Video Xe ô tô biển kiểm soát 50H-540.89 cố tình vượt qua, làm hỏng cần chắn sáng 9/4:
Mới đây, tối ngày 8/4/2025, trong vòng 60 phút đã có 2 vụ cố tình vượt đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Cụ thể, lúc 19 giờ 17 phút ngày 8/4 tại đường ngang km 84+458 có cần chắn tự động khu gian Dụ Nghĩa - Phú Thái thuộc xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng, khi chuẩn bị có đoàn tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo được kích hoạt, chuông kêu, đèn đỏ nháy và cần chắn chuẩn bị hạ xuống. Tuy nhiên, xe ô tô mang biển kiểm soát 34H-105.82 cố tình vượt qua, đâm vào cần chắn và mắc kẹt trên đường sắt. Vụ việc đã khiến 1 bên cần chắn bị cong vênh.
Tiếp đó, lúc 20 giờ 11 phút cùng ngày, tại đường ngang km 44+210 có cần chắn tự động tại khu gian Cẩm Giàng - Cao Xá, thuộc thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, khi chuẩn bị có tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo tự động được bật (đèn đỏ nháy, chuông kêu), nhưng ô tô mang biển số 34F-011.06 cố tình vượt qua tín hiệu, đâm vào rào chắn, làm trụ cần chắn xoay ngược trở lại vào đường ray đường sắt.
CSGT lập biên bản xử phạt lái xe vi phạm.
Khi nhận được thông tin về sự cố trên, ngay lập tức, nhân viên cung thông tin tín hiệu đường sắt đã đến kiểm tra và sửa chữa, đồng thời cử người cảnh giới, đảm bảo an toàn cho tàu thông qua.
Ngay lúc 4 giờ 40 phút sáng 9/4 tại đường ngang Km 1684+780 xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, khi đoàn tàu SE3 chuẩn bị thông qua, tín hiệu cảnh báo tự động tại đường ngang đã bật, cần chắn đang hạ xuống, xe ô tô biển kiểm soát 50H-540.89 cố tình vượt qua, làm hỏng cần chắn. Đơn vị đã báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng địa phương để phối hợp xử lý...
Video Lái xe cố tình điều khiển xe qua đường ngang khi có tín hiệu cảnh báo:
Theo thống kê của ngành Đường sắt, riêng quý I/2025 đã xảy ra 116 vụ lái xe cố tình vượt đường ngang. Trước những nguy cơ gây mất an toàn toàn giao thông đường sắt tại các đường ngàng cảnh báo tự động, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tăng cường thực hiện công tác giám sát tại các Trung tâm giám sát đường ngang và kịp thời xử lý, khắc phục khi có những sự cố xảy ra. Đồng thời, Tổng công ty đã phối hợp với Phòng 6 Cục Cảnh sát giao thông (C08 - Bộ Công an) và Cục Đường sắt Việt nam xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp xử lý các xe ô tô vi phạm còn gặp nhiều khó khăn như: Lái xe ô tô gây hư hỏng cho hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện, 100% lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường, không dừng lại; xe vi phạm ở tỉnh này nhưng nơi xảy ra vi phạm ở tỉnh khác cũng gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình truy tìm chủ xe, lái xe đến làm việc để xử lý; lái xe vi phạm hầu hết là các xe tải, khi mua bán xe ô tô không làm thủ tục sang tên, chuyển chủ, khó xác định danh tính...
Việc không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến không chỉ vi phạm pháp luật về đảm bảo an toàn đường sắt, mà còn có thể gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, đe doạ an toàn chạy tàu nếu không được ngăn chặn kịp thời.