Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bệnh viện đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn trong công tác kiểm soát dòng người bệnh, đặc biệt tại khu vực cổng bệnh viện, nơi dễ phát sinh tiếp xúc tự phát giữa người bệnh và các đối tượng bên ngoài.
Lãnh đạo Sở Y tế họp với các bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh về giải pháp ngăn chặn " cò" khám bệnh, chữa bệnh.
Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Anh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh, trung bình 4.000 - 5.000 lượt khám mỗi ngày, bệnh viện không ghi nhận "cò nội bộ" nhưng tình trạng "cò" bên ngoài lợi dụng ki-ốt quét mã QR để đăng ký trước và bán số vẫn diễn ra. Đặc biệt, việc bệnh nhân lớn tuổi nhờ người khác đăng ký qua ứng dụng đã tạo kẽ hở cho "cò". Ngoài ra, do diện tích hạn chế, bãi xe nằm ngoài khuôn viên bệnh viện khiến người bệnh dễ bị "cò" dẫn dụ vào các phòng khám xung quanh mà bệnh viện không thể kiểm soát.
Để khắc phục, Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh đã áp dụng hệ thống quét QR, lấy số qua ki-ốt an toàn, tránh tình trạng chuyển số hoặc quét trước cho người khác. Bệnh viện cũng tối ưu hóa quy trình khám bệnh, đẩy mạnh chuyển đổi số và kiến nghị mở thêm cơ sở 2 nhằm giảm tải.
PGS.TS.BS Nguyễn Minh Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 8.000 lượt khám ngoại trú. Ông Minh Anh nhận định, khi nhu cầu khám chữa bệnh nhanh chóng của người dân không được đáp ứng đầy đủ, các hình thức trung gian như "cò" sẽ hình thành. Tuy nhiên, không có hiện tượng nhân viên y tế móc nối với "cò" bên ngoài.
Để ngăn chặn, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với công an địa phương để kiểm soát nghiêm ngặt ngay từ cổng vào, xử lý kịp thời các đối tượng lạ hoặc hành vi nghi vấn. Bệnh viện cũng đẩy mạnh truyền thông nội bộ, hỗ trợ bệnh nhân qua bộ phận chăm sóc khách hàng và khuyến khích đăng ký khám bệnh trước qua tổng đài, ứng dụng di động. Đặc biệt, trong thời gian tới, bệnh viện sẽ nghiên cứu bổ sung hệ thống camera AI và công nghệ nhận diện khuôn mặt để nhận biết và cảnh báo sớm những đối tượng bất thường.
Bệnh viện triển triển khai lấy số khám bệnh qua ki-ốt tăng tiện ích cho người bệnh.
Bác sĩ Nguyễn Minh Anh nhấn mạnh: "Tất cả những nỗ lực trên là để đảm bảo môi trường khám chữa bệnh minh bạch, công bằng và an toàn cho người dân. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của người bệnh".
Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, cuộc chiến với "cò khám bệnh" không chỉ là xử lý hiện tượng mà còn là bước chuyển mình của hệ thống khám chữa bệnh công lập theo hướng minh bạch, lấy người bệnh làm trung tâm. Theo ông Tăng Chí Thượng, quan điểm của ngành y tế là không khoan nhượng với bất kỳ hành vi "cò mồi", đây là hiện tượng gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi người bệnh và uy tín bệnh viện, đồng thời tạo môi trường tiêu cực ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của toàn ngành.
Theo đó, ông Tăng Chí Thượng đề nghị các bệnh viện thực hiện đồng bộ các giải pháp: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong khám chữa bệnh, đặc biệt là triển khai đặt lịch hẹn từ xa qua app, website hoặc tổng đài. Đây được xem là giải pháp căn cơ để loại bỏ môi trường hoạt động của "cò", đồng thời là chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ của bệnh viện.
Hiện nay, nhiều bệnh viện đã chủ động xây dựng hoặc tích hợp ứng dụng cho phép người bệnh chọn bác sĩ, chọn giờ khám, thanh toán trực tuyến và nhận phiếu khám điện tử từ xa. Đồng thời, đơn giản hóa quy trình tiếp nhận hướng tới mô hình "một bước" hoặc "không bước" với một số bệnh lý nhạy cảm (sản khoa, nam khoa, kế hoạch hóa gia đình), tức là người bệnh có thể đến thẳng phòng khám khi đã có định danh điện tử. Quy trình gọn gàng, ít điểm chờ chính là rào chắn hiệu quả ngăn "cò".
Ngoài ra, một số bệnh viện cũng như Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Hùng Vương và Nhi Đồng 1 đã triển khai mô hình nâng cao năng lực thực hiện và trả kết quả cận lâm sàng trong ngày; tích hợp hệ thống xét nghiệm vào phần mềm chỉ định của bác sĩ để bệnh nhân được hướng dẫn trình tự, vị trí và thời gian cụ thể.
Ông Tăng Chí Thượng cũng đề nghị các bệnh viện nên tổ chức khám bệnh thông tầm, khám từ sáng sớm đến chiều liên tục, đặc biệt cho người lao động, người từ tỉnh xa. Mục tiêu là giúp người bệnh hoàn tất quy trình khám chữa bệnh trong một buổi, giảm thời gian chờ đợi, giảm phát sinh chen lấn và ngăn chặn sự tiếp cận trái phép.
Ngoài ra, Sở Y tế cũng đề nghị các bệnh viện phối hợp chặt chẽ với Công an TP Hồ Chí Minh trong việc triển khai hệ thống camera thông minh có khả năng nhận diện người ra vào, hỗ trợ giám sát an ninh và quản lý luồng bệnh nhân tại các bệnh viện có lượng khám lớn.
Về lâu dài, ngành y tế TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đề xuất đầu tư mở rộng cơ sở vật chất tại các bệnh viện đang quá tải, xuống cấp, đồng thời xây dựng thêm các cơ sở của các bệnh viện tuyến cuối để giảm áp lực, rút ngắn thời gian chờ và nâng cao chất lượng phục vụ.
Song song với đó, các bệnh viện cần duy trì đội ngũ chăm sóc khách hàng, bộ phận công tác xã hội, tình nguyện viên và khảo sát người bệnh không hài lòng để hỗ trợ người bệnh từ những chi tiết nhỏ nhất.
Sở Y tế kêu gọi người dân không tiếp xúc hoặc làm theo hướng dẫn của người lạ trước cổng viện, đồng thời chỉ đặt hẹn và nhận hướng dẫn qua các kênh chính thức của bệnh viện. Khi phát hiện hành vi bất thường, người dân có thể phản ánh qua đường dây nóng của bệnh viện hoặc liên hệ Sở Y tế theo các số đường dây nóng: 0967.771.010 hoặc 0989.401.155.