Giờ học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lang Chánh (cũ), tỉnh Thanh Hóa. Ảnh tư liệu: Nguyễn Nam/TTXVN
Việc biên soạn, lấy ý kiến dự thảo Thông tư nhằm thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Nhà giáo số 73/2025/QH15.
Dự thảo Thông tư gồm 3 chương 9 điều, quy định về đối tượng, phạm vi áp dụng; nhiệm vụ; tiêu chuẩn đạo đức; chuẩn nghề nghiệp theo chức danh của giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên; trách nhiệm quản lý của các bên liên quan.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm, dự kiến triển khai chương trình trung học nghề theo chủ trương hợp nhất các trung tâm, dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ của giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên được xác định theo vị trí việc làm tương ứng với từng chức danh nhà giáo (giáo viên giáo dục thường xuyên, giáo viên giáo dục thường xuyên chính và giáo viên giáo dục thường xuyên cao cấp).
Việc xác định này phải bảo đảm nguyên tắc: nhiệm vụ của giáo viên giáo dục thường xuyên là nhiệm vụ chung cho tất cả 3 chức danh; chức danh giáo viên giáo dục thường xuyên cao hơn phải thực hiện nhiệm vụ của chức danh giáo viên giáo dục thường xuyên thấp hơn liền kề và phải thực hiện thêm một số nhiệm vụ có tính chất phức tạp hơn.
Việc quy định nhiệm vụ theo vị trí việc làm nhằm bảo đảm việc phân công, bố trí nhiệm vụ của giáo viên tương ứng với chức danh được bổ nhiệm, phù hợp năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên.
Quy định nhiệm vụ theo vị trí việc làm là căn cứ quan trọng để xác định các tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ở từng chức danh nghề nghiệp giáo viên, bảo đảm giáo viên có đủ năng lực để thực hiện thành công nhiệm vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm. Đồng thời, đây cũng là căn cứ để hướng tới việc trả tiền lương, tiền thưởng theo vị trí việc làm, hiệu suất lao động theo tinh thần của Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương.
Dự thảo cũng đưa ra các quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên, bao gồm tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo; tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng; tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
Theo đó, tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên giáo dục thường xuyên được quy định chung đối với tất cả 3 chức danh giáo viên. Điều này bảo đảm giữ gìn, xây dựng hình ảnh chuẩn mực của nhà giáo, là tấm gương mẫu mực để người học kính trọng và noi theo.
Quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng được kế thừa quy định như hiện hành đối với từng chức danh nghề nghiệp hạng III, II, I đối với giáo viên phổ thông và giáo viên giáo dục nghề nghiệp giảng dạy trình độ sơ cấp hiện nay. Song song với đó, giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên cần phải hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên.
Về tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, dự thảo quy định các tiêu chí bảo đảm cho giáo viên thực hiện nhiệm vụ được giao theo vị trí việc làm. Đây là những căn cứ quan trọng để thực hiện công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, xếp lương, đánh giá, xếp loại định kỳ theo năm học và là định hướng để giáo viên có sự thăng tiến trong hoạt động nghề nghiệp.
Ngoài ra, để thực hiện chủ trương hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp Trung học Phổ thông trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã theo Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 12/9/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nghiên cứu, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp lý có liên quan làm căn cứ hướng dẫn địa phương thực hiện chủ trương hợp nhất.
Sau khi đã có đầy đủ hệ thống các căn cứ pháp lý để thực hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ điều chỉnh nội dung quy định của Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên để phù hợp với mô hình mới.