Xe Harley-Davidson sẽ được lắp ráp tại Thái Lan. Ảnh minh họa.
|
Nhà máy lắp ráp xe Harley-Davidson tại Thái Lan là nhà máy thứ ba của hãng bên ngoài lãnh thổ Mỹ. Hãng Harley hiện có nhà máy tại Brazil và Ấn Độ, để lắp ráp các mẫu xe của hãng từ các phụ tùng được sản xuất tại Mỹ. Và nhà máy xây dựng tại Thái Lan cũng sẽ lắp ráp xe mô tô tương tự hai nhà máy đó.
Phát ngôn viên của Harley-Davidson, Katie Whitmore, cho biết rằng hãng tăng cường sự hiện diện tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương thông qua việc xây dựng một nhà máy lắp ráp tại tỉnh Rayong, Thái Lan và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2018.
Động thái xây nhà máy lắp ráp xe bên ngoài nước Mỹ của Harley-Davidson diễn ra sau khi Washington quyết định rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 quốc gia, Hiệp định sẽ giúp loại bỏ nhiều loại thuế quan đối với sản phẩm của Harley-Davidson tại các nước tham gia TPP - khu vực chiếm tới 40% nền kinh tế toàn cầu.
Mặc dù vẫn duy trì hoạt động sản xuất chính tại Mỹ, song Harley cũng nhận thấy khó tránh khỏi việc xây dựng các nhà máy lắp ráp xe tại nước ngoài, bởi lợi thế gần các thị trường mới nổi về mặt địa lý và hạn chế ảnh hưởng bất lợi từ thuế nhập khẩu cao, vốn là lợi thế của các đối thủ cạnh tranh tại các thị trường này.
Nhà máy lắp ráp xe mô tô tại Thái Lan sẽ giúp Harley-Davidson tránh bị áp thuế 60% đối với các xe mô tô nhập khẩu vào quốc gia Đông Nam Á này.
Ngoài ra, Harley sẽ tận dụng được lợi thế về thuế khi xuất khẩu các mẫu xe mô tô của mình từ Thái Lan sang các thành viên thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Đồng thời, với nhà máy lắp ráp tại Thái Lan, Harley-Davidson sẽ rút ngắn thời gian chuyển hàng tới Trung Quốc, một thị trường quan trọng mới nổi đối với các hãng xe mô tô nước ngoài.
Tuy nhiên, quyết định mở rộng sản xuất ở nước ngoài của Harley đã tạo ra phản ứng dữ dội của cộng đồng người lao động ở Mỹ. Họ coi quyết định của ban lãnh đạo hãng Harley-Davidson là một đòn mạnh giáng vào người lao động và hàng trăm nghìn người đi xe Harley ở Mỹ.
Đáp lại Harley nhấn mạnh nhà máy tại Thái Lan sẽ không ảnh hưởng đến việc làm ở Mỹ, và không những thế nhà máy sẽ giúp hãng thúc đẩy hoạt động kinh doanh thông qua việc sử dụng phục tùng được sản xuất tại Mỹ. Theo bà Whitmore, xe Harley-Davidson sản xuất tại Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp cho thị trường nội địa và một số thị trường khác trên thế giới.