Trong phiên chất vấn sáng 4/6, các đại biểu Quốc hội cũng vấn đề ùn tắc giao thông tại các thành phố, tai nạn giao thông vẫn còn nhiều.
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình), đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu (Khánh Hòa) và đại biểu Trần Văn Quý (Hưng Yên) đã chất vấn về tiến độ thực thiện và trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn và giải pháp căn cơ để giảm tai nạn giao thông?
Về giải pháp giảm ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, chúng ta đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tình hình ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn vẫn phức tạp. Các đô thi lớn của chúng ta đã phát triển hàng trăm năm, quy hoạch điều chỉnh nhiều lần nhưng không sát thực tế phát triển, nên những giải pháp đưa ra mới chỉ mang tính tình thế, dù chúng ta rất quyết tâm. Do vậy cần có sự điều chỉnh tổng thể quy hoạch ở các thành phố lớn để có giải pháp căn cơ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn sáng 4/6. Ảnh: TTXVN |
Về giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian qua chúng ta đã thực hiện quyết liệt các giải pháp để thực hiện, tình hình đã có chuyển biến theo hướng tích cực nhưng số người chết vẫn cao. Do đó, thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gắn liền với việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông,...
Về câu hỏi có lãng phí trong thực hiện dự án nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hay không, khi cầu đã làm xong nhưng chưa có đường nên chưa đi được, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đã trực tiếp làm việc với Hưng Yên, Hà Nam về vấn đề này. Hiện việc bố trí vốn cho dự án đã được trình Quốc hội, khi Quốc hội thông qua sẽ triển khai thực hiện dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng nối các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ.
Xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tảiCòn đại biểu Nguyễn Sĩ Cương (Ninh Thuận) chất vấn giải pháp ngăn chặn tình trạng phương tiện không đủ điều kiện (cơ nới, hoán cải, quá khổ, quá tải...) vẫn lưu hành?
Về vấn đề này Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ và các cơ quan trực thuộc đã triển khai các giải pháp, trong đó giải pháp căn cơ là ghi lại hình ảnh, thông số phương tiện (kích thước, chiều cao, rộng...) trong giấy phép lưu hành để các cơ quan chức năng khi kiểm tra có hình ảnh, số liệu để xử lý nghiêm vi phạm.
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa -Vũng Tàu) cho rằng, tình trạng xe quá tải phá nát đường dân sinh nhiều năm, nhiều nơi, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nhưng chưa được xử lý triệt để. Đề nghị Bộ trưởng cho biết tồn tại này thuộc trách nhiệm của ai? Tình trạng trên có thể xử lý dứt điểm được hay không?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc đầu tư nâng cấp hạ tầng Nhà nước bỏ kinh phí rất lớn, việc bảo dưỡng có trách nhiệm lớn, của ngành giao thông và nhiều đơn vị. Vừa qua, các cơ quan chức năng tổ chức tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý xe quá khổ quá tải.
Theo Bộ trưởng, trước năm 2011 tình trạng xe quá tải quá khổ hoạt động phổ biến, đến thời thời điểm này theo thống kê, hiện còn 10% xe tải quá khổ quá tải nhưng chỉ hoạt động phạm vi hẹp, chủ yếu trên địa bàn các tỉnh, ít trường hợp đi xuyên liên tỉnh vì đã có sự tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Hiện bộ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ phối hợp các cơ quan để tăng cường kiểm tra xử lý tận gốc, để bảo quản đường nhà nước đầu tư cho nhân dân.
Tranh luận lại với Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương cho rằng, việc xử lý xe quá khổ quá tải cần giải pháp mạnh tay hơn, không chỉ là chụp ảnh, ghi các thông số trên giấy đăng kiểm mà cần thiết phải thu hồi đăng kiểm. Trả lời đại biểu, Bộ trưởng cho biết, theo quy định hiện hành có thể xử lý hành chính hoặc thu hồi giấy phép tùy theo mức độ vi phạm của chủ phương tiên. Nếu cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ sẽ xử lý được tình trạng xe quá tải...