Thi lớp 10 bằng tổ hợp nhiều môn, Hà Nội khẳng định tránh hiện tượng học lệch

Công bố mới nhất của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội: Từ năm 2019, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ gồm 3 bài thi, trong đó có 1 bài thi tổ hợp để tuyển sinh vào lớp 10, thay vì thi 2 môn Toán, Văn kết hợp với xét tuyển như lâu nay. Như vậy, sau Hải Phòng, Nam Định... Hà Nội cũng quyết định chọn bài thi tổ hợp cho kỳ thi có tính quyết định khá cao này.

Đã có những thay đổi trong phương thức tuyển sinh. Ảnh: Quý Trung/TTXVN

Ngay khi kế hoạch tuyển sinh đầu cấp 2018-2019 được công bố, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đồng thời thông tin về thay đổi trong phương thức tuyển sinh cho năm học tiếp theo (2019-2020).

Theo đó, các học sinh thi vào lớp 10 các trường công lập tại Hà Nội sẽ phải thi hai bài thi độc lập Toán và Ngữ văn, cùng một trong hai bài tổ hợp Ngoại ngữ - Vật lý - Lịch sử - Giáo dục công dân hoặc bài tổ hợp Ngoại ngữ - Địa lý -Hóa học - Sinh học. Sở GD-ĐT sẽ công bố chọn bài thi tổ hợp vào cuối tháng 3 hàng năm.

Như vậy,  trong bài thi tổ hợp, ngoài môn Ngoại ngữ là cố định, 3 môn còn lại phân đều, vừa có môn tự nhiên, vừa có môn xã hội, điều này nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan đối với học sinh.

Các bài thi Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; có nhiều mã đề thi trong một phòng thi; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm. Kết quả bài thi được chấm bằng phần mềm máy tính.

Phạm vi kiến thức đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS hiện hành của Bộ GD-ĐT, đảm bảo 4 cấp độ nhận thức nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT bằng kết hợp thi tuyển với xét tuyển vốn còn nhiều hạn chế. Phương thức tuyển sinh được Hà Nội áp dụng từ năm học 2005-2006 tạo nên hiện tượng học lệch các môn, học sinh chỉ tập trung vào học môn Ngữ văn và Toán, các môn còn lại học sinh chưa tập trung học, như vậy chưa đảm bảo được mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS.


Trao đổi về phương án tuyển sinh lớp 10, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, trong phương thức “Kết hợp thi tuyển với xét tuyển” mà trước đây Hà Nội sử dụng, khâu xét tuyển dựa vào việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở bậc THCS chưa thật sự khách quan do việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh phụ thuộc nhiều vào ý kiến chủ quan của mỗi giáo viên. Bên cạnh đó, việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh giữa các nhà trường khác nhau.


Việc chuyển đổi phương án tuyển sinh sang thi tuyển sinh vào lớp 10 bằng tổ hợp nhiều môn cũng là ý kiến đề xuất của hầu hết các Hiệu trưởng trường THPT, Trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã, Hiệu trưởng trường THCS trong các Hội nghị, Hội thảo về xây dựng phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ năm học 2019-2020 do Sở GD-ĐT tổ chức.


Minh Tuệ/Báo Tin tức

Du học

Bàn tròn giáo dục

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản