Hung thủ xả súng căn cứ quân sự Mỹ bị trầm cảm

Mohammad Yousuf Abdulazeez, kẻ đã nổ súng vào hai cơ sở quân sự ở thành phố Chattanooga, bang Tennesssee ngày 16/7, từng bị trầm cảm.

Thông tin trên do gia đình thủ phạm cung cấp ngày 19/7, trong bối cảnh Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang tìm kiếm động cơ của vụ thảm sát mà số nạn nhân thiệt mạng đã tăng lên 5 người - gồm 4 lính thủy đánh bộ và 1 thủy thủ.

Tên Mohammad Yousuf Abdulazeez. Ảnh: gulfnews.com


Trong một thông báo được công bố trên các phương tiện truyền thông, gia đình của thủ phạm cho biết Abdulazeez bị trầm cảm trong nhiều năm và đã giải tỏa căn bệnh của mình bằng một hành động tàn ác. Theo những giấy tờ liên quan đến thủ tục ly hôn do mẹ của Abdulazeez cung cấp, thủ phạm sống trong một gia đình không hạnh phúc vì cha của Abdulazeez thường xuyên bạo hành vợ và năm đứa con.

Bạn bè cũng xác nhận mối quan hệ căng thẳng giữa thủ phạm với cha mẹ ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của của Abdulazeez. Ngoài ra, tên này đã từng phải điều trị do sử dụng các chất kích thích như rượu và cần sa. Thông báo của gia đình Abdulazeez bày tỏ sự chia buồn đối với các gia đình nạn nhân và khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan thực thi luật pháp để điều tra vụ thảm sát này.

Cùng ngày, theo một thông tin mới nhất do một người bạn của Abdulazeez tiết lộ, vài giờ trước khi tiến hành vụ xả súng, thủ phạm đã nhắn tin cho người này với nội dung: "Bất kỳ kẻ nào thể hiện sự thù địch với bạn của ta, ta sẽ tuyên bố chiến tranh chống lại hắn". Thông tin này có thể là đầu mối nghi vấn về việc Abdulazeez đã bị ảnh hưởng cái gọi là "tư tưởng cực đoan hóa của thanh niên Hồi giáo", vốn được coi là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tấn công khủng bố tại nhiều nước trong thời gian qua. Bạn bè của Abdulazeez cũng xác định sau khi trở về trong một chuyến đi đến Jordan hồi năm 2014, Abdulazeez đã tỏ ra lo lắng về các cuộc chiến tranh ở Trung Đông cũng như về thái độ chần chừ của Mỹ và các nước khác trong việc can thiệp. Một người bạn thân của Abdulazeez cho biết sau chuyến đi Jordan, tên này đã đặt mua ba khẩu súng trên mạng và tập bắn từ hai đến ba lần/tuần.

Hiện nay, mặc dù chưa có manh mối nào rõ ràng, nhà chức trách cho biết họ đang tiếp tục điều tra vụ việc như một "hành động khủng bố". FBI đang truy tìm lại hồ sơ về các chuyến đi ra khỏi nước Mỹ cũng như các động thái trên mạng xã hội của Abdulazeez nhằm xác định động cơ của vụ tấn công.

TTXVN/Tin Tức
FBI điều tra khả năng khủng bố vụ xả súng cơ sở hải quân
FBI điều tra khả năng khủng bố vụ xả súng cơ sở hải quân

Giới chức thực thi luật pháp và chống khủng bố của Mỹ đang điều tra khả năng tên nổ súng vào cơ sở hải quân Mohammad Youssef Abdulazeez có liên hệ với khủng bố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN