Độc đáo Lễ hội nhảy lửa của người Dao Đỏ

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch huyện Na Hang năm 2019, tối ngày 12/10, tại Quảng trường huyện Na Hang, đã diễn ra Lễ hội nhảy lửa của người Dao Đỏ.

Theo quan niệm của đồng bào Dao Đỏ thì ngọn lửa tượng trưng cho sự sống, sự ấm no hạnh phúc và nhảy lửa không thể thiếu trong đời sống của đồng bào dân tộc Dao thuộc nhóm Dao Đỏ.

Lễ hội nhảy lửa của đồng bào Dao Đỏ được bắt đầu bằng việc thầy tào (thầy cúng của người Dao Đỏ) làm lễ xin phép tổ tiên, thần linh cho dân làng được tổ chức lễ hội và mời các vị thần ban sức mạnh cho các chàng trai. Lễ vật cúng tế gồm: cơm, gạo, rượu, gà luộc, tiền làm bằng giấy bản...

Cùng thời điểm này một đống củi to được đốt lên. Khi đống củi đã cháy rực những người đàn ông Dao Đỏ sẽ đến ngồi trước mặt thầy cúng để được thần linh tiếp thêm sức mạnh. Một lúc sau cơ thể của những người này run lên bần bật rồi lắc lư rất mạnh. Họ tiến đến gần đống lửa rồi nhảy vào giữa đống lửa đang cháy rừng rực bằng đôi chân trần. Dưới tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng reo hò cổ vũ của khán giả, những người đàn ông Dao Đỏ liên tục nhảy múa trên đống than hồng. Lễ hội chỉ kết thúc khi than lụi tắt.

Ở Tuyên Quang hiện có khoảng 90.600 người dân tộc Dao, trong đó nhóm Dao Đỏ sống tập trung chủ yếu ở các xã Sơn Phú, Sinh Long, Năng Khả (huyện Na Hang) và xã Thổ Bình (huyện Lâm Bình). Lễ hội nhảy lửa mang đậm nét đẹp văn hóa, có ý nghĩa tâm linh sâu sắc đối với nhóm Dao Đỏ; đây cũng chính là “đặc sản văn hóa” để huyện Na Hang thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan và trải nghiệm.

Vũ Quang Đán (TTXVN)
Độc đáo Lễ hội nhảy lửa của người Dao Đỏ ở Tuyên Quang
Độc đáo Lễ hội nhảy lửa của người Dao Đỏ ở Tuyên Quang

Là một trong những nét văn hóa đặc sắc của người Dao Đỏ ở Tuyên Quang, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nên Lễ hội nhảy lửa dần bị mai một.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN