara Appendino, Chủ tịch Phòng Thương mại Turin Vincenzo Ilotte, Hiệu trưởng trường Đại học Turin Gianmaria Aeve, đại sứ các nước ASEAN tại Italy và các doanh nghiệp, các tổ chức nghiệp đoàn, đại diện thương mại đến từ các nước ASEAN và vùng Piemonte của Italy.
  
Trong hai ngày tổ chức, sự kiện đã thu hút sự tham dự của hơn 300 đại biểu với 33 diễn giả, 130 cuộc gặp giữa các doanh nghiệp của vùng Piemonte với các đối tác ASEAN. Sự kiện đã mang đến cơ hội gặp gỡ trao đổi giữa các doanh nghiệp, các chuyên gia hoạt động, nghiên cứu tại khu vực Đông Nam Á và làm sâu sắc hơn những cơ hội hợp tác kinh doanh cho các doanh nghiệp Italy nói chung và doanh nghiệp vùng Piemonte nói riêng với các nước trong khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam.
    
Khu vực ASEAN được đánh giá là một thị trường tiềm năng với sự bùng nổ của số lượng người tiêu dùng. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khu vực tăng trưởng mạnh, đạt gần 3.000 tỷ USD (gần gấp 5 lần GDP năm 2000), dân số gần 650 triệu người. ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới và thứ ba châu Á, với tốc độ tăng trưởng hơn 5% và ước tính đến năm 2020, tầng lớp trung lưu của khu vực sẽ tăng lên tới 400 triệu người. Năm 2018, trao đổi thương mại giữa Italy với các nước ASEAN đạt 16,4 tỷ euro (khoảng 16,34 tỷ USD), tăng 2% so với năm 2017, trong đó, xuất khẩu của Italy đạt 8 tỷ euro với các thị trường chính là Singapore (Xin-ga-po 2,1 tỷ euro), Thái Lan (1,3 tỷ euro) và Việt Nam (1,3 tỷ euro).
  
Đánh giá về mục đích tổ chức sự kiện, Chủ tịch Phòng Thương mại Turin, ông Vincenzo Ilotte nói: “Sự kiện có một mục tiêu tham vọng là đặt nền móng vững chắc cho các mối quan hệ thương mại giữa vùng Piemonte và thị trường ASEAN”.
   
Diễn giả chính của sự kiện và là đại diện duy nhất của châu Âu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA), ông Romano Prodi nhấn mạnh: “Mối quan hệ song phương giữa châu Âu và các nước ASEAN luôn có vai trò quan trọng và thậm chí còn lớn hơn trong giai đoạn hiện nay trước những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Châu Âu và ASEAN có thể và phải đóng một vai trò cân bằng trong quan hệ hợp tác quốc tế giữa các quốc gia”.
   
Các chuyên gia cho rằng Italy có đầy đủ các điều kiện để đáp ứng nhu cầu công nghiệp và phát triển của các nước ASEAN. Hơn nữa, Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) với Singapore đã được ký, và dự kiến Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ sớm được ký và phê chuẩn trong thời gian sắp sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế thương mại giữa Italy với khu vực ASEAN.
   
Tham dự và phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ khẳng định Việt Nam và Italy có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp cả về chính trị và kinh tế với các cơ chế hợp tác, đối thoại song phương đã phát huy hiệu quả, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ chiến lược giữa hai quốc gia, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Italy tại ASEAN. Bên cạnh đó, tiềm năng hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước còn rất lớn, như: quy mô tương đồng của hai nền kinh tế Việt Nam và Italy, chính sách mở cửa thu hút đầu tư của Việt Nam, sức mua ngày càng tăng của thị trường Việt Nam với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và đặc biệt là EVFTA sắp được ký kết.
   
Đánh giá về thị trường Việt Nam, ông Fulvio Albano, Chủ tịch Phòng Thương mại Italy – Việt Nam cho rằng, với tốc độ tăng trưởng cao, dân số trẻ, chính sách mở cửa và phát triển, đặc biệt là Hiệp định EVFTA sắp được ký kết và có hiệu lực, Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp châu Âu, trong đó nhiều doanh nghiệp đã có mặt tại Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp Italy cần phải nhanh chóng nắm bắt thị trường Việt Nam và sớm xúc tiến hợp tác đầu tư để không bỏ lỡ cơ hội và dành thị trường cho các đối thủ cạnh tranh khác.  

Trước đó, ngày 16/6, đoàn đại biểu Đại sứ quán các nước ASEAN tại Italy đã tham dự buổi triển lãm tranh Đông Hồ và thưởng thức ẩm thực Việt Nam tại Trung tâm Khoa học-Văn hóa Italy-Việt Nam (POLO) tại Turin do Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Turin tổ chức. Sự kiện đã giới thiệu tới đại sứ các nước ASEAN tại Italy và đoàn đại biểu về nghệ thuật tranh Đông Hồ và các món ăn truyền thống của Việt Nam.

Tin, ảnh: Huy Thông (P/v TTXVN tại Rome)
Thị trường Việt Nam nằm trong 'tầm ngắm' của Qualitas Medical Group
Thị trường Việt Nam nằm trong 'tầm ngắm' của Qualitas Medical Group

SELANGOR, MALAYSIA – Media OutReach – Qualitas Medical Group, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và tại nhà của Malaysia vừa đặt ra mục tiêu từ nay đến năm 2022, sẽ mở thêm 200 phòng khám mới, nâng tổng số phòng khám thuộc mạng lưới phòng khám của mình trên toàn cầu lên con số 500. Trong 3 năm tới, Qualitas sẽ chủ yếu tập trung vào các thị trường Đông Nam Á cho chiến lược tăng trưởng và thâm nhập thị trường mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN