Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, chủ trương của Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh Tiểu học, vì học sinh Tiểu học đã ở trường 2 buổi mỗi ngày.
Giáo viên phải cho học sinh học, hoàn tất bài tập, thực hành trên lớp, không giao về nhà. Thời gian ở nhà, khuyến khích học sinh tự giác trong việc tự ôn tập lại bài cũ hoặc chuẩn bị trước cho bài mới nếu thấy cần.
“Trong các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học, hướng dẫn chuyên môn, hướng dẫn đầu năm cũng như hướng dẫn kiểm tra định kỳ, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và nhấn mạnh việc giáo viên phải cho học sinh hoàn tất bài tập trên lớp, không giao bài về nhà”, bà Lê Thuỵ Mỵ Châu cho biết.
Theo bà Lê Thuỵ Mỵ Châu, các giải pháp hướng đến giảm việc giao bài tập về nhà cho học sinh mà ngành Giáo dục và Đào tạo hiện nay đang áp dụng là tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác.
Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học trên nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức (tự chiếm lĩnh kiến thức) với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên” các yêu cầu đặt ra cần có mức độ “vừa sức” có yêu cầu “gắng sức” và có kiểm soát “quá tải”; phương pháp dạy học gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học.
Tùy theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình thức tổ chức thích hợp như: học cá nhân, học nhóm, học trong lớp, học ở ngoài lớp, hướng dẫn thuyết trình... Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá không gây quá tải cho học sinh.