Các sản phẩm của Nestle trưng bày tại Vevey, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN |
Thực hiện chức năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo hoạt động kinh doanh của các công ty, đơn vị liên quan, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khẳng định: Hệ thống tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm tốt cho sức khỏe (Health Star Rating - HSR) được Chính phủ Australia và New Zealand xây dựng với sự phối hợp của một số đối tác là một hệ thống đơn giản về thông tin trên nhãn hàng hóa giúp người mua hàng so sánh các sản phẩm cùng loại trong cửa hàng.
Dựa vào tiêu chí đánh giá của hệ thống này, sản phẩm Milo được 4,5 sao nếu một người Australia pha 3 thìa sản phẩm với 200ml sữa tách béo theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Đầu năm 2018, tổ chức người tiêu dùng CHOICE của Australia đã đưa ra kết quả khảo sát về việc người tiêu dùng có pha Milo bột với sữa tách béo như khuyến cáo hay không và báo cáo của họ thể hiện chỉ có 13% người tiêu dùng pha bột Milo với sữa tách béo. Ngoài ra, một số khác thậm chí sử dụng sản phẩm này với sữa tươi nguyên kem, kem và uống trực tiếp.
Vì thế, trên tỉ lệ người tham gia khảo sát sử dụng Milo bột theo đúng khuyến cáo quá thấp, tổ chức CHOICE đã khuyến cáo cần thay đổi mức xếp hạng sao trên bao bì sản phẩm Milo từ 4,5 xuống 1,5 sao.
Ngày 28/ 2/2018, Nestle Australia đã chủ động quyết định tạm ngưng sử dụng mức xếp hạng 4,5 sao trên bao bì sản phẩm Milo bột tại thị trường Australia và NewZealand cho đến khi có sự đánh giá lại từ các tổ chức liên quan và cơ quan Chính phủ.
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hệ thống chấm điểm Health Star Rating (HSR) được thành lập và phát triển bởi Chính phủ Australia và các nhóm người tiêu dùng, các ngành sản xuất và chăm sóc sức khỏe của Australia.
Nhãn HSR trên sản phẩm cho biết giá trị dinh dưỡng được đánh giá từ 1/2 đến 5 sao và được cho là phương thức nhanh, dễ và chuẩn để so sánh giữa các loại thực phẩm với nhau. Sản phẩm có nhiều sao HSR thì được hiểu là tốt hơn cho sức khỏe.
Đại diện công ty Nestle Việt Nam cũng cho biết, quyết định trên chỉ ảnh hưởng đến sản phẩm Milo bột tại thị trường Australia và New Zealand.
Do đó, các sản phẩm khác của thương hiệu Milo như Milo uống liền không bị ảnh hưởng và vẫn giữ nguyên mức đánh giá sao trên hệ thống tiêu chuẩn đánh giá về sản phẩm tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, sản phẩm Milo trên các thị trường khác, bao gồm Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi vụ việc trên.
Mặc dù công ty Nestle Việt Nam không nhập khẩu và phân phối sản phẩm Milo bột của Australia và New Zealand tại thị trường Việt Nam, nhưng do phản ánh của một số người tiêu dùng về sản phẩm này trên thị trường Việt Nam (có thể từ nguồn hàng xách tay) nên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng sản phẩm Milo bột hộp thiếc xuất xứ từ Australia và New Zealand nên pha chế theo hướng dẫn của Công ty để đạt được lợi ích sức khỏe tốt nhất.
Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ các thông tin liên quan đến vụ việc trên, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng qua Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 (miễn phí).