TP Hồ Chí Minh: Đề xuất thêm chính sách đãi ngộ cho giáo viên môn đặc thù

Gần kết thúc học kỳ 1, năm học 2022-2023 nhưng TP Hồ Chí Minh vẫn thiếu lượng lớn giáo viên để có thể đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ giáo viên đứng lớp ở các bậc học.

Chú thích ảnh
Cô và trò Trường Trung học cơ sở Sương Nguyệt Anh (Quận 8) trong một tiết học (ảnh tư liệu, minh họa).

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, Thành phố hiện có 78.486 giáo viên từ bậc mầm non đến trung học phổ thông. Đầu năm học, thành phố đã tuyển được 3.244 giáo viên mới nhưng hiện vẫn thiếu 5.939 giáo viên theo biên chế. Trong đó, chỉ riêng bậc trung học phổ thông thiếu số ít giáo viên còn lại khối mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thiếu cả ngàn giáo viên ở mỗi bậc. Các vị trí giáo viên thiếu nhiều nhất là Công nghệ, Tin học, các môn Nghệ thuật (Âm nhạc và Mỹ thuật). 

Trên cơ sở tiếp tục rà soát, nắm lại nhu cầu giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh dự kiến tổ chức tuyển dụng giáo viên đợt 2 trong năm học này, vào khoảng tháng 2/2023. Các đơn vị được phân cấp tuyển dụng và tự chủ tài chính tiếp tục tổ chức tuyển dụng theo khả năng, nhu cầu.

Tình trạng thiếu giáo viên ở TP Hồ Chí Minh kéo dài nhiều năm nay, bên cạnh nguyên nhân thiếu nguồn tuyển, chế độ đãi ngộ thấp trong khi đó yêu cầu công việc khá cao là nguyên nhân chính khiến việc tuyển dụng giáo viên rất khó khăn, nhất là những bộ môn đặc thù như Âm nhạc, Mỹ thuật, tiếng Anh, Tin học.

Đơn cử, với sinh viên mới tốt nghiệp cùng trình độ ở các ngành Tin học, tiếng Anh, nếu tuyển dụng vào cơ quan khác thì có mức lương cơ bản cao hơn (thấp nhất là 4.680.000 đồng, bằng mức lương tối thiểu vùng hiện nay của TP Hồ Chí Minh, trong khi trúng tuyển vào viên chức giáo dục nhận mức lương tập sự là 3.853.000 đồng).

Mặt khác, hiện yêu cầu về trình độ chuyên môn với giáo viên bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đều từ cử nhân trở lên. Theo quy định hiện hành, định mức tiết dạy của giáo viên các môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Tin học và Công nghệ, tiếng Anh đang có sự chênh lệch giữa các bậc học, cụ thể giáo viên tiểu học phải dạy 23 tiết/tuần, giáo viên trung học cơ sở 19 tiết/tuần, trong khi giáo viên trung học phổ thông 17 tiết/tuần.

Giải quyết các vướng mắc nêu trên để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển dụng giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đang phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng đề án “Xây dựng chế độ chính sách đối với viên chức là giáo viên cấp tiểu học các bộ môn tiếng Anh, Tin học, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay khi triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Sở cũng đề xuất UBND thành phố kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh định mức số tiết dạy của giáo viên tiểu học, trung học cơ sở đối với giáo viên các bộ môn Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Tin học và Công nghệ, tiếng Anh như định mức tiết dạy của giáo viên trung học phổ thông.

Trước mắt, nhằm đảm bảo hoạt động dạy học trong điều kiện thiếu giáo viên, các trường chủ động liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng hoặc ký kết hợp đồng lao động ngắn hạn. Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết với các Trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh để đào tạo giáo viên. Năm học 2022-2023 các trường này đã tuyển được 750 sinh viên ngành đào tạo giáo viên theo nhu cầu của thành phố (sinh viên có hộ khẩu tại TP Hồ Chí Minh).

Bài và ảnh: Thu Hoài (TTXVN)
Chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do COVID-19
Chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do COVID-19

Ngày 29/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 24/2022/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN