Đổi mới thi, cần có thời gian

Trên thế giới, nhiều nước cũng đã sử dụng hình thức thi trắc nghiệm, song cá nhân tôi nghĩ, trắc nghiệm hay tự luận thì cũng chỉ là một cách đánh giá và kiểm tra kiến thức, kĩ năng của học sinh.

Cô Ngô Thị Thu Hà, Giáo viên Địa (Vĩnh Phúc): Phải đáp ứng nhu cầu thời đại

Là một giáo viên trực tiếp ôn thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia, tôi thấy sự thay đổi lớn về "kỹ thuật" mà chúng ta áp dụng trong thời gian qua đã gây tâm lý hoang mang cho học sinh. Bên cạnh đó, điều này cũng làm ảnh hưởng tới việc học cũng như định hướng thi Đại học và Cao đẳng (ĐH - CĐ) của các em học sinh. Chưa kể một bộ phận học sinh sẽ có thái độ học tập không tốt, khi biết đa số các môn thi theo hình thức trắc nghiệm. Những tốp học sinh có học lực thấp sẽ chểnh mảng việc học, mang tư tưởng mong chờ và tin vào may mắn. Bên cạnh đó, học sinh cũng sẽ học theo lối học vẹt đối với các môn xã hội vì không thi theo hình thức tự luận.

Trên thế giới, nhiều nước cũng đã sử dụng hình thức thi trắc nghiệm, song cá nhân tôi nghĩ, trắc nghiệm hay tự luận thì cũng chỉ là một cách đánh giá và kiểm tra kiến thức, kĩ năng của học sinh. Vậy nên chăng, trong một bài thi vẫn nên tồn tại những phần thi tự luận và những phần thi trắc nghiệm, để có thể đánh giá được cả kiến thức và khả năng lập luận của học sinh. Thay đổi là tốt, nhưng sự thay đổi làm sao đáp ứng được nhu cầu của thời đại, dựa trên nên tảng của nền giáo dục nước nhà thì cần có thời gian tìm hiểu và đánh giá kỹ lưỡng của các nhà có chuyên môn về giáo dục. Thay đổi phải có lộ trình.


Em Dương Chiều Thu, trường Phổ thông Quốc tế Newton (Hà Nội): Hoang mang và lo lắng

Hiện tại, em đang cảm thấy rất hoang mang và lo lắng về dự thảo mới của việc thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 của Bộ GD - ĐT, đặc biệt là các môn thi và hình thức thi.

Theo cá nhân em thì thi 6 môn, dù là tích hợp hay tổ hợp, thì lượng kiến thức phải nắm bắt cũng rất lớn, dù đề thi có bám sát chương trình sách giáo khoa, nhưng cũng phải học ngày học đêm mà chưa chắc đạt được yêu cầu và số điểm mong muốn.

Thêm vào đó là thời gian làm bài và bài thi cũng bị rút ngắn đi rất nhiều so với năm trước, nên chắc chắn sẽ khó lấy điểm hơn nhiều, mà đặc biệt là tiếng Anh, đòi hỏi kiến thức phải thực sự chắc, nếu không không lấy nổi điểm, kể cả những câu dễ. Thật sự em đang cảm thấy thắc mắc, đối với những môn như sử thì đề thi trắc nghiệm sẽ như thế nào, cách ôn tập ra sao?...

Chưa kể việc thay đổi cũng quá đột ngột, chỉ trong vòng mấy tháng mà áp dụng một phương án thi mới như vậy thì học sinh chúng em làm sao theo kịp? Thi theo hình thức mới, đồng nghĩa cách học cũng phải thay đổi theo, mà thời gian thì không còn nhiều.


Cô Bích Trâm (Từ Liêm, Hà Nội), phụ huynh học sinh: Thay đổi nhiều quá

Những năm gần đây, Bộ Giáo dục - Đào tạo có nhiều chủ trương, đề án thay đổi trong thi cử. Cá nhân tôi là phụ huynh cũng cảm thấy rất mệt mỏi, vì Bộ thay đổi nhiều quá, đề án mới chưa kịp thấm, lại đến phương án khác. Thực sự là cả phụ huynh và các con đều cảm thấy hoang mang, lo lắng, không biết nên học như thế nào cho phù hợp? Chúng tôi cũng tính đến phương án là cứ cho con học tất cả các môn cho yên tâm, nhưng lại băn khoăn nếu như vậy con có đủ sức để học không.


Q.N (ghi)

Du học

Bàn tròn giáo dục

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản