Chiều 2/6, tại cuộc họp báo về tình hình phát triển kinh tế, xã hội và phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, ông Đặng Quốc Toàn, Chánh văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, 5 tháng qua tình hình kinh tế Thành phố tiếp tục trên đà phục hồi tốt, đạt được một số kết quả tích cực, tạo sự tin tưởng trong nhân dân và doanh nghiệp.
Cụ thể, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 5 tăng 6,5% so với tháng 4 và tăng 9% so với cùng kỳ; kết quả 5 tháng tăng 2,6% so với cùng kỳ, trong đó bốn ngành công nghiệp trọng yếu tăng 5,6% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 tăng nhẹ 0,84% so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ tháng 5/2021 lại tăng 10%. Tổng thu ngân sách nhà nước 5 tháng đạt 209.824,523 tỷ đồng, đạt 54% dự toán năm và tăng 19% so với cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 57.200 tỷ đồng, đạt 49% dự toán, tăng 11% so với cùng kỳ...
Theo ông Đặng Quốc Toàn, trong tất cả các ngành nghề khôi phục mạnh mẽ nhất, ngành du lịch đã vươn lên dẫn đầu. Cụ thể, trong 5 tháng qua, tốc độ tăng trưởng ngành du lịch khá cao với tổng doanh thu của ngành đạt 39.509 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Trong đó, khách du lịch nội địa đến TP Hồ Chí Minh đạt 9 triệu lượt, tăng 25% so với cùng kỳ... Để đạt được kết quả này, TP Hồ Chí Minh đã bắt tay vào việc khôi phục ngành du lịch ngay khi dịch bệnh được kiểm soát và Thành phố cũng đã kiên trì mục tiêu xác định thị trường du lịch nội địa đóng vai trò chủ lực nên đã có nhiều giải pháp kích cầu, thu hút khách.
Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố, vì vậy việc khôi phục hoạt động du lịch có ý nghĩa quan trọng không chỉ với ngành du lịch mà còn kích thích nhiều ngành khác cùng phục hồi; đặc biệt là chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ không chỉ của Thành phố mà còn gắn với nhiều tỉnh, thành khác. Theo đó, TP Hồ Chí Minh đã có nhiều giải pháp để khôi phục ngành du lịch như: đẩy mạng quảng bá các sản phẩm du lịch nội thành, liên kết với các tỉnh, thành phố trên cả nước để có các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên tỉnh; phối hợp với doanh nghiệp, các quận, huyện để mở các tuyến điểm du lịch mới từ nội thành đến ngoại thành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch...
"Tính đến nay, 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức cũng đang xây dựng các sản phẩm du lịch mới để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước. Đây là những tour ngắn ngày, thay đổi liên tục, để du khách tới TP Hồ Chí Minh không chỉ tham quan khu vực trung tâm mà có thể trải nghiệm thêm nhiều điểm đến mới tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức", bà Phan Thị Thắng cho biết thêm.
Ở góc độ doanh nghiệp du lịch, các doanh nghiệp cũng đã nỗ lực không ngừng để cho ra mắt các sản phẩm du lịch mới nhằm phục vụ khách hàng ngay trên "sân nhà". Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - Marketing của Công ty TST Tourist cho biết, các doanh nghiệp đã phục hồi trở lại sau 2 năm đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19. Để có được kết quả này là do ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, UBND TP Hồ Chí Minh và Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tạo mọi điều kiện cho công ty phối hợp cùng nhiều doanh nghiệp, đơn vị, quận, huyện và thành phố Thủ Đức nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng và mới, mang hơi thở của các quận, huyện và thành phố Thủ Đức.
Từ đó, các sản phẩm tour du lịch đặc trưng của TP Hồ Chí Minh được ra đời như tour: Thành phố xanh bên dòng sông Sài Gòn; trải nghiệm du thuyền hạng sang ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn; ngắm thành phố từ trên cao bằng máy bay trực thăng; hành trình trải nghiệm âm nhạc Sun Memory - Ký ức số 1... Đây cũng là những tour du lịch đang được nhiều du khách quan tâm, đăng kí mua tour nhiều trong dịp du lịch hè 2022.