Để tận dụng cơ hội kinh doanh trong dịp này, nhiều đơn vị bán buôn tập trung phục vụ thị trường trong hai ngày 22 và 23 tháng Chạp.
Ghi nhận thực tế tại chợ Hòa Hưng, đường Cách Mạng Tháng Tám, Quận 10, TP Hồ Chí Minh, không chỉ trong khuôn viên chợ mà ở khu vực mặt tiền và một số tuyến đường liền kề chợ đã trưng bày đa dạng mặt hàng phục vụ thị trường Tết ông Công, ông Táo như cá chép, bánh kẹo, hoa tươi cắt cành, giấy tiền vàng mã... Bên cạnh đó, giá cả những mặt hàng này cũng không tăng đáng kể so với năm 2022, chỉ tăng nhẹ từ 5 - 10% tùy mặt hàng.
Chị Thái Tâm, tiểu thương chuyên doanh chè xôi tại chợ Nguyễn Văn Trỗi, quận 3, TP Hồ Chí Minh cho biết, để tăng sức mua và thu hút khách hàng, mặt hàng chè trôi nước, xôi phục vụ Tết ông Công, ông Táo năm nay được phối nhiều màu sắc hơn. Cùng với đó, hậu COVID-19, xu hướng tiêu dùng ưu tiên sản phẩm xanh, nên mặt hàng chè trôi nước, xôi có nhiều màu sắc rực rỡ nhưng đều được chế biến từ màu tự nhiên từ rau củ, quả như hoa đậu biếc, lá dứa, quả gấc...
Vào dịp Tết ông Công, ông Táo, người Việt thường ưa chuộng bông Vạn Thọ nguyên cây, nên nguồn cung mặt hàng này cũng nhập về mạng lưới chợ truyền thống dồi dào. So với năm trước, giá bông Vạn Thọ không tăng đáng kể; trong đó, thị trường bán buôn phổ biến hai loại, gồm loại cây nhỏ có giá 15.000 - 20.000 đồng/cây và loại cây lớn là 25.000 - 30.000 đồng/cây.
Nhằm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của người và nhu cầu thị trường, một số mặt hàng trái cây phục vụ cho Lễ, Tết cũng được tăng cường nguồn cung trong dịp Tết ông Công, ông Táo. Điển hình, mặt hàng mãng cầu tròn có giá bán phổ biến 60.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc 110.000 đồng/kg, đu đủ vàng 30.000 đồng/kg, dừa trái 20.000 đồng/kg, bưởi da xanh 45.000 đồng/kg, thanh long 18.000 đồng/kg...
Không kém phần nhộn nhịp, thị trường thương mại điện tử hay những kênh mua sắm trực tuyến (online) qua mạng xã hội cũng giới thiệu đa dạng sản phẩm, dịch vụ phục vụ thị trường Tết ông Công, ông Táo 2022. Thế mạnh cạnh tranh của thị trường online vẫn là nhận đơn hàng mọi lúc, mọi nơi và giao hàng tận nhà; hay có sản phẩm, dịch vụ thiết kế đơn hàng theo yêu cầu khách hàng.
Khảo sát trên thị trường online cho thấy, các đơn vị kinh doanh bán buôn phổ biến mặt hàng cá Chép được tạo hình từ nguyên liệu là lương thực, thực phẩm với phong phú chủng loại, màu sắc và kích cỡ. Theo đó, người tiêu dùng có thể lựa chọn những mặt hàng cá Chép được làm từ chả cá, đậu xanh, nếp ngũ sắc; hay xôi được tạo hình chữ "Phúc - Lộc"... và tùy theo nguyên liệu, kích cỡ mà những sản phẩm này có giá bán khác nhau.
Nhiều đơn vị kinh doanh online cũng khai thác triệt để nhóm combo vật phẩm phục vụ Tết ông Công, ông Táo theo văn hóa địa phương, vùng miền trên cả nước. Song song với những combo được thiết kế sẵn với cá chép, chè, xôi, bánh kẹo, trái cây, hoa tương cắt cành... thì đơn vị kinh doanh nhận đơn hàng thêm yêu cầu như gà luộc, thịt đông, giò, bánh chưng, giấy tiền vàng mã....
Ở góc độ người tiêu dùng, chị Cát Nguyên cư ngụ tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh chia sẻ, hai vợ chồng đều làm việc giờ hành chính nên dần đã có thói quen mua sắm Lễ, Tết online để được giao hàng tận nhà. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều đơn vị kinh doanh online nên thị trường này cũng phong phú ngành hàng không kém thị trường truyền thống.
Đồng quan điểm, anh Quốc Việt, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, đối với những gia đình trẻ không ở chung với ông bà hoặc nhiều thế hệ thì đôi khi không hiểu biết nhiều về phong tục Lễ, Tết, vì vậy khi mua sắm online có nhiều mẫu sản phẩm thiết kế theo combo vùng, miền rất tiện lợi. Hơn thế nữa, mua hàng theo combo thì người tiêu dùng không sợ thiếu vật phẩm hay phải mất thời gian đến nhiều điểm bán để mua cho đủ mâm lễ cúng.