Giờ học của học sinh lớp 7C, Trường Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở Lượng Minh (Nghệ An). Ảnh: Văn Tý/TTXVN
Trong hành trình phát triển của đất nước, vùng biên giới luôn là điểm tựa vững chắc về an ninh quốc phòng đồng thời là vùng đất chứa đựng những tiềm năng phát triển văn hóa - xã hội to lớn. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội nhiều xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng biên giới vẫn còn khó khăn, khiến con đường nâng cao dân trí, phát triển giáo dục còn lắm chông gai. Thầy và trò ở đây thường phải đối mặt với khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu trường lớp đạt chuẩn, thiếu trang thiết bị học tập và điều kiện sinh hoạt nội trú, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục.
Việc xây dựng trường học liên cấp nội trú với quy mô hiện đại tại khu vực này không chỉ nâng cao chất lượng dạy và học mà còn tạo môi trường ổn định, an toàn cho các em, góp phần giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.
Chủ trương xây dựng trường học nội trú cho các xã biên giới là sự kết tinh của tầm nhìn chiến lược, tình cảm nhân văn sâu sắc, và sự quyết tâm cao độ của toàn hệ thống chính trị và xã hội. Đây chính là biểu tượng sống động cho cam kết của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo toàn diện cho người dân, không để bất cứ ai bị bỏ lại phía sau trên con đường đi tới tương lai bền vững và thịnh vượng. Chính vì vậy, mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cá nhân cần phải thể hiện tinh thần quyết tâm và trách nhiệm cao nhất, nhằm nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu đề ra, vì một tương lai bền vững của cả đất nước.
Việc xây dựng trường học cho các xã biên giới được hoạch định kỹ lưỡng, có lộ trình với sự phối hợp đồng bộ giữa nhiều ngành, nhiều cấp. Chính phủ tập trung đầu tư thí điểm 100 trường trong năm 2025 nhằm xây dựng mô hình mẫu, làm cơ sở nhân rộng hiệu quả trong tương lai. Các trường được đầu tư xây dựng với đầy đủ các hạng mục, vì sự phát triển toàn diện của học sinh: Phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng, sân thể thao, khu nội trú có quy mô lớn, hiện đại, phù hợp khí hậu và văn hóa địa phương.
Ngay trong tháng 7, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trực tiếp tham dự Lễ khởi công trường liên cấp Tiểu học - Trung học cơ sở xã Si Pa Phìn (Điện Biên). Sự kiện này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của người đứng đầu Đảng ta và toàn hệ thống chính trị trong thực hiện chủ trương xây dựng, củng cố các “pháo đài tri thức”, phát triển giáo dục vùng khó khăn. Phương châm “thật tốt, thật nhanh, thật hiệu quả” được xác định nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công đồng thời bảo đảm chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật công trình. Cùng với đó là hàng loạt giải pháp khả thi được xác định: Việc huy động nguồn lực ngân sách Trung ương, địa phương kết hợp xã hội hóa, cùng sự đồng thuận của người dân là minh chứng rõ nét cho sự chung sức, chung lòng trong việc phát triển giáo dục vùng biên giới. Đồng thời, công tác giải phóng mặt bằng và bảo vệ an ninh trật tự được thực hiện nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công.
Tổng Bí thư Tô Lâm và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Trường liên cấp Tiểu học, Trung học cơ sở xã Si Pa Phìn, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Một dự án đầu tư công quy mô lớn đòi hỏi sự minh bạch tuyệt đối trong quản lý, tránh tiêu cực và lãng phí. Các bước từ thiết kế, lựa chọn nhà thầu, giám sát thi công, kiểm tra vật liệu đến nghiệm thu cần được thực hiện nghiêm ngặt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và các cơ quan thanh tra, kiểm toán. Minh bạch trong quản lý dự án không chỉ giúp bảo đảm chất lượng công trình mà còn là nền tảng xây dựng niềm tin trong nhân dân, thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm của Đảng và Nhà nước đối với việc chăm lo giáo dục vùng khó khăn.
Xây trường là bước đi quan trọng nhưng chưa đủ để giải quyết triệt để các khó khăn lâu nay. Để miền núi, vùng biên giới tiến kịp với miền xuôi, không để ai bị bỏ lại phía sau, cần đồng bộ triển khai các giải pháp về phát triển đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy học và đổi mới phương pháp giáo dục. Đội ngũ giáo viên chất lượng, am hiểu đặc thù văn hóa vùng miền luôn là yếu tố quyết định. Việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, chính sách ưu đãi, phụ cấp đặc thù nhằm thu hút, giữ chân giáo viên phải được đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Đồng thời, phương pháp giáo dục cũng như cả chương trình cũng cần được đổi mới, nhằm phát huy phẩm chất và năng lực sáng tạo của học sinh dân tộc thiểu số một cách phù hợp với đặc điểm văn hóa, điều kiện sống. Thêm vào đó, là những chính sách giáo dục để chặng đường học tập của học sinh dân tộc thiểu số được tiếp nối ở những bậc cao hơn. Sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố này tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài, toàn diện của học sinh vùng biên giới, giúp các em có điều kiện học tập và phát triển tốt nhất.
Chủ trương đầu tư cho trường học không phải là mục đích cuối cùng mà là điểm khởi đầu hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, cải thiện trình độ dân trí và tạo cơ hội cho học sinh, cũng như người dân vùng sâu, vùng xa, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo nguồn nhân lực chất lượng cho địa phương và đất nước. Từ đó, góp phần củng cố ổn định chính trị, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc và bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia.