Trong đó, đáng chú ý là em Nguyễn Huỳnh Ngân, lớp 12A1 - thí sinh có điểm các môn thi đại học cao nhất với 29,4 điểm và em Mai Lý Như Ngọc, lớp 12B1 có tổng điểm tổ hợp Khoa học Tự nhiên cao nhất với 54,5 điểm và điểm các môn đại học xếp thứ nhì với 29,15 điểm.
"Quả ngọt" từ sự chăm chỉ
Em Nguyễn Huỳnh Ngân, lớp 12A1 có điểm các môn thi đại học cao nhất thành phố Cần Thơ với 29,4 điểm (Toán: 9,4 điểm; Hóa: 10 điểm; Sinh học: 10 điểm), đồng thời là một trong hai thí sinh có hai môn đạt điểm 10.
Kết quả mà Huỳnh Ngân đạt được là nhờ sự chăm chỉ, luôn biết đặt ra kế hoạch học tập rõ ràng. Ở lớp, Ngân tập trung lắng nghe thầy, cô giảng bài để nhanh tiếp thu nội dung bài học, về nhà em có kế hoạch học tập chi tiết và rõ ràng.
"Em cố gắng tập trung cho việc học để đạt kết quả học tập tốt. Ngoài ra, em còn lập nhóm học tập với một vài bạn để trao đổi bài học, kinh nghiệm làm bài. Em còn thường xuyên trao đổi với các thầy, cô để hiểu tường tận những bài tập khó", Huỳnh Ngân chia sẻ.
Ngân cho biết, em dự định nộp hồ sơ đăng ký học ngành Y đa khoa (Đại học Y Dược Cần Thơ) và Y đa khoa (Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh) với mong ước sẽ trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mọi người.
Là thí sinh cao điểm nhất tổ hợp Khoa học Tự nhiên với 54,5 điểm và có tổng điểm các môn thi đại học cao thứ nhì thành phố (29,15 điểm), em Mai Lý Như Ngọc, lớp 12B1 cho biết, em không có bí quyết học tập đặc biệt nào chỉ là chăm chỉ học thật tốt. Theo Như Ngọc, để đạt kết quả tốt em cố gắng chia đều công sức cho phần bài dễ và phần bài khó. Nếu chỗ nào chưa vững thì chú trọng khắc phục.
Trở thành bác sĩ cũng là mục tiêu của Như Ngọc. Em cho biết sẽ đăng ký học ngành Y đa khoa (Đại học Y Dược Cần Thơ).
Huỳnh Ngân và Như Ngọc là hai học sinh được thầy cô, bạn bè biết đến với thành tích học tập nổi bật, năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động của trường, lớp.
Kết quả mà hai em đạt được là niềm vui lớn không những của riêng các em mà còn là niềm vui chung của tập thể cán bộ, giáo viên Trường Trung học Phổ thông Thực hành sư phạm.
Theo cô Vũ Thị Thùy Trang, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, kết quả của em Huỳnh Ngân phản ánh đúng năng lực học tập trên lớp. Ngân học giỏi đều các môn. Ngoài ra em rất tích cực tham gia các phong trào như văn nghệ, thể thao. Ngân vui vẻ, hòa đồng, được các bạn trong lớp quý mến.
"Ba năm cấp 3, Như Ngọc đều là học sinh giỏi, điểm trung bình các năm đều đạt trên 9,4. Ngoài ra, em còn đạt thành tích dẫn đầu toàn trường năm lớp 12. Như Ngọc rất gần gũi bạn bè, em sẵn sàng hỗ trợ những vấn đề các bạn không hiểu", đó là những lời nhận xét của thầy giáo Nguyễn Thanh Phong, chủ nhiệm lớp 12B1 dành cho em Như Ngọc.
Chú trọng phát triển năng lực học sinh
Ngoài hai em Nguyễn Huỳnh Ngân và Mai Lý Như Ngọc, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông đợt 1 năm 2021, Trường Trung học Phổ thông Thực hành sư phạm còn có nhiều em đạt điểm cao như: Huỳnh Công Triết, lớp 12B1 đạt 28,2 điểm; Trần Duy Minh, lớp 12A1 đạt 28,1 điểm; Lê Nguyễn Thảo Nguyên, lớp 12B1 đạt 28,05 điểm...
12B1 là lớp có nhiều học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi này. Kỳ thi năm nay, tất cả học sinh của lớp đều đỗ tốt nghiệp. Lớp có 4 em nằm trong danh sách các thí sinh có tổng điểm 3 môn thi đại học cao nhất do Sở Giáo dục và Đào tạo công bố.
Theo thầy Nguyễn Thanh Phong, giáo viên chủ nhiệm lớp 12B1, có được thành tích này trước hết là nhờ sự chỉ đạo từ Ban Giám hiệu nhà trường, sự nhiệt tình giảng dạy của giáo viên bộ môn và sự tích cực, chủ động từ phía học sinh. Học sinh lớp 12B1 rất chủ động, luôn đưa ra câu hỏi về nội dung mà các em chưa rõ và nhờ giáo viên giảng giải ngay trên lớp. Các em cũng mạnh dạn đề xuất phương pháp giải bài tập mới dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Cũng theo thầy Phong, Trường Trung học Phổ thông Thực hành sư phạm chọn cách dạy theo nội dung sách giáo khoa, từ đó phát triển thêm các dạng bài tập nâng cao tùy theo đặc trưng của từng lớp. Giáo viên đầu tư giáo án, đề cương rất chuyên sâu, thường xuyên cập nhật cho phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài giờ học chính khóa trên lớp, trường có tổ chức học tăng cường cho học sinh vào buổi chiều (mỗi môn được phân ra hai mức dựa trên năng lực của học sinh: nâng cao và bồi dưỡng). Giáo viên dạy theo phương pháp mới, phát triển năng lực học sinh nên trong các tiết học phát huy được khả năng chủ động tích cực của học sinh, nhất là các tiết giải bài tập.
Mỗi nhóm bộ môn thường xuyên trao đổi, thảo luận để tìm ra cách dạy phù hợp đối với từng đơn vị kiến thức, từ đó tạo sự thống nhất về nội dung giảng dạy, tạo nên sự đồng đều về chất lượng.
Theo thầy Phạm Minh Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Thực hành sư phạm, kết quả các em đạt được trong kỳ thi năm nay đã phản ánh đúng năng lực học tập của học sinh. Đây là "lứa học sinh" được đánh giá có điểm đầu vào trường cao nhất.