Cụ thể, Tesla báo cáo trong quý I/2024, doanh số của hãng đã giảm 8,5% so với một năm trước, với 386.810 chiếc xe đã được giao hàng. Kết quả này đã một phần phản ánh thị trường bán hàng trở nên yếu kém tại Trung Quốc, do có nhiều sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện nội địa. Vụ cháy đường dây điện ở Đức hồi tháng 3 đã khiến hoạt động sản xuất xe điện tại châu Âu bị gián đoạn cũng là một phần trong các nguyên nhân dẫn đến kết quả yếu kém.
Doanh số sụt giảm của Tesla hoàn toàn nằm trong dự đoán của các nhà phân tích, do hãng đã dần đánh mất thị phần tại thị trường tỷ dân Trung Quốc vào tay các hãng sản xuất ôtô nội địa như BYD. Đồng thời, xu hướng sử dụng xe điện tại các thị trường khác cũng đã khiến Tesla phải giảm giá thành để cạnh tranh, từ đó làm giảm triển vọng lợi nhuận của công ty.
Trong số các nhà sản xuất ô tô khác, General Motors báo cáo doanh số bán hàng cùng kỳ ở Mỹ đã giảm nhẹ 1,5%. Tuy nhiên, “ông lớn” ngành ôtô của Mỹ vẫn lạc quan cho rằng nhu cầu của khách hàng đối với các dòng xe của hãng vẫn ở mức cao, do các chính sách ưu đãi hãng đưa ra đều ở dưới mức trung bình của ngành.
Trong khi doanh số bán xe điện tổng thể đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái, GM đánh giá đà tăng trưởng vẫn đang đi đúng hướng, với việc dòng xe điện Equinox sẽ bắt đầu được giao đến các đại lý vào nửa đầu năm 2024. Với mức giá phù hợp với hầu hết người dân, Equinox đang được kỳ vọng trở thành một phong vũ biểu về nhu cầu xe điện chính thống tại Mỹ. Người sở hữu xe Equinox cũng sẽ đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD.
Trong khi đó, hãng xe Nhật Bản Toyota lại chứng kiến mức tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước, với doanh số bán ô tô tại Mỹ trong quý đã tăng 20,3% lên 565.098 chiếc. Lý do được đưa ra là tình hình tồn kho và các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng ở thời đại dịch COVID-19 đã được cải thiện nhiều trong năm nay.
Tương tự, hãng xe Honda cũng đã trải qua tình trạng thiếu xe trong giai đoạn 2023, tuy nhiên doanh số bán hàng trong quý I/2024 tại Mỹ tăng 17,3% lên 333.824 chiếc.
Giới phân tích đã kỳ vọng tổng doanh số bán ôtô đã có thể tăng khoảng 6% trong quý. Tuy nhiên, một số chuyên gia giải thích nhiều người tiêu dùng vẫn đang trì hoãn lại việc mua hàng cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.
Sau báo cáo, cổ phiếu của Tesla đã giảm 4,9%, trong khi cổ phiếu GM và Toyota lần lượt giảm 1,1% và 0,9%.