Việt Nam - Indonesia thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực biển và nghề cá

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 17/1, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Phạm Vinh Quang đã có buổi tiếp xúc và làm việc với Bộ trưởng Biển và nghề cá Indonesia Edhy Prabowo.

Chú thích ảnh
Đại sứ Phạm Vinh Quang (đứng thứ 4 từ trái sang) và cán bộ đại sứ quán Việt Nam chụp ảnh cùng Bộ trưởng và quan chức Bộ Biển và nghề cá Indonesia. Ảnh Hải Ngọc/Pv TTXVN tại Indonesia

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Edhy Prabowo cho rằng hai bên còn rất nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy sản, cho đây là phương hướng hợp tác chính với trọng tâm là thúc đẩy xuất nhập khẩu. Phía Indonesia sẽ có những chính sách nới rộng xuất - nhập khẩu, ví dụ xuất khẩu tôm hùm giống sang Việt Nam và các nước khác, cũng như mời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng thủy sản ở nước này.

Theo Bộ trưởng Edhy Prabowo, trên thực tế, một số doanh nghiệp Việt Nam đã liên hệ với các đối tác Indonesia để triển khai hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng tôm hùm. Hiện Indonesia đang cố gắng hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan để triển khai trong thời gian tới.

Về phần mình, Đại sứ Phạm Vinh Quang nhấn mạnh rằng Việt Nam hoàn toàn ủng hộ ý tưởng của Bộ trưởng Edhy Prabowo về thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy sản, đồng thời khẳng định đây là “nhiệm vụ” nhằm thực thi thỏa thuận cấp cao giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Joko Widodo về việc nâng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD trong năm nay.

Đại sứ Phạm Vinh Quang bày tỏ tin tưởng rằng mục tiêu nói trên là hoàn toàn có thể đạt được, đồng thời hy vọng rằng hợp tác trong lĩnh vực thủy sản sẽ đóng góp tích cực vào việc gia tăng trao đổi thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Về những vấn đề hợp tác khác, hai bên nhất trí thúc đẩy để sớm ký kết biên bản hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Biển và nghề cá Indonesia về chương trình hợp tác trong 5 năm tới, cũng như những hoạt động hợp tác cụ thể như tăng cường trao đổi đoàn.

Đề cập đến vấn đề xử lý tình trạng ngư dân đánh bắt cá không hợp pháp tại vùng biển của nhau, hai bên khẳng định nguyên tắc đầu tiên là giải quyết vấn đề một cách hài hòa, nhân đạo, phù hợp với luật pháp của hai quốc gia, luật pháp quốc tế, cũng như trên tinh thần thoả thuận cấp cao và quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Hai bên cũng thảo luận về các biện pháp tăng cường trao đổi thông tin, thiết lập đường dây nóng, xử lý các vấn đề một cách nghiêm túc nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai quốc gia phát triển trong thời gian tới.

Hữu Chiến – Hải Ngọc (TTXVN)
Indonesia lên kế hoạch xử lý các tàu nước ngoài đánh cá bất hợp pháp
Indonesia lên kế hoạch xử lý các tàu nước ngoài đánh cá bất hợp pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, Bộ trưởng Biển và Nghề cá Indonesia Edhy Prabowo cho biết, 6 tàu đánh cá bất hợp pháp nước ngoài bị tịch thu dưới thời Bộ trưởng tiền nhiệm Susi Pudjiastuti sẽ bị phá hủy theo quy định mới của Văn phòng Tổng Chưởng lý.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN