An Giang thiếu sản phẩm du lịch 'gây thương nhớ'

Phát biểu tại “Hội nghị kết nối quảng bá du lịch tỉnh An Giang năm 2022” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh tổ chức ngày 15/12, ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá tỉnh chưa có sản phẩm du lịch “gây thương nhớ” với du khách.

Chú thích ảnh
Các doanh nghiệp du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng… khảo sát điểm du lịch sinh thái Mỹ Luông (thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, An Giang).

Là tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long, An Giang được thiên nhiên ưu đãi tài nguyên du lịch phong phú, làm nên mảnh đất “non nước hữu tình”, một điểm đến du lịch “an toàn - thân thiện - hấp dẫn”. Ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang cho biết, năm 2022 khi khởi động lại sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành Du lịch tỉnh đón hơn 7,3 triệu lượt khách. Doanh thu cả năm ước đạt hơn 4.600 tỉ đồng, vượt xa so với kỳ vọng ban đầu sau khi dịch bệnh được khống chế.

Toàn tỉnh có 15 khu, điểm tham quan du lịch. Trong đó có Khu Du lịch quốc gia Núi Sam (thành phố Châu Đốc), Khu Du lịch Núi Cấm, Điểm du lịch sinh thái rừng tràm Trà Sư (huyện Tịnh Biên) là những điểm du lịch thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước, cùng nhiều điểm tham quan du lịch trải khắp. Tỉnh có 15 doanh nghiệp lữ hành, hơn 90 cơ sở lưu trú, dịch vụ luôn được du khách đánh giá cao.

Theo ông Lê Trung Hiếu, trong chiến lược phát triển du lịch, ngành Du lịch tỉnh xác định thị trường trọng điểm cần đẩy mạnh khai thác là Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương có khai thác đường bay đến thành phố Cần Thơ; đồng thời mở rộng kết nối tour tuyến sang một số tỉnh, thành phố như Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Dương, Đồng Tháp… nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh liên kết, hợp tác cùng phát triển.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp du lịch đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… đánh giá cao An Giang có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch với nhiều phong cảnh thiên nhiên đẹp, như núi Cấm, rừng tràm Trà Sư (Tịnh Biên), đồi Tức Dụp (Tri Tôn) và các khu di tích mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng; di tích văn hóa, lịch sử cách mạng; di tích lịch sử phong phú, đa dạng là Khu lưu niệm Tôn Đức Thắng (Long Xuyên), Khu di chỉ văn hóa Óc Eo (Thoại Sơn); Miếu bà Chúa Xứ Núi Sam (Châu Đốc)... Dù có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nhưng ngành Du lịch An Giang lại phát triển chưa xứng tầm. Cơ sở vật chất hạ tầng các khu, điểm du lịch chưa được đầu tư, quy hoạch đồng bộ; chưa xây dựng được các loại hình du lịch hấp dẫn để hút và giữ chân du khách. Khách du lịch chưa sẵn sàng chi nhiều tiền khi đến với An Giang.

Chú thích ảnh
Các doanh nghiệp du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng… khảo sát điểm du lịch Chợ nổi Long Xuyên, tỉnh An Giang. 

Ông Thái Doãn Hồng, Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, An Giang không có quá nhiều dịch vụ du lịch hấp dẫn để du khách sẵn sàng chi tiền; dịch vụ du lịch ban đêm còn nhiều hạn chế, không đặc sắc để hút khách. Do đó, du lịch An Giang không giữ chân được du khách ở lại dài ngày.

Theo ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2018, Viện nghiên cứu ba đề tài liên quan đến sản phẩm du lịch của tỉnh. Qua nghiên cứu cho thấy, từ năm 2010, tổng số tiền chi tiêu của một du khách đến với An Giang chỉ 450.000 đồng. Đến nay, tổng số tiền chi tiêu của một du khách đến An Giang tăng lên khoảng 630.000 đồng. Tuy nhiên, nếu quy đổi, một du khách chỉ chi tiêu khoảng 27 USD. Đây là một con số rất khiêm tốn.

“Nếu xét về chiến lược dẫn đầu về số lượng khách du lịch nội địa, An Giang luôn vượt hơn so với thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên, An Giang lại đang rơi vào bẫy thu nhập thấp và trung bình. Trong khi, nhiều địa phương khác không cần đón nhiều khách, nhưng lại có nguồn thu từ các dịch vụ du lịch rất cao”, ông Minh nêu thực trạng ngành Du lịch An Giang đang đối mặt. Để du lịch An Giang phát triển xứng tầm cần thay đổi chiến lược. Đó là không cần dẫn đầu về số lượng mà cần phát triển sản phẩm du lịch tinh hoa.

Hiến kế cho ngành Du lịch An Giang cất cánh, ông Thái Doãn Hồng cho rằng tỉnh phải kết hợp hài hòa giữa du lịch tâm linh với sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái để giữ chân du khách. Song song đó, tỉnh cần kêu gọi đầu tư nhà hàng, khách sạn để phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch. Hiện nay, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng nhu cầu ăn, ở của số đông du khách.

Chú thích ảnh
Các doanh nghiệp du lịch thành phố Hồ Chí Minh háo hức khảo sát điểm du lịch Chợ nổi Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Tại hội nghị, tỉnh An Giang giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch; quảng bá điểm đến và sản phẩm dịch vụ du lịch của tỉnh đến với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đối tác trên toàn quốc. Qua đó chứng minh du lịch An Giang thực sự là thị trường hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp du lịch, đối tác. Hội nghị tạo điều kiện để doanh nghiệp du lịch, khu điểm du lịch An Giang và các doanh nghiệp du lịch trên cả nước tìm kiếm cơ hội liên kết, hợp tác phát triển tour, tuyến, sản phẩm. 

Hội nghị kết nối quảng bá du lịch tỉnh An Giang năm 2022 thu hút 150 đại biểu đến từ các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ du lịch và các khu điểm du lịch các tỉnh, thành phố như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Dương, Tiền Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang…

Dịp này, các khu điểm và doanh nghiệp du lịch tỉnh An Giang đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với 10 doanh nghiệp và các đối tác đến từ các tỉnh, thành phố về tham dự hội nghị.

Bài và ảnh: Thanh Sang (TTXVN)
Định vị sản phẩm du lịch Mice cho Hà Nội
Định vị sản phẩm du lịch Mice cho Hà Nội

Với những lợi ích mang lại, du lịch Mice (hoạt động du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm…) đang được nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm, nhất là các đô thị lớn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN