Hội chợ Mùa Thu 2025 được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) từ ngày 26/10 - 4/11/2025, với quy mô lớn chưa từng có, điểm nhấn của hội chợ là không gian 12 ngành công nghiệp văn hóa với chủ đề “Công nghiệp Văn hóa - Tinh hoa văn hóa Việt Nam”.
Không gian này như một bức tranh đa sắc về bản lĩnh, khát vọng sáng tạo của con người Việt, nơi truyền thống gặp gỡ hiện đại, và giá trị văn hóa được chuyển hóa thành nguồn lực nội sinh nuôi dưỡng phát triển đất nước. Đây cũng là bước khởi đầu quan trọng trong hành trình hiện thực hóa Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2030, khẳng định tầm nhìn của Đảng, Nhà nước đưa văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững.
Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Hồ An Phong chia sẻ về Hội chợ Mùa Thu 2025.
Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, phân khu của các sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam có diện tích hơn 10.000 m2, quy tụ hàng hóa của 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam như: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, xuất bản... được trưng bày, giao thương tại hội chợ. Tại đây, công chúng có cơ hội trực tiếp trải nghiệm, giao thương với các sản phẩm đặc sắc, những tinh hoa của văn hoá Việt Nam dưới cả hai hình thức: Hàng hóa vật thể và dịch vụ văn hóa. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam hội tụ đầy đủ, đồng bộ trong một sự kiện xúc tiến thương mại quốc gia, góp phần làm phong phú thêm quy mô, chiều sâu và bản sắc của Hội chợ Mùa Thu 2025.
Chia sẻ về không gian nghệ thuật biểu diễn tại Hội chợ, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Hà Minh Thắng cho biết: “Cục được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao phụ trách không gian trưng bày nghệ thuật biểu diễn với diện tích khoảng 250m2, giới thiệu đầy đủ các loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Việt Nam như: Nghệ thuật chèo, tuồng, cải lương, múa rối... cùng các sản phẩm công nghiệp văn hóa gắn liền với sự giao thoa giữa di sản và sáng tạo đương đại…”.
Nghệ thuật Tuồng được giới thiệu tới công chúng tại không gian nghệ thuật biểu diễn.
Không gian nghệ thuật biểu diễn được sắp đặt ấn tượng với những con rối đẹp mắt.
Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Hà Minh Thắng (áo xanh) chụp ảnh tại không gian nghệ thuật biểu diễn.
Theo ông Hà Minh Thắng, khu trưng bày còn giới thiệu các nhạc cụ phương Tây nhằm phản ánh tính đa dạng và hội nhập của nghệ thuật biểu diễn Việt Nam hôm nay. Trong đó có đàn piano cơ Grand trị giá khoảng 2,4 tỷ đồng, tượng trưng cho tinh thần tôn vinh nghệ thuật đỉnh cao và sự giao hòa văn hóa Đông - Tây… Không gian nghệ thuật biểu diễn được thiết kế và sắp đặt như một câu chuyện văn hóa, nơi mỗi gian trưng bày không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể lại hành trình của nghệ thuật Việt từ truyền thống đến hiện đại. Tại đây, khán giả và du khách có thể trực tiếp trải nghiệm các hoạt động thú vị như vẽ mặt nạ tuồng, tô con rối, qua đó hiểu sâu hơn về giá trị của nghệ thuật dân tộc.
Bên cạnh trưng bày, Cục Nghệ thuật Biểu diễn còn đảm nhiệm điều phối và tổ chức các chương trình biểu diễn hàng ngày trên sân khấu trung tâm của hội chợ, với 3 - 4 hoạt động mỗi ngày. Những tiết mục này không chỉ góp phần quảng bá, lan tỏa giá trị văn hóa Việt, mà còn tạo điểm nhấn nghệ thuật sống động, hỗ trợ hiệu quả cho các hoạt động xúc tiến giao thương và quảng bá công nghiệp văn hóa quốc gia.
Lễ ký kết hợp đồng biểu diễn giữa Nhà hát Múa rối Việt Nam với Công ty Cổ phần Tập đoàn HTD, Công ty TNHH The Stage VN.
Vừa qua, trong khuôn khổ các chương trình tại Hội chợ Mùa Thu, Nhà hát Múa rối Việt Nam đã ký kết hai hợp đồng biểu diễn với Công ty Cổ phần Tập đoàn HTD, Công ty TNHH The Stage VN với tổng trị giá 21 tỷ đồng. NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam vui mừng chia sẻ, đây là một cơ hội quý báu để Nhà hát Múa rối Việt Nam tiếp tục quảng bá nghệ thuật múa rối truyền thống độc đáo đến với khán giả trong nước, bạn bè quốc tế, đặc biệt là du khách tại các khu du lịch.
Thực tế, trong thời gian qua, Nhà hát Múa rối Việt Nam vẫn duy trì biểu diễn hàng ngày phục vụ khách du lịch khi đến Hà Nội. Nhà hát cũng đã mở rộng thêm một số điểm biểu diễn khác. Tín hiệu đáng mừng là những năm gần đây, nhiều đối tác, nhà đầu tư và những người yêu mến nghệ thuật truyền thống đã quan tâm, tìm đến hợp tác với Nhà hát. “Chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều đơn vị, nhiều đối tác nhìn nhận đúng giá trị của văn hóa trong đời sống hiện đại, đặc biệt là trong công tác giới thiệu và quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới”, ông Nguyễn Tiến Dũng kỳ vọng.
Các gia đình và các bạn trẻ thích thú check-in cùng những con rối rực rỡ sắc màu.
Các hoạt động tô màu cho con rối, tô mặt nạ… thu hút nhiều em nhỏ trải nghiệm.
Ông Nguyễn Đặng Quang Vinh, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH The Stage VN chia sẻ: “Chúng tôi đã hoạt động trong lĩnh vực du lịch suốt 36 năm và hiện nằm trong Top 10 công ty du lịch hàng đầu Việt Nam. Với kinh nghiệm đó, chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những giá trị trọn vẹn về sinh hoạt, văn hóa và giải trí, đặc biệt tại các điểm du lịch đang phát triển mạnh mẽ trên khắp cả nước".
Ông Vinh cho biết, từ thuở nhỏ ông đã gắn bó với nghệ thuật múa rối nước: “Ba mẹ tôi thường dẫn đi xem múa rối nước, sau này tôi vẫn thường theo dõi qua các phương tiện truyền thông. Chính vì thế, tôi luôn dành tình cảm đặc biệt cho loại hình nghệ thuật truyền thống dân gian, một nét đẹp đậm đà bản sắc Việt”.
Là người gắn bó lâu năm với ngành du lịch, ông Vinh luôn mong muốn du khách, đặc biệt là khách quốc tế có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với văn hóa Việt Nam, không chỉ qua trải nghiệm tham quan mà còn qua những giá trị biểu diễn, giá trị sáng tạo và tâm huyết của người nghệ sĩ. Bởi, nghệ thuật múa rối nước không chỉ là một tiết mục biểu diễn, mà còn là kết tinh của tình yêu nghề, của tâm hồn người nghệ sĩ gửi gắm qua từng con rối, từng động tác biểu diễn.
Các em nhỏ say mê tìm hiểu những con rối.
“Tôi hy vọng trong thời gian tới, ngành du lịch và nghệ thuật múa rối nước sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác để vừa phát triển hoạt động biểu diễn phục vụ du khách, vừa giúp du khách có thể mang về nước những sản phẩm văn hóa đặc sắc của Việt Nam như một món quà, một ký ức đẹp. Đó cũng là cách lan tỏa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế", ông Nguyễn Đặng Quang Vinh chia sẻ.
Không gian Điện ảnh cũng là một trong những điểm nhấn thu hút đông đảo công chúng tại Hội chợ Mùa Thu 2025. Được thiết kế như một “bức tranh toàn cảnh” về ngành điện ảnh Việt Nam, không gian này phản ánh đầy đủ các hoạt động từ sản xuất, phát hành đến các dịch vụ và sản phẩm sáng tạo gắn liền với điện ảnh. Ngay từ lối vào, khu vực check-in sinh động và hiện đại đã mang đến ấn tượng mạnh mẽ, nơi du khách có thể lưu lại những khoảnh khắc “đậm chất phim”, lan tỏa hình ảnh và tinh thần sáng tạo của Điện ảnh Việt. Đặc biệt, khu vực chiếu phim hoạt hình luôn tấp nập khán giả nhí, với những ánh mắt say mê dõi theo từng khung hình…
Khán giả nhí chăm chú theo dõi những thước phim hoạt hình tại không gian điện ảnh.
Bên cạnh đó, khu trưng bày gồm 6 gian hàng doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm, vật phẩm lưu niệm và dịch vụ liên quan đến lĩnh vực điện ảnh, cùng nhiều sản phẩm sáng tạo lấy cảm hứng từ phim Việt như đạo cụ, phục trang đến ấn phẩm nghệ thuật. Không gian này thể hiện sức sống và khả năng lan tỏa của điện ảnh Việt trong đời sống đương đại, đồng thời mở ra cơ hội kết nối hợp tác giữa các đơn vị sản xuất, phát hành và truyền thông điện ảnh, hướng tới mở rộng chuỗi giá trị điện ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Tại khu vực Quầy vé và Drink &Food, khán giả còn có thể nhận vé xem phim miễn phí, trải nghiệm công nghệ bán vé tự động tiện lợi, cùng tham gia các trò chơi tương tác thú vị, mang lại cảm giác như đang bước vào một lễ hội điện ảnh thu nhỏ, nơi nghệ thuật, công nghệ và trải nghiệm khán giả giao hòa trong cùng một không gian sáng tạo.
Các diễn viên phim "Mưa đỏ" chụp ảnh kỷ niệm cùng Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình (giữa) tại Hội chợ Mùa Thu 2025.
Khán giả xếp hàng nhận vé xem phim miễn phí hai bộ phim điện ảnh Việt Nam “Mưa đỏ” và “Tử chiến trên không”.
Các bạn trẻ bị thu hút bởi các thiết bị quay phim, chụp ảnh hiện đại tại không gian điện ảnh.
Đặc biệt, hoạt động chiếu miễn phí hai bộ phim tiêu biểu của điện ảnh Việt Nam “Mưa đỏ” và “Tử chiến trên không” (tại tầng 3, Sảnh 6 của Hội chợ) đã thu hút sự quan tâm đông đảo của công chúng. Trong suốt thời gian từ 26/10 - 4/11/2025, mỗi ngày có ba suất chiếu phim Mưa đỏ và hai suất chiếu phim "Tử chiến trên không".
Không gian chiếu phim, rộng khoảng 150m2, được thiết kế hiện đại, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật về âm thanh và ánh sáng, mang đến cho khán giả trải nghiệm điện ảnh chân thực và đầy cảm xúc. Không chỉ dừng lại ở trình chiếu, phân khu Điện ảnh còn sôi động với các hoạt động trải nghiệm và giao lưu nghề nghiệp, như workshop làm phim hoạt hình 3D, tọa đàm về sáng tạo nội dung, và các hoạt độn giao thương, kết nối sản xuất phát hành phim... thể hiện sức sống, tiềm năng, sự hội nhập mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong bức tranh chung của công nghiệp văn hóa.
Song song với đó, nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi động mỗi ngày: Biểu diễn thể thao và thời trang, trưng bày mỹ thuật và thủ công mỹ nghệ, giới thiệu sản phẩm xuất bản, game, phát thanh… Tất cả hòa quyện thành bản giao hưởng rực rỡ của tinh hoa Việt Nam đương đại, nơi truyền thống gặp gỡ sáng tạo, nơi văn hóa trở thành nhịp cầu kết nối con người, lan tỏa niềm tự hào và khát vọng Việt trên hành trình hội nhập thế giới.
Khu vực chụp ảnh photobooth luôn đông đúc người xếp hàng.