Hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Theo đó, bổ sung thêm đối tượng áp dụng là tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân, tổ chức trả thu nhập cho cá nhân kinh doanh.
Chú thích ảnh
Hoạt động tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh (tư liệu) minh họa: TTXVN phát

Thông tư này hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với cá nhân, nhóm cá nhân, hộ kinh doanh là cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu trên lãnh thổ Việt Nam; cá nhân có tài sản cho thuê tại lãnh thổ Việt Nam; cá nhân chuyển nhượng tên miền internet quốc gia Việt Nam “.vn”.

Dự thảo thông tư đã quy định về phương pháp tính thuế đối với từng nhóm đối tượng như sau: hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai; cá nhân kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh; hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (hộ khoán); cá nhân cho thuê tài sản, cá nhân trực tiếp ký hợp đồng làm đại lý xổ số, đại lý bảo hiểm, đại lý bán hàng đa cấp thì tổ chức, cá nhân khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân.

Dự thảo cũng nêu rõ, căn cứ tính thuế đối với cá nhân kinh doanh là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.

Theo dự thảo này, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai; cá nhân kinh doanh khai thuế từng lần phát sinh thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm xác định doanh thu tính thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng.

Đối với hộ khoán thì thời điểm cá nhân thực hiện việc xác định doanh thu là từ ngày 20/11 đến ngày 15/12 của năm trước năm tính thuế. Đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán mới ra kinh doanh hoặc cá nhân thay đổi quy mô, ngành nghề kinh doanh trong năm thì thời điểm cá nhân thực hiện việc xác định doanh thu tính thuế khoán của năm là trong vòng 10 ngày kể từ ngày bắt đầu kinh doanh hoặc ngày thay đổi quy mô, ngành nghề kinh doanh. Còn đối với doanh thu hoá đơn do cơ quan thuế cấp theo từng lần phát sinh thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm xác định doanh thu tính thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng.

Với cá nhân cho thuê tài sản thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là thời điểm bắt đầu của từng kỳ hạn thanh toán trên hợp đồng thuê tài sản.

Đối với cá nhân trực tiếp ký hợp đồng làm đại lý xổ số, đại lý bảo hiểm, đại lý bán hàng đa cấp thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm doanh nghiệp xổ số, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp bán hàng đa cấp trả tiền hoa hồng cho cá nhân.

Ngoài ra, đối với cá nhân hợp tác kinh doanh với tổ chức thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là thời điểm thực hiện phân chia kết quả hợp tác kinh doanh.

Đối với cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm cá nhân thực nhận thu nhập.

Trường hợp cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số mà nhà cung cấp nền tảng số ở nước ngoài có thỏa thuận đối tác tại Việt Nam thực hiện chi trả thu nhập cho cá nhân thông qua tổ chức đối tác tại Việt Nam thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm tổ chức đối tác tại Việt Nam thực nhận khoản chi trả cho cá nhân từ đơn vị cung cấp dịch vụ trực tuyến nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam.

Dự thảo cũng nêu rõ trách nhiệm của Tổng cục Thuế trong việc xây dựng bộ chỉ số tiêu chí phân tích rủi ro đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo từng đối tượng, địa bàn quản lý.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế hướng dẫn chi tiết bộ chỉ số tiêu chí, quy trình xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý, cập nhật cơ sở dữ liệu về hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định của Bộ Tài chính để phục vụ việc áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế.

Thùy Dương (TTXVN)

Dành cho bạn

Giá dầu tăng sau vụ tấn công nhắm vào các cơ sở của Saudi Aramco

Giá dầu tăng sau vụ tấn công nhắm vào các cơ sở của Saudi Aramco

Trong phiên giao dịch sáng 5/10, giá dầu tại thị trường châu Á đi lên, sau khi lực lượng Houthi tại Yemen cho biết đã phóng tên lửa đạn đạo và thiết bị bay không người lái nhằm vào các cơ sở của Saudi Aramco tại Riyadh và khu vực Khurais, làm dấy lên lo ngại về sản lượng của nhà xuất khẩu hàng đầu trong khu vực này.

Tạo lực cho tăng trưởng 2 con số - Bài 1: Chính sách thuế và 3 trụ cột hỗ trợ doanh nghiệp

Tạo lực cho tăng trưởng 2 con số - Bài 1: Chính sách thuế và 3 trụ cột hỗ trợ doanh nghiệp

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số đặt ra yêu cầu duy trì động lực sản xuất, kinh doanh, mở rộng đầu tư và nâng sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh chi phí đầu vào, sức mua và áp lực cạnh tranh còn lớn, chính sách thuế năm 2026 được triển khai theo ba hướng: giảm nghĩa vụ thuế, hỗ trợ dòng tiền và giảm chi phí tuân thủ.

OPEC+ giữ nguyên mục tiêu sản lượng trong tháng 11

OPEC+ giữ nguyên mục tiêu sản lượng trong tháng 11

Trong tuyên bố phát đi sau cuộc họp ngày 4/10, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, hay còn gọi là OPEC+, đã chính thức thông qua quyết định giữ nguyên mục tiêu khai thác dầu mỏ cho tháng 11.

Gắn quản trị doanh nghiệp với nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường

Gắn quản trị doanh nghiệp với nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường

Ngày 1/10/2026, tại Harvard Square, Cambridge, Massachusetts (Hoa Kỳ), ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP SHINEC, được International American University (Trường Đại học Quốc tế Hoa Kỳ thuộc Top 100 trong hơn 4.000 đại học tại Mỹ) trao tặng danh hiệu Viện sĩ Danh dự (Honorary Academician), ghi nhận hành trình hơn 20 năm gắn quản trị doanh nghiệp với nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường, sáng tạo văn hóa và trách nhiệm cộng đồng.