Giờ ngoại khóa hôm nay, các em Trường PTDTBT THCS Châu Quế Hạ đã được các thầy cô giáo hướng dẫn và làm quen với việc đan lát, thêu thùa. Trong giờ học này, các em học sinh đã thỏa sức trao đổi, tìm hiểu và tham gia chơi các trò chơi truyền thống một cách vui vẻ, đoàn kết. Trên thực tế những giờ học như thế này đã được trường PTDTBT THCS Châu Quế Hạ thường xuyên tổ chức để giúp các em thêm hiểu, thêm yêu những nét đẹp truyền thống của dân tộc, tự hào về quê hương đất nước, có thêm các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Đặc biệt hơn là tạo cho các em một môi trường học tập thân thiện, an toàn và hạnh phúc, khơi gợi cho các em cảm hứng để học tập tốt hơn.
Em Phạm Công Nguyên – Học sinh lớp 8A, trường PTDTBT THCS Châu Quế Hạ nói: “Hôm nay được tham gia giờ học này, em được làm quen với các nghề truyền thống, mang đậm bản sắc dân tộc, được cùng các bạn chơi các trò chơi dân gian. Em rất yêu thích tiết học này, bởi nó tạo cho chúng em niềm vui và hạnh phúc. Em mong muốn nhà trường tổ chức thêm nhiều giờ học như thế này để chúng em được trải nghiệm, được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng sống”.
Tạo ra những giờ học hạnh phúc, những tiết học không biên giới, không áp lực cũng là điều mà nhà trường đặc biệt quan tâm. Trước mỗi tiết học các thầy cô giáo đã tạo cho các em học sinh cảm hứng học tập, khát vọng tìm hiểu và tiếp nhận kiến thức bằng cách trao đổi, chia sẻ những câu chuyện thường ngày, lấy các ví dụ có liên quan đến nội dung bài học để giúp các em dễ dành tiếp cận kiến thức hơn. Khi đã tạo được trong lớp học một bầu không khí thân thiện, hứng khởi, học sinh có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ vào bài học, các thầy cô đã khéo léo lồng gắn bài học với các phương pháp dạy học tích cực.
Em Nguyễn Thị Diễn Như - Học sinh Trường PTDTBT THCS Châu Quế Hạ tâm sự: “Bắt đầu mỗi giờ học, chúng em được thầy cô cho chơi các trò chơi, được tìm hiểu nội dung bài học qua các câu chuyện thực tế. Nhờ đó mà chúng em dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Với bản thân em, cũng như các bạn học sinh ở đây, mỗi ngầy đến trường thực sự là một ngày vui”.
Cùng với đó, 100% các thầy cô giáo của nhà trường đã chủ động, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học, hướng đến lấy học sinh làm trung tâm, đồng thời tạo ra một không gian lớp học “Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”. Qua đó tạo cho học sinh sự an tâm, tin tưởng và cảm thấy được yêu thương trước khi chuyển tải kiến thức. Các môn học được biến hóa thành các bài học thú vị thông qua các trò chơi, trải nghiệm, tạo ra những giờ học không có áp lực học hành mà luôn được phát huy khả năng của mình. Từ đó, hình thành nên những giờ học hạnh phúc mà ở đó cả giáo viên và học sinh đều cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hứng thú trong dạy và học.
Cô giáo Phạm Thị Thanh Thủy – Trường PTDTBT THCS Châu Quế Hạ cho hay: “Để tạo ra những giờ học hạnh phúc, mỗi giáo viên chúng tôi đã đổi mới phương pháp, tạo không khí học tập thân thiện, vui vẻ để các em có một tâm thế học tập tốt. Cùng với đó là áp dung các kỹ thuật dạy học tích cực như thảo luận nhóm, kỹ thuật động não, tăng cường hợp tác, trao đối giữa học sinh với học sinh và giữa hóc sinh với thầy cô giáo. Qua đó để học sinh tiếp nhận kiến thức một cách khoa học, hiệu quả và thoải mái nói lên những suy nghĩ của minh”.
Ở trường PTDTBT THCS Châu Quế Hạ việc xây dựng trường học hạnh phúc được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và được bắt đầu từ người hiệu trưởng. Cùng với đổi mới, sáng tạo, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức tác phong và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhà trường đã dành nguồn kinh phí hợp lý để xây dựng khuân viên trường học, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tốt nhất để đạt đặt mục tiêu khoa học, hiệu quả, biết lắng nghe và thấu hiểu … Đến thời điểm hiện tại, trường PTDTBT THCS Châu Quế Hạ đã xây dựng một môi trường sư phạm lành mạnh, văn minh, thân thiện hội tụ đầy đủ cả 3 giá trị cốt lõi của một ngôi trường hạnh phúc đó là yêu thương, an toàn và tôn trọng.
Thầy giáo Phan Anh Vũ - Hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Châu Quế Hạ cho biết: “Từ việc xây dựng được một ngôi trường hạnh phúc mà ở đó cán bộ, giáo viên hạnh phúc trong quản lý, truyền đạt kiến thức, học sinh hạnh phúc trong học tập nên ở ngôi trường này đã chan chứa tình yêu thương và hạnh phúc. Đây cũng chính là nền tảng để nhà trường thực hiện thắng lợi nhiêm vụ năm học. Chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng cao, tính hết năm học 2021 - 2022: tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 53,6%, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm học 2019 - 2020; công tác giáo dục mũi nhọn được quan tâm, chỉ đạo, có nhiều giải pháp mang tính chiến lược, trong 03 năm học vừa qua số học sinh giỏi tham gia thi cấp tỉnh các môn văn hóa có 14 lượt học sinh với 01 giải ba, 05 giải khuyến khích. Trong năm học 2022-2023, nhà trường có 09 học sinh đang nằm trong đội tuyển của huyện chuẩn bị tham gia thi cấp tỉnh các môn văn hóa”.