Nghệ sĩ sáng tạo Long Oliver: Chúng tôi muốn kiến tạo văn hóa sống mới từ SYNC FEST

SYNC FEST- Một lễ hội âm nhạc dành cho giới trẻ, vừa diễn ra tại Kinh đô Ánh sáng KĐT Vinhomes Ocean Park 2, được nhận định là một “làn gió mới”, thậm chí là một xu hướng mới trên thị trường giải trí.

Một lễ hội không ngôi sao, chỉ có âm nhạc tạo thành nguồn năng lượng mạnh mẽ, cùng hòa chung tinh thần “giải phóng năng lượng” tạo thành những màn trình diễn đồng bộ bùng nổ.

Lễ hội được sáng tạo và thực hiện bởi cặp đôi nghệ sĩ sáng tạo Long Oliver và Bom, những người đứng sau thành công của kênh nội dung Thủng Long Family. Nghệ sĩ sáng tạo Long Oliver cho biết, anh và Bom, cũng là người bạn đời của mình, đã ấp ủ chương trình trong 2 năm trời với rất nhiều hoài bão…

Chú thích ảnh
Cặp đôi nghệ sĩ sáng tạo Long Oliver và Bom trên sân khấu SYNC FEST.

Hàng ngàn khán giả quy tụ, trong đó có nhiều tiktoker, nghệ sĩ… cùng nhau “giải phóng năng lượng” với những màn “quẩy” rất “cháy”, rất khó tin khi chỉ có âm nhạc và vũ đạo lại khiến bùng nổ, hấp dẫn như vậy ở SYNC FEST 2025. Cảm xúc của bạn ra sao trước thành công của chương trình?

Sự thực là chúng tôi đã từng nghĩ sẽ không thể thực hiện được ý tưởng này, bởi có quá nhiều khó khăn để tổ chức một Festival với nền tảng là EDM Fest được biến tấu đi để tạo ra một trải nghiệm game hóa, nơi mà sẽ tạo nên những màn trình diễn đồng bộ hàng ngàn, có thể là hàng vạn người cùng một thời điểm.

Thậm chí, thời điểm chia sẻ ý tưởng với người xung quanh, mọi người hoàn toàn chưa hiểu chúng tôi muốn làm gì, hoặc có phần không tin là chúng tôi có thể triển khai được. Đến cả những người gần chúng tôi nhất thì phải đến hôm FEST diễn ra mới thốt lên là “à hóa ra nó là như thế này”.

Nhưng, đến đêm diễn, khoảnh khắc nhìn thấy hàng nghìn khán giả chuyển động đồng bộ, cùng một nhịp, cùng một hướng, nó tạo ra một luồng Dopamine (sự phấn khích) cực lạ, cực sung mà không từ ngữ nào diễn tả được, khiến chúng tôi hạnh phúc vô cùng. Tôi tự hào khi được tận mắt chứng kiến những ý tưởng tưởng như là không tưởng trong đầu đã thực sự hiện hữu bằng xương bằng thịt. Tự hào khi được thấy một khối năng lượng khổng lồ kết nối với nhau, tạo nên một hệ năng lượng lành mạnh, hưng phấn, nhiệt huyết, thật sự bùng nổ.

Vậy nên, ngay khi sự kiện kết thúc chúng tôi đã lập tức nghĩ đến mùa tiếp theo.

Chú thích ảnh
Đêm diễn “nóng” liên tục trong suốt gần 2 tiếng đồng hồ.

Xét về mặt chương trình biểu diễn, SYNC FEST đã rất thành công khi đã tạo nên hiệu ứng trong đêm diễn cũng như dư âm sau đó. Nhưng tại sao bạn nhiều lần nhấn mạnh rằng SYNC FEST 2025 chỉ là “bản thử nghiệm”? Do các bạn chưa tự tin trong việc tổ chức?

Nếu mà thiếu tự tin thì chắc chắn chúng tôi đã không dám 'chơi lớn' thế này đâu.

Bản thân tôi cũng như Bom, vợ tôi, là những người rất kỹ tính trong sáng tạo hay thực hiện các sản phẩm đưa ra công chúng. Nếu khán giả theo dõi các sản phẩm trên kênh nội dung của chúng tôi sẽ hiểu được điều đó. Chúng tôi sợ nhất là làm ra một thứ hời hợt, nửa vời.

Việc triển khai phiên bản thử nghiệm một phần là do chúng tôi tôn trọng trải nghiệm của khán giả. SYNC FEST là một định dạng có tính mới cao: Giả lập Rhythm Game in Real Life (Game nhịp điệu đời thật).

Và vì nó mới mẻ, nên chúng tôi cần phải THỬ để đo lường phản ứng của khán giả và đo lường mức độ hợp lý của toàn bộ kết cấu thông tin kết nối giữa chúng tôi với khán giả. Chúng tôi biết rằng dù có tạo ra được sự kích thích với khán giả, thì ai cũng sẽ cần có thời gian để làm quen và “bắt sóng” rồi mới hòa nhịp được. Mọi thứ cần có tiến trình.

Ngoài ra còn là để tìm ra những 'lỗi game' vận hành và xem sức bền của khán giả đến đâu. Gọi là thử nghiệm để chúng tôi cho phép bản thân được hoàn thiện hơn, chuẩn bị cho bản chính thức tốt nhất có thể. Chúng tôi hình dung về một SYNC FEST chính thức trong tương lai với quy mô đông hơn, một lễ hội vận động và giải trí đúng nghĩa, nơi trải nghiệm của khán giả phải đạt điểm tối đa chứ không chỉ dừng lại ở sự tò mò.

Chú thích ảnh
Với vai trò nghệ sĩ trình diễn, MC điều hướng, dẫn dắt sôi động, hấp dẫn, Long Oliver đã thúc đẩy những phần “bắt sóng” bùng nổ ở khán giả.

Cũng có ý kiến cho rằng, SYNC FEST chưa “bùng nổ” về sức hút ban đầu do chương trình không có ngôi sao tham gia. Tại sao SYNC FEST không có sự tham gia của các ngôi sao như thường thấy? Áp lực lớn nhất của các bạn khi thực hiện chương trình là gì?

 Ở các lễ hội khác, khán giả đến để xem ngôi sao. Còn ở SYNC FEST, khán giả chính là ngôi sao.

Khi không có một 'thần tượng' cụ thể nào trên sân khấu để mọi người phải dán mắt vào, thì sự tập trung sẽ quay ngược trở lại chính bản thân họ và những người xung quanh. Chúng tôi muốn phá vỡ cái 'bức tường” giữa người diễn và người xem. Ở đây, không ai là khán giả cả, tất cả đều là người trình diễn. Tôi và Bom chỉ đóng vai trò là 'người mồi lửa', còn người làm cho ngọn lửa đó bùng lên rực rỡ nhất chính là hàng trăm khán giả ở dưới kia.

​Chúng tôi tự tin với format mới mẻ này vì phần nào hiểu được tâm lý đấy của khán giả: Ai cũng có nhu cầu được giải tỏa, được vận động và được thuộc về một cộng đồng. Âm nhạc và vũ đạo luôn được xem là ngôn ngữ chung không cần phiên dịch.

Tuy nhiên, khi thực hiện SYNC FEST “bản thử nghiệm”, chúng tôi có quá nhiều áp lực, lo lắng phải đối diện mà không phải là kinh phí dù nó cũng không nhỏ. Đó là nỗi sợ về sự "Lệch pha" (Out of Sync).

Chúng tôi sợ nhất là khi nhạc lên, mình hô hào khản cổ trên sân khấu, mà ở dưới khán giả... đứng im. Sợ cái năng lượng mình chuẩn bị suốt 2 năm nó không chạm được tới mọi người. Sợ cái sự "mới lạ" của mình trở thành sự "quái dị" trong mắt số đông.

Cái cảm giác đánh cược danh tiếng xây dựng 5 năm trời làm sáng tạo vào một “canh bạc” sự kiện duy nhất... nó áp lực kinh khủng khiếp.

Nhưng may quá, nhìn lại đêm FEST, khi thấy mọi người rung chuyển cùng một nhịp, gào thét cùng chúng tôi, thì tất cả những khó khăn kia tự nhiên bay biến hết. Nếu không có những ngày tháng "lên bờ xuống ruộng" đó, chắc chắn sẽ không có một SYNC FEST cháy hết mình như thế này.

Chú thích ảnh
Trai xinh, gái đẹp Hà Thành đổ về tham dự SYNC FEST.

Hơi tò mò một chút, tại sao Thủng Long Family đang là những nhà sáng tạo nổi bật trên mạng xã hội lại bất ngờ chuyển hướng sang làm nhà đầu tư, sản xuất một Lễ hội âm nhạc như SYNC FEST? Đây được gọi là một bước tiến hay sự chuyển mình trong lĩnh vực sáng tạo của Long và Bom?

Nhu cầu của con người là luôn muốn phát triển và đổi mới mà. Có nhiều cách để đi lên: Hoặc tiếp tục làm Content Creator, hoặc rẽ sang một hướng mới dựa trên tinh thần kế thừa tinh hoa của tất cả chặng đường cũ. Và chúng tôi chọn cách thứ hai.

Thủng Long Family muốn mang giá trị đến khán giả không chỉ qua màn hình điện thoại nữa, mà phải là một trải nghiệm trực tiếp, tương tác cao hơn và cảm xúc dâng trào mạnh mẽ hơn. Làm Content là tạo niềm vui thông qua không gian ảo, còn làm SYNC FEST là để tạo ra những rung động ngoài đời thực, những hình ảnh - nhiệt độ - tiếng hú hét - chuyển động một cách trực tiếp để tạo ra sự hưng phấn cao hơn bao giờ hết.

Việc trở thành nhà sản xuất cho dự án này là cách Thủng Long Family muốn hiện thực hóa một hệ sinh thái: Từ Online đến Offline. Content trên mạng là lời mời gọi, còn SYNC FEST là bữa tiệc thịnh soạn để chiêu đãi cộng đồng.

Chú thích ảnh
 SYNC FEST biến khán giả thành những ngôi sao trong vũ điệu chung.

SYNC FEST dù mới thực hiện bản thử nghiệm nhưng đã được truyền thông đánh giá là “luồng gió mới” trong lĩnh vực giải trí cho giới trẻ. Theo dự kiến SYNC FEST sẽ được tổ chức thường niên, các bạn có đủ tự tin và niềm tin tạo nên xu hướng mới trong giải trí đủ hấp dẫn từ mô hình này?

Thực sự, chúng tôi không dám nhận mình là người tạo ra xu hướng (Trend), vì trend là do khán giả quyết định. Và chúng tôi cũng không muốn chỉ tạo ra những xu hướng nhất thời mà tham vọng hơn thế: muốn góp phần kiến tạo nên một Văn hóa sống (Lifestyle).

Thủng Long Family ấp ủ biến SYNC FEST từ một sự kiện âm nhạc thành một trải nghiệm 'nhập vai' (Immersive) thực thụ. Tưởng tượng nhé, nó sẽ giống như bạn đang bước vào một tựa game nhảy Audition phiên bản đời thực, nơi công nghệ và con người hòa làm một.

Mục đích cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một nơi giải trí vui vẻ dành cho giới trẻ, mang đến một làn gió mới mẻ cho thị trường giải trí Việt Nam.

Nhìn thẳng vào sự thật thì trên thị trường giải trí format này SYNC FEST khá mới, có phần mạo hiểm về sự thành công với người tổ chức do không có dàn ngôi sao tham gia như thường thấy. Nhưng, tôi nghĩ, sức hấp dẫn của SYNC FEST trong tương lai sẽ nằm ở 'Những cách đùa nghịch khác nhau'. Sự đùa nghịch đó sẽ đến từ việc biến hóa động tác, sự dẫn dắt của những nghệ sĩ kiến tạo chương trình, hiệu ứng visual, công nghệ, mini-game và những kịch bản set-up bất ngờ. Mỗi mùa sẽ là một kiểu 'nghịch' mới để ai đến cũng thấy vui, thấy đã, sẵn sàng hòa nhịp và thể hiện cá tính của mình.

Chú thích ảnh
Nghệ sĩ sáng tạo Long Oliver.

Anh nhận định ra sao về thị trường giải trí hiện nay ở Việt Nam? Hiện còn thiếu hay đã đủ phong phú, đa dạng đáp ứng yêu cầu của các bạn trẻ?

Để nhận định về thị trường giải trí ở Việt Nam hiện nay, tôi xin phép ví von giống như “một bàn tiệc ê hề món ngon”.

Thực sự thị trường đang sôi động và bùng nổ rực rỡ hơn bao giờ hết. Hàng loạt EDM Festival, Concert của sao quốc tế hay các lễ hội âm nhạc diễn ra quanh năm. Các bạn trẻ bây giờ sướng thật, không thiếu chỗ chơi, cũng chẳng thiếu cơ hội để ngắm thần tượng.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ sẽ thấy cán cân đang nghiêng nhiều về hình thức Concert – nơi khán giả đến để thưởng thức và ngắm nhìn thần tượng. Còn các sự kiện thuần EDM thì thường kén khán giả hơn, hoặc đang chuyển dịch sang xu hướng 'lai' giữa EDM Fest và Concert để dễ tiếp cận đại chúng.

Tôi nghĩ một thị trường khỏe mạnh là một thị trường đa dạng, nơi khán giả có nhiều sự lựa chọn cho 'khẩu vị' của mình. Và SYNC FEST ra đời chính là để làm dày thêm “thực đơn” đó. Chúng tôi dốc lòng thực hiện SYNC FEST không phải để cạnh tranh, mà mong muốn đóng góp thêm một hương vị lạ, một trải nghiệm khác biệt để bức tranh giải trí Việt Nam thêm phần màu sắc.

Vậy anh có thể tiết lộ tương lai gần nhất của SYNC FEST sẽ như thế nào không?

Dự định gần nhất của chúng tôi là mang “đứa con” SYNC FEST đi “du lịch”, để ngọn lửa nhiệt huyết này không chỉ cháy ở một nơi mà sẽ bùng lên ở khắp mọi miền Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn anh!

 

 Đứng sau dự án là cặp đôi nghệ sĩ sáng tạo Long Oliver (Trần Tụ Long) & Bom (Phan Tuyết Nga) – những người sáng lập kênh TikTok Thủng Long Family với hàng triệu người theo dõi, nhiều video chạm mốc hàng chục triệu lượt xem và từng được vinh danh tại TikTok Awards Việt Nam. SYNC FEST được ShowBeat bảo trợ truyền thông, góp phần lan tỏa tinh thần lễ hội.
PV (thực hiện)
Vinhomes Ocean Park 2 nâng tầm chuẩn sống với tổ hợp công viên thể thao cây xanh ‘khủng’
Vinhomes Ocean Park 2 nâng tầm chuẩn sống với tổ hợp công viên thể thao cây xanh ‘khủng’

Vừa tận hưởng không gian xanh mát từ công viên Empire Park với vô vàn tiện ích nghỉ dưỡng hấp dẫn, vừa hưởng lợi từ tổ hợp sân tennis và sân tập golf nội khu là những tiện ích đặc quyền mà cư dân Vinhomes Ocean Park 2 (Ocean City) tiếp tục được “trao tay” khi dọn về ở.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN