Giới trẻ Việt Nam tin tưởng có thể dẫn đầu sự thay đổi hướng đến một tương lai bền vững

Người trẻ không chỉ sẵn sàng thay đổi mạnh mẽ lối sống của mình để cứu hành tinh. Họ còn xem bản thân như là những người ủng hộ và lãnh đạo việc hướng đến một tương lai bền vững hơn. Đây là những kết luận trong một nghiên cứu toàn cầu mới của Electrolux với gần 14.000 người trẻ trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Chú thích ảnh

Là một phần trong tầm nhìn và mục tiêu năm 2030 của Electrolux về việc xây dựng cuộc sống bền vững và tốt đẹp hơn, công ty đã thực hiện một nghiên cứu lớn nhằm khảo sát quan điểm của giới trẻ về cuộc sống bền vững ở hiện tại và trong tương lai. Nghiên cứu cho thấy có hơn 1.000 người trẻ Việt Nam chủ yếu tin vào bản thân (33%), các nhà khoa học (22%) và những người có ảnh hưởng (19%) có thể làm chủ sự thay đổi để hướng tới một tương lai bền vững, trong khi chỉ 8% người trẻ tin rằng thế hệ trước sẽ đảm nhận nhiệm vụ này. Khoảng 6/10 người trẻ (63%) cũng tin rằng họ sẽ thực sự giải quyết được khủng hoảng khí hậu.

Dựa trên kết quả của cuộc nghiên cứu, Electrolux đã mời các bạn trẻ làm việc cùng với Trung tâm Đổi mới của công ty, một nhóm nghiên cứu và thiết kế tận tâm với sứ mệnh thúc đẩy sự thay đổi bền vững, và một số người tạo sự thay đổi có sức ảnh hưởng nhất hiện nay để tìm ra những giải pháp tốt nhất cho một cuộc sống tốt đẹp hơn. Thông tin chi tiết từ cuộc khảo sát và các buổi làm việc với nhóm tạo sự thay đổi sẽ được Electrolux sử dụng trong nỗ lực tạo ra những sáng kiến mới.

Tại Việt Nam, thế hệ tiếp theo không chỉ tin rằng họ là những nhà lãnh đạo tương lai, 61% trong số đó còn cho rằng mình là những người ủng hộ bền vững và đang tích cực tác động lên những người khác đế sống bền vững hơn. Phần lớn (70%) sẵn sàng thay đổi lối sống của mình một cách mạnh mẽ để cứu hành tinh. Tuy nhiên, trong khi những người trẻ sẵn lòng làm phần việc của mình, họ cũng cảm thấy thất vọng vì những thất bại của thế hệ trước - 6 trên 10 người trẻ đồng ý rằng họ phải giải quyết những vấn đề mà thế hệ trước đã gây ra, và phần lớn (50%) giới trẻ cảm thấy họ cố gắng lên tiếng nhưng không ai lắng nghe. 

Theo kết quả nghiên cứu, giáo dục về các vấn đề bền vững (80%) và sáng kiến xanh (78%) được xem là những giải pháp quan trọng nhất để chuyển đổi sang một xã hội bền vững hơn. Khi nói đến ngôi nhà tương lai, những người trẻ tập trung vào các giải pháp bền vững liên quan đến thực phẩm, nước và năng lượng. Những yếu tố này quan trọng đối với họ hơn các tính năng thông minh mà không có khía cạnh bền vững rõ ràng.

Họ cũng sẵn sàng đầu tư thời gian và năng lượng vào thực phẩm. Đồng thời, họ muốn tự tạo ra thực phẩm và dành thời gian nấu những món từ thực vật thay vì chọn những giải pháp tiết kiệm thời gian như dùng những thực phẩm chế biến sẵn hoặc không nấu ăn.

“Chúng tôi thấy được giới trẻ Việt Nam lo lắng như thế nào về các vấn đề môi trường khi được hỏi về một cuộc sống bền vững trong tương lai. Sau khi ra mắt dự án toàn cầu ‘Nâng tầm cuộc sống 2030’ vào tháng 5 năm nay, chúng tôi hiện có hai bạn trẻ từ APAC & MEA đồng tham gia đội Change-Makers (Những người tạo sự thay đổi). Họ sẽ cùng với Trung tâm Đổi mới của Electrolux, gồm các chuyên gia nội bộ và những người dẫn đầu sự thay đổi hiện nay, tìm ra giải pháp để tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn. Các thành viên trẻ từ Australia và Thái Lan sẽ là lực lượng thúc đẩy mạnh mẽ việc đưa ra quan điểm của APAC & MEA trong quá trình tìm giải pháp về nơi ở trong tương lai có thể đáp ứng được mong muốn và nhu cầu của thế hệ tiếp theo, tạo nên thay đổi thực sự vì một cuộc sống tốt đẹp hơn”, ông Tomasz Sypytkowski, Tổng Giám đốc Việt Nam & Trưởng Bộ phận Kinh doanh khu vực Đông Nam Á tại Electrolux, cho biết.

MM
Electrolux kêu gọi thế hệ trẻ xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn
Electrolux kêu gọi thế hệ trẻ xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn

Electrolux chính thức công bố bức thư ngỏ với thông điệp kêu gọi thế hệ tương lai chung tay với những người có sức ảnh hưởng nhất hiện nay tìm kiếm giải pháp thay đổi tích cực mang đến những tổ ấm bền vững của tương lai. Thông qua hoạt động này, Electrolux muốn hiểu rõ hơn những nguyện vọng, ước mơ và mối quan tâm của thế hệ trẻ, từ đó xây dựng những giải pháp thích hợp đáp ứng nhu cầu của họ cho đến năm 2030.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN