Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh PIA đang bị giám sát chặt chẽ sau vụ tai nạn máy bay Airbus 320 mang số hiệu PK 8303 của hãng hàng không này xảy ra vào ngày 22/5 khiến 98 người thiệt mạng. Ngoài ra, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ cấm các chuyến bay của PIA do nghi vấn hàng chục phi công Pakistan sử dụng bằng giả hoặc đáng ngờ.
Theo báo cáo của AAIB, vụ tai nạn máy bay năm 2016 của PIA có một phần lỗi của bộ phận kỹ thuật khi trước khi vụ tai nạn xảy ra một tháng, các kỹ sư đã không thay thế một bộ phận bị lỗi trong quá trình bảo dưỡng định kỳ mặc dù nó đã đáp ứng tiêu chí thay thế.
Trong khi đó, khác với vụ tai nạn máy bay xảy ra năm 2016 là do bộ phận kỹ thuật, vụ tai nạn máy bay Airbus 320 mang số hiệu PK 8303 xảy ra vào tháng 5/2020 được cho là do lỗi thuộc về phi công và bộ phận kiểm soát không lưu.
Các báo cáo ban đầu của vụ tai nạn này cho biết phi công của chiếc máy bay này đã trao đổi với nhau về tình hình đại dịch COVID-19 trong quá trình hạ cánh cũng như giảm tốc độ quá nhanh. Bên cạnh đó, kiểm soát viên không lưu cũng mắc lỗi khi cho phép máy bay hạ cánh dù phát hiện vận tốc của nó cao hơn cho phép.
Nhiều tuần sau vụ tai nạn này, Bộ trưởng hàng không dân dụng nước này tuyên bố có khoảng 260 phi công trong số 860 phi công đang hoạt động tại nước này có bằng giả hoặc gian lận trong các kỳ thi. Một cuộc điều tra của PIA sau đó cho thấy có 17 phi công của PIA có giấy phép đáng ngờ.
PIA được coi là hãng hàng không hàng đầu của khu vực. Tuy nhiên, danh tiếng của PIA đã giảm mạnh trong những năm gần đây do việc quản lý yếu kém. Hiện PIA có 31 máy bay và 14.500 nhân viên.