“Cái chết” của Chanel No5?

Là loại nước hoa duy nhất mà cô đào huyền thoại Marilyn Monroe xức khi đi ngủ và trong hơn 9 thập kỷ qua, Chanel No5 luôn đồng nghĩa với đẳng cấp và sự tinh tế. Nhưng lần đầu tiên kể từ khi ra đời vào năm 1921, Chanel No5 đang đứng trước mối đe dọa.


 

Loại nước hoa số 1 thế giới đang đứng trước mối đe dọa đầu tiên kể từ khi ra đời.

 

Lý do? Một trong những nguyên liệu chính của loại nước hoa danh tiếng này, một loài rêu bám trên thân cây, đã bị các nhà khoa học châu Âu mới đây kết luận có thể là nguyên nhân gây dị ứng.


Kết luận trên dường như vô lý, khi loại nước hoa bán chạy hàng đầu thế giới, cứ mỗi 30 giây lại có một chai Chanel No5 được bán ra và mỗi ngày nó được hàng chục ngàn phụ nữ trên khắp toàn cầu xức lên người, lại bị cho là có nguy cơ gây tổn thương tới người sử dụng.


Nhưng đây chỉ là diễn biến mới nhất trong chuỗi dài những lệnh cấm áp đặt lên ngành công nghiệp hương liệu những năm gần đây. Theo các quy định được Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng từ năm 2006, 26 loại nguyên liệu chủ yếu, bao gồm loại rêu nói trên và chất eugenol (có trong tinh dầu hoa hồng), phải được công bố trên bao bì nước hoa vì chúng có nguy cơ gây dị ứng.


Mới đây, Ủy ban khoa học về an toàn người tiêu dùng (thuộc EC), lại kéo dài danh sách trên lên 100 loại nguyên liệu “không an toàn”. Cơ quan này yêu cầu, tên của một số thành phần phải được in trên bao bì nước hoa, bị giới hạn liều lượng, và phải cấm hoàn toàn một số thành phần, trong đó có loại rêu được sử dụng để điều chế Chanel No5.


Mặc dù đây chỉ là những hướng dẫn, chưa phải luật, nhưng chắc chắn các nhà sản xuất nước hoa sẽ cảm nhận được áp lực phải thi hành. Yêu cầu nói trên không chỉ ảnh hưởng tới Chanel mà còn tới một loạt nhãn hiệu nước hoa nổi tiếng khác như Miss Dior của Dior, Shalimar của Guerlain và Angel của Thierry Mugler.


Bản danh sách mới kêu gọi hạn chế nhiều loại nguyên liệu phổ biến, được sử dụng trong ngành hương liệu hàng thập kỷ qua mà không gây ra tổn hại gì đáng kể như citral, có trong tinh dầu chanh và quýt; coumarine chiết xuất từ quả đậu tonka Nam Phi - đều là những nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên. Người ta thậm chí còn lo ngại, hoa nhài và hoa hồng, hai trong số những nguyên liệu phổ biến nhất trong các loại hương thơm yêu thích của thế giới, cũng có thể bị đưa vào trong những bản danh sách tương lai.


Trở lại với Chanel. Loại rêu nghe vô thưởng vô phạt đó là gì và nó quan trọng thế nào với nhãn hiệu No5? Theo ông Francis Pickthall, Giám đốc công ty CPL Aromas, có trụ sở tại Anh, rêu luôn là một nguyên liệu quan trọng trong các loại nước hoa cao cấp, nhờ hương thơm độc đáo, đậm mùi gỗ và đất của nó. “Thứ rêu này được cạo từ vỏ cây ở Bắc bán cầu, thường ở các nước Nam Tư cũ, sau đó được chưng cất. Nhưng nó đã bắt đầu bị loại bỏ trong nhiều loại nước hoa và được thay thế bởi rêu tổng hợp có hương thơm tương tự hoặc rêu trên cây sồi”, ông Pickthall cho biết.


Người phát ngôn của Chanel, Francoise Montenay đã cảnh báo: “Sẽ là hồi kết của nước hoa nếu chúng ta không sử dụng những nguyên liệu đó”. Trong khi đó, Hiệp hội các nhà sản xuất nước hoa Pháp thì cảnh báo nó có thể dẫn tới “cái chết của nước hoa”.

 

Câu chuyện về Chanel No5


Người ta băn khoăn liệu Coco Chanel đã nghĩ gì khi được thông báo rằng, nước hoa yêu thích của bà phải được làm mới trước dịp kỷ niệm sinh nhật 100 năm. Bởi câu chuyện về sự sáng tạo ra Chanel No5 cũng quyến rũ giống như chính hương thơm của nó.


Trước khi Chanel No5 xuất hiện vào năm 1921, nước hoa thường có xu hướng đậm mùi xạ hương. Là một nhà thiết kế thời trang danh tiếng ở Paris, Gabrielle ‘Coco’ Chanel đã quyết định mở rộng sang một lĩnh vực mới, tạo ra một sản phẩm nước hoa có mùi hương nhẹ, mới mẻ, phản ánh tinh thần tự do của thập kỷ mới.
Mẹ của Chanel từng là một phụ nữ làm nghề giặt là ở nông thôn Pháp, vì vậy bà rất yêu thích mùi xà bông thơm, nhưng trong nhiều năm không thể tìm ra nhà sản xuất hương liệu nào thỏa mãn sở thích đó vì các mùi hương tinh dầu chanh, cam, quýt không giữ lại lâu trên da. Năm 1920, Chanel nghe tin về một nhà sản xuất nước hoa táo bạo là Ernest Beaux, từng làm việc cho hoàng gia Nga và sống ở kinh đô nước hoa Grasse. Ông Beaux đã nhận lời thử thách từ Chanel, bỏ nhiều tháng để tạo ra 10 mẫu cho bà thử. Các mẫu được đánh số từ 1 đến 5, từ 20 đến 24, và mẫu số 5 cuối cùng đã được Chanel lựa chọn.


Chanel nói với Beaux rằng: “Tôi sẽ giới thiệu bộ sưu tập váy của mình vào ngày thứ năm của tháng 5, tháng thứ năm của năm, vì thế chúng ta sẽ để mẫu số 5 này giữ nguyên tên như vậy, nó sẽ mang lại may mắn”.


Quả vậy, Chanel No5 kết hợp hương nhài, hoa hồng, gỗ đàn hương, vani đã gây ấn tượng mạnh ngay khi mới ra mắt. Người ta kể rằng khi Chanel xịt nước hoa quanh bàn của bà tại một nhà hàng ở Pari, tất cả phụ nữ đi qua đều dừng lại hỏi bà mùi hương đó là gì và đến từ đâu. Sau này, Chanel tuyên bố: “Đó chính là cái mà tôi đang chờ đợi. Một mùi hương không giống với bất cứ thứ gì. Đó là nước hoa mang mùi hương của một người đàn bà”.


Thời gian sau này đã chứng minh hàng triệu phụ nữ đều đồng ý với bà, từ các bà vợ ở Mỹ thời Thế chiến, được chồng là những người lính trở về từ châu Âu với quà tặng là những chai Chanel No5 trong ba lô, cho đến 1/10 phụ nữ hiện đại đang xức nước hoa Chanel No5 mỗi khi họ hẹn hò.

 

Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN