Ngày 16/8, tại Lạng Sơn, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy giải pháp công nghệ và phát triển thương mại điện tử Lạng Sơn 2025".
Quang cảnh hội thảo.
Hội thảo góp phần giúp Lạng Sơn tiếp tục đưa thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao giá trị hàng hóa chủ lực, tiêu biểu của địa phương hướng tới mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Phát biểu tại đây, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết, trong bối cảnh các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đạt được nhiều kết quả quan trọng, thương mại điện tử tiếp tục khẳng định là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số, là động lực đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế của nước ta.
Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ đạt 25 tỷ USD (chiếm 9% tổng bán lẻ cả nước). Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử từ 20 đến 25%, nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, thực tiễn phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam cho thấy, có sự chênh lệch về trình độ phát triển thương mại điện tử giữa các vùng, miền vẫn là một thách thức lớn.
"Chính vì vậy, trong giai đoạn vừa qua, thực hiện Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia triển khai nhiều hoạt động nhằm giải quyết các thách thức và tồn tại nêu trên để hướng đến phát triển thương mại điện tử bền vững", Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông tin.
Một số sản phẩm OCOP của tỉnh Lạng Sơn.
Tỉnh Lạng Sơn xác định, chuyển đổi số là giải pháp đột phá chiến lược để phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn hiện nay. Hiện địa phương này đã có gần 21.000 lượt sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử (đứng thứ 2 toàn quốc), có trên 50.000 lượt giao dịch thành công, tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số/hộ gia đình đạt 93% (đứng thứ 3 toàn quốc).
Cùng với đó, tỉnh đã phát triển và đưa vào triển khai nền tảng cửa khẩu số tỉnh Lạng Sơn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh (hiện đã có gần 2.000 doanh nghiệp đăng ký tài khoản, 100% xe hàng đều khai báo trực tuyến trên hệ thống trước khi vào cửa khẩu)…
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên phát biểu tại hội thảo.
Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định, tỉnh luôn kiên định quan điểm phát triển thương mại điện tử gắn liền với chuyển đổi số. Thời gian tới sẽ ưu tiên triển khai phát triển hạ tầng số đồng bộ, tích cực triển khai các chính sách của tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh thương mại theo hướng hiện đại, thích nghi với xu hướng; đồng thời triển khai các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử; thúc đẩy liên kết chuỗi hợp tác công - tư trong phát triển thương mại điện tử của tỉnh. Lạng Sơn cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, tiểu thương trên địa bàn tỉnh trong quá trình chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử.
Tại Hội thảo, các đại biểu, chuyên gia, doanh nghiệp đã tập trung thảo luận, chia sẻ, trao đổi các khía cạnh như: thực trạng phát triển thương mại điện tử, các thuận lợi, thách thức của địa phương; Kinh nghiệm từ các điển hình thành công, giải pháp chuyển đổi số và thương mại điện tử thiết thực, dễ triển khai; Những thuận lợi, thách thức trong quá trình ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phát biểu khai mạc hội thảo.
Liên quan tới vấn đề chuyển đổi số tại các chợ truyền thống, bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm xã hội, TikTok Shop cho hay, việc xây dựng cộng đồng sẽ tạo nên giá trị bền vững; trong đó 5 trụ cột tạo nên giá trị bền vững đó là các tổ chức Chính phủ, cơ quan ban ngành là đơn vị chủ trì và phối hợp tổ chức các hoạt động đào tạo thúc đẩy tiêu dùng; các nền tảng thương mại điện tử phải cungc cấp hạ tầng công nghệ và hệ sinh thái toàn diện; các nhà bán hàng mang đến các sản phẩm chất lượng đặc chưng; các đối tác vận chuyển logistics và truyền thông báo chí góp phần nâng cao nhận diện và uy tín sản phẩm.
Về hạ tầng và các dịch vụ logistics trong toàn trình xuyên biên giới xuất nhập khẩu thông quan hàng hóa, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn chia sẻ, các giải pháp công nghệ được đơn vị ứng dụng và đem lại hiệu quả. Hiện tại Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn đang vận hành hệ thống SLPM quản trị thời gian thực qua thiết bị iOT và hạ tầng 5G; cổng Smart Gate và Smart InSpection; Digital Twin… Tất cả đều phục vụ cho hoạt động logistics toàn trình xuyên biên giới.