TP Hồ Chí Minh: Công bố loạt sản phẩm du lịch mới trong không gian mở rộng

Chiều 27/8, tại phường Vũng Tàu, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã công bố các chương trình du lịch, đánh dấu bước khởi đầu cho chiến lược phát triển du lịch trong không gian địa lý rộng mở sau khi sáp nhập.

Chú thích ảnh
Du khách tham quan và lắng nghe những câu chuyện về gốm tại tỉnh Bỉnh Dương (cũ) trong ngày 27/8.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, sau khi mở rộng phạm vi quản lý, thành phố hiện có 681 tài nguyên đủ điều kiện phát triển thành điểm đến du lịch. Các điểm đến được phân vùng đa dạng, trải dài từ không gian đô thị, làng nghề, khu công nghiệp cho đến ven sông và biển đảo.

Trong không gian đô thị, hệ thống di sản kiến trúc, bảo tàng hiện đại, chợ truyền thống, ẩm thực đường phố, các không gian sáng tạo và lễ hội trở thành điểm nhấn đặc trưng. Đây là nền tảng để thành phố phát triển mạnh các sản phẩm du lịch MICE, city tour, du lịch văn hóa và du lịch đêm.

Đáng chú ý, bản đồ du lịch TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập không chỉ gói gọn ở những địa danh quen thuộc như Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập hay chợ Bến Thành mà còn được mở rộng ra các điểm đến mới như bãi biển Long Hải, núi Dinh, hồ Dầu Tiếng hay làng nghề gốm sứ Bình Dương. Sự bổ sung này giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn trải nghiệm, từ nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên đến tìm hiểu văn hóa làng nghề truyền thống.

Chú thích ảnh
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp để định hướng xây dựng phát triển các sản phẩm du lịch mới trong không gian mới vào chiều 27/8.

Để hiện thực hóa định hướng trên, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức các đoàn khảo sát, đánh giá điểm đến tại Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau quá trình khảo sát và làm việc, các doanh nghiệp lữ hành đã đề xuất 15 chương trình du lịch mới, chia thành 5 nhóm sản phẩm đặc trưng.

Theo đó, nhóm thứ nhất tập trung vào du lịch MICE với các tour hội thảo kết hợp nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm TP Hồ Chí Minh – Vũng Tàu cũ, 3 ngày 2 đêm TP Hồ Chí Minh – Bình Dương cũ – Vũng Tàu cũ và tour quốc tế 4 ngày 3 đêm.

Nhóm thứ hai khai thác du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng cao cấp với ba sản phẩm “Đảo vàng lấp lánh khơi xa”, “Hồ Tràm – Biển gọi” và “Từ sông ra biển”.

Chú thích ảnh
Du khách tìm hiểu các sản phẩm làm từ tranh sơn mài. Đây là một sản phẩm du lịch của TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Song song, nhóm thứ ba hướng đến du lịch sinh thái, trải nghiệm thiên nhiên qua các hành trình “Từ làng muối đến phố biển”, “Chạm vào thiên nhiên” và “Khám phá Gốm Việt – Hào khí Đất Thép”. Nhóm thứ tư khai thác thế mạnh văn hóa – lịch sử, trong khi nhóm thứ năm tập trung vào du lịch đô thị và mua sắm với chủ đề “Sắc màu đô thị – Sôi động biển xanh”.

Thực tế, chỉ sau một tháng sáp nhập, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh mới đã ghi nhận kết quả ấn tượng. Tổng thu du lịch trong tháng 7/2025 đạt 22.368 tỷ đồng, tăng 45,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng đầu năm, doanh thu đạt 140.305 tỷ đồng, tăng 29,9% so với cùng kỳ và đã hoàn thành 54% kế hoạch năm 2025.

Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh trong tháng 7/2025 đạt gần 696.000 lượt, tăng tới 75,3% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 7 tháng, thành phố đón 4,55 triệu lượt khách quốc tế, tăng 48%, đạt 53,6% so với kế hoạch năm. Bên cạnh đó, khách du lịch nội địa trong tháng 7/2025 đạt hơn 3,38 triệu lượt, tăng 15%. Tính chung 7 tháng, lượng khách nội địa đạt hơn 21,7 triệu lượt, tăng 8,2% và hoàn thành 48,3% kế hoạch năm.

Chú thích ảnh
Phường Vũng Tàu sở hữu bãi biển khá đẹp nên thu hút nhiều du khách.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh biết, các sản phẩm du lịch mới được công bố lần này đều có câu chuyện, trải nghiệm và chủ đề riêng. Vì vậy, Sở kỳ vọng sẽ sớm được giới thiệu đến du khách, góp phần kết nối hệ sinh thái du lịch đa dạng, giàu bản sắc của thành phố.

Hiện nay, với đà tăng trưởng ấn tượng, cùng chiến lược sản phẩm mới gắn với không gian mở rộng, TP Hồ Chí Minh đang khẳng định mạnh mẽ vai trò trung tâm du lịch quốc tế, vừa giữ vững thị trường khách nội địa, vừa tạo sức hút mới đối với du khách toàn cầu.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức và Dân tộc
Cảnh báo lừa đảo du lịch trực tuyến dịp nghỉ lễ 2/9
Cảnh báo lừa đảo du lịch trực tuyến dịp nghỉ lễ 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đang đến gần, lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, các đối tượng đã sử dụng chiêu trò lừa đảo bằng cách tạo các trang web, fanpage giả mạo khách sạn, nhà nghỉ để chiếm đoạt tiền đặt cọc. Thủ đoạn này đang diễn biến phức tạp, khiến nhiều người dân bị lừa và mất tài sản.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN