Ông Umesh Pandey, Đại diện Thương vụ Thái Lan tại quầy nông sản Việt đang bày bán tại siêu thị MM Mega Market An Phú, TP Hồ Chí Minh.
BJC BIGC là một tập đoàn kinh tế đa ngành quy mô lớn hàng đầu tại Thái Lan, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ sản xuất bao bì, các sản phẩm tiêu dùng, kinh doanh thiết bị y tế, và bán lẻ. Trong nhiều thập kỷ qua, Tập đoàn BJC BIGC đã liên tục triển khai những khoản đầu tư lớn, cùng chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn vào thị trường Việt Nam. Tính đến nay, Tập đoàn BJC BIGC đang cung cấp các Giải pháp Bao bì, Giải pháp Tiêu dùng, Giải pháp Chăm sóc Sức khỏe & Kỹ thuật, Giải pháp Bán lẻ tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ USD.
Trong lĩnh vực bản lẻ, MM Mega Market (MM) hiện là một trong những nhà bán buôn bán lẻ hiện đại lớn nhất tại Việt Nam. Sau hơn 20 năm hoạt động và phát triển, MM Mega Market Việt Nam đã mở rộng thành 21 trung tâm Bán sỉ và Siêu Thị trên toàn quốc, cùng với 6 Trạm Thu mua và Phân phối hàng hóa, 8 Kho giao hàng (B2B), 2 Kho giao hàng trung tâm với hơn 4000 nhân viên, 1500 nhà cung cấp và hàng trăm hộ nông dân đối tác trên toàn quốc.
Nhiều sản phẩm Thái Lan chất lượng cao được nhập khẩu bán tại MM Mega Market phục vụ người tiêu dùng Việt
Ông Umesh Pandey đã có buổi tham quan hàng Việt và hàng Thái tại siêu thị MM Mega Market An Phú, TP Hồ Chí Minh.
“Chúng tôi đã có sự hiện diện khá lớn trong ngành bán lẻ tại Việt Nam. Với dân số gần100 triệu người, trong đó phần lớn là dân số trẻ, Việt Nam là thị trường tiềm năng mà chúng tôi muốn khai thác. Nếu kết hợp với khoảng gần 70 triệu dân Thái Lan, tổng cộng hai nước có gần 170 triệu dân, chiếm khoảng 25% dân số ASEAN. Khi hai nước chiếm gần một phần tư dân số khu vực, chúng ta nhất định phải tận dụng cơ hội này”, ông Pandey nói.
Ông Pandey cũng cho biết, các công ty của Thái Lan mạnh về bán lẻ, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam mạnh về sản xuất trong nhiều lĩnh vực khác nhau. “Hãy hợp tác, bổ trợ lẫn nhau và cùng phát triển. Các doanh nghiệp Thái Lan sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư và tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác tại thị trường Việt Nam, từ bán buôn đến bán lẻ, thậm chí cả phân khúc cao cấp.”
Trong lĩnh vực bán lẻ, ông Pandey cho rằng MM Mega Market là một trong những nhà đầu tư tiêu biểu của Thái Lan tại thị trường Việt Nam. Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ về tài chính, công nghệ tiên tiến và nguồn nhân lực chất lượng cao từ tập đoàn BJC BIGC Thái Lan, MM Mega Market đang tiếp tục mở rộng đầu tư và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.
Vào tháng 11/2024, MM đã động thổ dự án Trung tâm Thương mại Mega Market tại Đà Nẵng - TTTM đầu tiên tại Việt Nam của MM với tổng vốn đầu tư gần 20 triệu USD. Đây là một trong những bước đi chiến lược của Tập đoàn BJC BIGC nhằm mở rộng lên 56 trung tâm phân phối vào năm 2028 tại Việt Nam, tập trung vào các đại siêu thị và dịch vụ ăn uống.
Từ đầu năm nay, các hoạt động sản xuất và kinh doanh của BJC BIGC tại Việt Nam đã có sự phối hợp chặt chẽ với mạng lưới phân phối của MM Mega Market trên toàn quốc, để cùng hướng tới mục tiêu mới, đó là cung cấp giải pháp toàn diện cho tất cả các nhà cung cấp, nhà sản xuất trong nước và mang lại nhiều giá trị tốt hơn cho khách hàng tại thị trường Việt Nam.
Hiện tại, xuất khẩu Việt Nam sang Thái Lan vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ bằng một nửa so với chiều ngược lại. Để gia tăng cơ hội cho hàng Việt, đặc biệt là nông sản có thể tiếp cận thị trường Thái Lan thuận lợi hơn trong thời gian tới, Đại diện Thương vụ Thái Lan - ông Umesh Pandey cho rằng, hàng hóa của Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với hàng hóa của Thái Lan. Có những mặt hàng mà hai nước cạnh tranh với nhau, nhưng cũng có nhiều sản phẩm mà hai bên có thể bổ trợ lẫn nhau.
“Về nông sản, chúng ta có thể cùng xem xét những mặt hàng mà cả hai nước đều sản xuất, nhưng hiện Thái Lan đang thiếu hụt. Nếu Việt Nam có nguồn cung dồi dào cho những sản phẩm này, thì việc xuất khẩu sang Thái Lan nhiều hơn hoàn toàn có cơ hội”.
Tuy nhiên, ông Pandey lưu ý rằng, khi xuất khẩu hay nhập khẩu bất kỳ sản phẩm nào, đặc biệt là nông sản, các doanh nghiệp không nên chỉ xuất khẩu dưới dạng thô hoặc tươi sống, vì điều đó không tạo ra giá trị gia tăng. “Khi một sản phẩm nông nghiệp được xuất khẩu với giá trị gia tăng, nó mang lại lợi ích cho nông dân, nhà máy chế biến và tạo thêm nhiều việc làm cho hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lao động. Như vậy, chúng ta không chỉ xuất khẩu sản phẩm mà còn góp phần nâng cao đời sống cho nhiều người.”
“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác và tìm ra những hướng đi giúp hai nước bổ trợ lẫn nhau. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là xuất khẩu sản phẩm ra thế giới, mà còn là mang những sản phẩm chất lượng từ các nước khác vào thị trường Thái Lan, trong đó có Việt Nam”, Đại diện Thương vụ Thái Lan, ông Umesh Pandey nhấn mạnh.