Cụ thể, TikTok sẽ áp dụng tính năng "Thông tin xác thực nội dung" (Content Credentials), một hình mờ kỹ thuật số được chèn vào nội dung hình ảnh hoặc video, xác thực cách thức những thông tin hình ảnh và video được sáng tạo và chỉnh sửa bằng AI hay không.
Để phát huy hiệu quả thực sự, cả công ty tạo ra công cụ AI tạo sinh và sử dụng công cụ AI này để tạo nội dung và nền tảng được sử dụng để phát những nội dung AI này đều phải nhất trí sử dụng tính năng "Thông tin xác thực nội dung".
Chẳng hạn như một người sử dụng công cụ Dall-E của OpenAI để tạo hình ảnh, sau đó OpenAI sẽ dán nhãn để xác minh hình ảnh này là do AI tạo ra, khi được đăng tải trên ứng dụng TikTok, hình ảnh này sẽ tự động được gán nhãn là nội dung do AI tạo ra.
Trước đây, TikTok đã gắn nhãn cho nội dung mà AI tạo ra bằng các công cụ được tích hợp trong chính ứng dụng này. Tuy nhiên, bước đi mới sẽ áp dụng dán nhãn cho nội dung không do TikTok tạo ra song có thể được tải lên ứng dụng này.
TikTok thông báo biện pháp trên trong bối cảnh sự phát triển như vũ bão của AI đã khiến việc xác thực thông tin trở thành mối quan tâm lớn, nhất là khi ngày càng có nhiều quan ngại rằng AI có thể bị lạm dụng cho những mục đích xấu, gây rối loạn trật tự xã hội.
Các công ty công nghệ khác như OpenAI - nhà phát triển ChatGPT và Dall-E - cũng như các hãng công nghệ lớn khác đang trong quá trình thử nghiệm tính năng xác thực thông tin nói trên. Trong khi đó, tập đoàn Meta - sở hữu nền tảng mạng xã hội Instagram và Facebook - cũng như Google thuộc sở hữu của Alphabet cũng đang lên kế hoạch để triển khai ứng dụng Content Credentials.